Người châu Âu xấu hổ nên từ chối đi máy bay

Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người châu Âu xấu hổ vì gây thiệt hại môi trường khi đi máy bay và từ chối bay để đi lại bằng tàu hỏa. Tin đăng trên Deutsche Welle (DW).

Thực trạng này được ghi nhận ở Thụy Điển và Đức - lần đầu tiên sau mười năm, mọi người bắt đầu đi máy bay ít hơn. Năm 2019, số lượng tiếp nhận hành khách tại các sân bay Thụy Điển giảm 4% so với năm 2018, lượng khách chuyên chở của các hãng hàng không giảm 2% (trên các chuyến bay nội địa lượng khách giảm 9%).

Lượng khách do các hãng hàng không Đức vận chuyển ít hơn 0,4 phần trăm, trong khi sự suy giảm lưu lượng khách trên các chuyến bay nội địa là 2%. Lý do sụt giảm được cho là do phong trào Flight shame ("xấu hổ vì đi máy bay"). Những người ủng hộ phong trào này kêu gọi từ bỏ việc đi máy bay gây ra ô nhiễm môi trường và khuyến nghị mọi người chuyển sang di chuyển bằng tàu hỏa.

Nhà hoạt động người Thụy Điển Greta Thunberg trên La Vagabonde catamaran - Sputnik Việt Nam
Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg đến Lisbon trên thuyền catamaran

Đồng thời, ở châu Âu có sự gia tăng lưu lượng hành khách theo đường sắt. Ví dụ, Tập đoàn đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn (DB) năm 2019 đạt con số kỷ lục về vận chuyển hành khách trên các chuyến tàu đường dài - 71,8 triệu hành khách trong 6 tháng đầu năm và gần 150 triệu người trong cả năm.

Do lưu lượng vận chuyển tăng, mạng lưới đường sắt châu Âu có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn mới do thiếu kinh phí và cơ sở hạ tầng đã cũ. Theo DW, 33 nghìn km đường sắt ở Đức bị quá tải và không được cải tạo kịp thời do thiếu vốn đầu tư. Do vậy trong năm 2019, cứ 4 chuyến tàu của DB thì có một chuyến đến ga bị muộn. Ở Anh, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn - cứ 3 chuyến thì có một chuyến trễ giờ, và thường bị quá tải.

Phong trào bảo vệ môi trường đang trở nên phổ biến ở châu Âu. Năm 2019, nữ sinh người Thụy Điển Greta Thunberg, người từ chối máy bay để chuyển sang đi tàu hỏa, đã trở thành biểu tượng của phong trào này. Vào tháng 9, cô đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc và vào tháng 12/2019 cô được tạp chí Time công nhận là Nhân vật của năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала