LHQ thất vọng vì tình hình xấu đi tại Libya

© AFP 2023 / Timothy A. Clary Hội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Liên Hợp Quốc bày tỏ sự thất vọng về việc tình hình Libya xấu đi sau hội nghị thượng đỉnh ở Berlin tuần trước, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric nói trong một cuộc họp báo ngắn.

Trả lời câu hỏi LHQ thất vọng đến mức nào khi tình hình ở Libya trở nên tồi tệ hơn sau hội nghị, ông Dujarric nói:

“Không cần phải là thiên tài cũng thấy được là chúng ta đang đi sai hướng “trên đất này”.
"Vũ khí tiếp tục được đưa vào đất nước, những trận chiến tiếp diễn và người dân Libya đang khốn khổ chịu đựng. Dĩ nhiên chúng tôi rất thất vọng về tình hình này. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy để có được một giải pháp chính trị (cho cuộc khủng hoảng - chú thích biên tập)", ông nói.
Hội nghị quốc tế về Libya tại Berlin  - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia về kết quả hội nghị Berlin về Libya

Tại Berlin ngày 19 tháng 1 đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Libya với sự tham gia của Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và các quốc gia khác, cũng như EU và Liên Hợp Quốc. Hội nghị thượng đỉnh có sự góp mặt của Fayez Sarraj, Thủ tướng Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) hiện đang nắm quyền ở Tripoli, và chỉ huy của Quân đội quốc gia Libya (LNA) Khalifa Haftar, mặc dù lại một lần nữa không thể bố trí cho họ đàm phán trực tiếp với nhau. Kết quả chính của hội nghị là lời kêu gọi các bên ngừng bắn ở Libya và cam kết kiềm chế, không can thiệp vào cuộc xung đột, tuân thủ lệnh cấm vận không cung cấp vũ khí cho các bên tham gia xung đột. Ngoài ra, những người tham gia cuộc họp đề xuất thành lập ủy ban giám sát việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn.

Sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ và ám sát vào năm 2011, Libya trên thực tế đã không còn hoạt động như một quốc gia thống nhất. Hiện nay trong nước đang tồn tại một hệ thống quyền lực kép. Nắm quyền ở miền đông là quốc hội do nhân dân bầu lên, còn ở miền tây, tại thủ đô Tripoli, quyền lực thuộc về chính phủ được thành lập với sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. Chính quyền ở miền đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với LNA của Haftar.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала