Bệnh nhân đầu tiên khỏi bệnh, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Trung Quốc chống virus corona

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNĐoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV
Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Trung Quốc hợp tác chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây nên. Trong khi đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Việt Nam Li Zichao đã khỏi bệnh.

Ngoài hai cha con người Trung Quốc nhiễm coronavirus, hiện Bộ Y tế Việt Nam cho biết cả nước đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi từ vùng có bệnh trở về.

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc hợp tác chống dịch bệnh do virus corona

Bộ Ngoại giao ngày 28.1 thông tin cho biết, trong tình hình dịch viêm phổi cấp Vũ Hán do virus corona chủng mới gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, ngày 27.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường và chia sẻ sự quan tâm cũng như thể hiện tinh thần sẵn sàng phối hợp cùng Trung Quốc hợp tác chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây nên.

Trong thư điện gửi Thủ tướng Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới Chính phủ và nhân dân Trung Quốc lời thăm hỏi chân thành và lời chia buồn sâu sắc đối với thân nhân những người đã mất do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Coronavirus. - Sputnik Việt Nam
Số người chết do coronavirus ở Trung Quốc lên đến 106 người
Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam bày tỏ nhân dân Việt Nam rất quan tâm, thông cảm và chia sẻ trước những khó khăn của nhân dân Trung Quốc trong lúc này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc, những nỗ lực của chính quyền địa phương và nhân dân Trung Quốc thời gian qua, trong việc chống dịch bệnh, kiểm soát tình hình.

“Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, với kinh nghiệm ngăn chặn thành công dịch SARS năm 2003, Chính phủ Trung Quốc sẽ lãnh đạo nhân dân Trung Quốc vượt qua thử thách, sớm ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân Trung Quốc, khu vực và thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong khả năng của mình, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Trung Quốc để chống dịch bệnh này.

Bệnh viện Chợ Rẫy: Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Việt Nam đã khỏi bệnh

Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và Viện Pasteur TP.HCM, sáng 28.1 thông tin cho biết, bệnh nhân Li Zichao, sinh năm 1992 đã hồi tỉnh. Bệnh nhân có thể tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, cắt cơn sốt hơn 4 ngày. Đây là một trong hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam từ 23.1.

Các chuyên gia y tế khẳng định, bệnh nhân đã phết họng làm PCR lần 2 ngày 25.1, lần 3 ngày 27.1, đều cho cho kết quả âm tính với virus corona.

Về tình hình của người cha Li Ding, các bác sĩ cho biết hiện người đàn ông này đã tỉnh, ăn ngủ được. Bệnh nhân không sốt trở lại từ 18h chiều 25.1, tình hình sức khỏe ổn định. Bệnh nhân này đã phết họng PCR lần 2 vào 26.1; lần 3 27.1, đang chờ kết quả xét nghiệm xem còn virus corona hay không.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bảo vệ tính mạng người dân Việt Nam trước dịch corona virus
Theo đó, viêm phổi do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra cần chẩn đoán qua xét nghiệm nhắc tới ở trên để phân biệt với các loại cúm khác như: H1N1, H5N1, SARS-CoV, MERS-CoV.

Để xác định bệnh nhân có nhiễm virus corona chủng mới hay không cần dưa trên biểu hiện lâm sàng (ho, sốt cao, khó thở, viêm phổi cấp) và được khẳng định bằng xét nghiệm Real time (RT) - PCR dương tính với nCoV. Xét nghiệm RT-PCT giúp phát hiện virus trong huyết thanh, tinh dịch, dịch xoang miệng, phổi, bào thai, hạch, lá lách, hạch amidan và các mẫu môi trường.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, quá trình này dựa trên việc phân tách RNA của virus từ mẫu bệnh, sao chép ngược thành DNA, khuếch đại bằng PCR. Sau đó, chủng virus sẽ xác định dựa trên DNA này.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận cơ sở này đang điều trị, cách ly hai bệnh nhân dương tính với virus corona từ ngày 23.1.

Hai cha con là ông Li Ding (sinh năm 1954), nhập viện ngày 22.1 với chẩn đoán viêm phổi chưa loại trừ do virus corona bội nhiễm trên nền năm bệnh là đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent. Con trai của ông Li Ding là Li Zichao, sinh năm 1992 cũng bắt đầu sốt ngày 17.1, nhiệt độ sốt không rõ, không kèm ho, không sổ mũi, không đau họng, không đau đầu, không đau nhức cơ. Người này đã tự mua thuốc uống không ngắt sốt.

© Ảnh : Thành Chung - TTXVNĐoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV
Bệnh nhân đầu tiên khỏi bệnh, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Trung Quốc chống virus corona - Sputnik Việt Nam
Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV

Đến ngày 22.1, bệnh nhân Li Ding cùng con trai đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được ghi nhận đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, vùng dịch tễ của chủng virus corona gây viêm phổi cấp.

Tình hình chống dịch viêm phổi do virus corona ở Việt Nam

Hiện tại ở Việt Nam, liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, ngoài 2 ca bệnh xâm nhập (là hai cha con người Trung Quốc đến Việt Nam Li Ding và Li Zhao nêu trên), Bộ Y tế xác nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi từ vùng có dịch bệnh trở về.

Hộp các tông. - Sputnik Việt Nam
Bưu kiện từ Trung Quốc và coronavirus: Có nguy hiểm không?
Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của 63 trường hợp vừa nêu để xét nghiệm. Đến nay đã có kết quả xét nghiệm của 25 người, đều âm tính, không nhiễm virus corona. 38 trường hợp còn lại đang trong quá trình xét nghiệm, được điều trị cách ly và giám sát sức khỏe.

Theo Bộ Y tế cho biết, những trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi từ vùng có dịch bệnh trở về, chủ yếu được xét nghiệm bằng biện pháp giải trình tự gen, thời gian cho kết quả là từ 3 đến 5 ngày.

Việt Nam sát với Trung Quốc nên phải luôn đặt vào tâm thế phòng dịch tích cực. Hiện tại, những biện pháp ứng phó của Việt Nam cao hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nước có nhiều người Trung Quốc đến và đi.

Được biết, thời gian ủ bệnh của dịch bệnh này khá dài 14 ngày, nên máy đo thân nhiệt tại các cửa khẩu quốc tế không thể phát hiện được hết các trường hợp nghi ngờ. Do vậy, Bộ Y tế đang tăng cường giám sát ca bệnh viêm phổi cấp tại các bệnh viện, đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế là 19003228.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế: Kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh có trách nhiệm chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để điền vào tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

© Ảnh : Đinh Hằng - TTXVNNhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam.
Bệnh nhân đầu tiên khỏi bệnh, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Trung Quốc chống virus corona - Sputnik Việt Nam
Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra màn hình hiển thị máy quét thân nhiệt đối với hành khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong trường hợp phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do virus corona như ho, sốt, khó thở, viêm long đường hô hấp thì kiểm dịch viên y tế cần áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định (đưa vào khu vực cách ly để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời với các cơ quan hữu quan). Đặc biệt, quan điểm chỉ đạo nhất quán được các chuyên gia y tế đầu ngành khẳng định, dịch bệnh xuất hiện ở địa phương nào, sẽ tiến hành điều trị ngay ở địa phương đó, không di dời bệnh nhân để tránh nguy cơ tiếp xúc, lây lan.

Hiện Bộ Y tế tiếp tục triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, bao gồm: Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và duy trì theo dõi, cập nhật kết quả điều tra các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người bệnh tại các khu vực. Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức điều tra và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ngay khi nhận được thông tin, đồng thời báo cáo hàng ngày với Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra, ngay trong chiều 27.1, tức mùng 3 Tết Canh Tý 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trù cuộc họp khẩn với lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan nắm bắt tình hình và thống nhất các giải pháp ngăn chặn hiệu quả bệnh dịch.

Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV.  - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế họp khẩn: Việt Nam cam kết minh bạch về các trường hợp nhiễm virus corona
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ban ngành địa phương cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ cần có những giải pháp cụ thể nhất, khẩn trương nhất, đồng bộ nhất, không để dịch viêm phổi do virus corona lây lan, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đồng thời chỉ đạo phải có những biện pháp kịp thời hơn, đồng bộ hơn.

Không có chuyện đưa khách Trung Quốc bị nhiễm virus corona vào Bãi Cháy

Tối ngày 27.1, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc có khách du lịch người Trung Quốc bị nhiễm nCoV tại khách sạn ở Bãi Cháy (thành phố Hạ Long) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cách ly. Cụ thể, tài khoản Facebook Nhii Anhh có chia sẻ thông tin việc 2 khách du lịch Trung Quốc bị nhiễm virus corona tại một khách sạn nằm ở phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh ). Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cách ly.

“Dân Trung Quốc ở Bãi Cháy nhiều lắm mọi người đừng đi chơi gì ở Bãi Cháy nhé”, tài khoản này thậm chí còn đăng tải thông tin về việc người Trung Quốc thường xuyên qua lại ở khu vực này.

Ngày 28.1, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Vũ Trọng Diện khẳng định tính đến thời điểm ngày 28.1, tỉnh Quảng Ninh chưa có trường hợp nào bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Do đó, những gì như trên Facebook và các mạng xã hội khác đưa là tin đồn thất thiệt, không chính xác. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh Lê Ngọc Hân Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác định các chủ tài khoản cá nhân trên mạng xã hội thông tin sai sự thật về tình hình nhiễm nCoV trên địa bàn Quảng Ninh. Sở sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thông tin, phát tán sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang trong dư luận về tình hình dịch bệnh. Theo đó, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh Lê Ngọc Hân khuyến cáo người dân cần “chọn lọc thông tin, tránh chia sẻ bài viết để tiếp tay cho lợi ích của kẻ xấu”.

Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam
Tình cảnh «thất thủ» do coronavirus qua lời kể của người phụ nữ Nga sống ở Vũ Hán
Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết thông tin đang chia sẻ, phát tán trên mạng xã hội là tin đồn thất thiệt, không có thật. Công an tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc xác minh để mời những người liên quan lên làm việc.

Bên cạnh đó, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết đã kiểm tra và khẳng định trong suốt những ngày qua không cấp cứu trường hợp người Trung Quốc nào bị nhiễm virus corona như tin đồn trên.

Đối với ngành du lịch, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh thông tin cho hay trong 4 ngày từ 24- 27.1, Quảng Ninh đón 7.153 khách du lịch quốc tế, chủ yếu là người Trung Quốc.

Vị này cho biết, số du khách Trung Quốc nhập cảnh có chiều hướng giảm dần trong các ngày gần đây do cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao. Nếu trong 3 ngày đầu nghỉ Tết, bình quân mỗi ngày đón khoảng 2.000 khách, thì trong ngày 27.1, chỉ ghi nhận 622 khách nhập cảnh.

Theo ông Thủy, về tình hình khách du lịch quốc tế nói chung, khách Trung Quốc nói riêng đều được kiểm tra an toàn về sức khỏe, chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus corona.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала