Lợi hay hại: Thả vũ khí sống biến đổi gen ra môi trường

Đăng ký
Các nhà khoa học tại ĐHTH Cornell ở New York (Hoa Kỳ) đã thử nghiệm thả ra trên đồng ruộng một loại bướm cải bắp biến đổi gen Plutella xylostella, được xem như thứ «vũ khí sống» chống lại sâu bệnh cho cây nông nghiệp. Đó là tin trong thông cáo báo chí đăng trên Phys.org.

Côn trùng biến đổi gen

Các nhà nghiên cứu đã «phóng thích» những con bướm đực còn sống, từng giao phối với bướm cái và truyền cho lứa bướm con một thứ gen cản trở sự sống sót của sâu bướm cái. Việc thả định kỳ các côn trùng biến đổi gen sẽ tác động ảnh hưởng đến sự lan truyền sâu bệnh trong tự nhiên. Gen này được cố định trong quần thể bướm và sau các nhà khoa học cho rằng chỉ vài thế hệ sẽ dẫn đến kết quả làm biến mất hoàn toàn sâu bệnh.

Bướm - Sputnik Việt Nam
Bướm sẽ được sử dụng để sản xuất tấm pin mặt trời

Các nghiên cứu sơ bộ tiến hành trong nhà kính đã cho thấy rằng việc phóng thích dòng côn trùng tự hạn chế mang lại hiệu quả ngăn chặn phát triển quần thể sâu hại và ngăn ngừa sự gia tăng độ «nhờn» kháng thuốc trừ sâu.

Công nghệ như vậy được gọi là «gene drive» (thủ thuật «kích thích thừa kế thiên vị các gen đặc trưng để làm thay đổi toàn bộ quần thể») và cho phép nhanh chóng truyền gen do người chủ ý biến đổi sang động vật hoặc thực vật. Các nhà khoa học cũng muốn sử dụng phương pháp này để giảm bớt hoặc tiêu diệt quần thể muỗi gây sốt rét bằng con đường khiến muỗi vô sinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала