Nhà phân tích quân sự dự báo thương vong của lính Mỹ tại Iraq và Syria

© AP PhotoQuân đội Hoa Kỳ gần thành phố Dahuk của Iraq
Quân đội Hoa Kỳ gần thành phố Dahuk của Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hành động tấn công quân đội Mỹ tại Iraq và Syria có thể diễn ra “thường xuyên, tinh vi và gây thương vong“ nhiều hơn. Đây là cảnh báo của đại tá về hưu Daniel Davis, nhà phân tích quân sự Mỹ, đăng trên tờ National Interest.

Theo ông, ở Trung Đông sau vụ triệt hạ tướng Iran Qasem Soleimani, hoạt động của các nhóm vũ trang chống Mỹ đang gia tăng, đe dọa tấn công trả đũa quân đội Hoa Kỳ. Rất may, theo nhận xét của ông Davis, có vẻ như chính quyền Tehran vẫn muốn “giữ mặt mũi” nên chỉ đánh vào những khu nhà trống trong căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.

Nhờ không có binh sĩ Mỹ nào thương vong trong các vụ tấn công tên lửa nên đã tránh được tình thế nguy hiểm. Tuy nhiên nếu tình trạng này còn tái diễn thì sự việc có thể dẫn đến chiến tranh quy mô lớn, nhà phân tích cảnh báo.

Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Mỹ giải thích sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Syria

Nghĩa vụ của nhà nước - đó là bảo vệ tính mạng cho người Mỹ và tránh được những cuộc xung đột không cần thiết, vì vậy chính quyền Washington nên quyết định rút quân khỏi Iraq và Syria, trước khi có thêm một binh sĩ Mỹ nào tử thương, ông Davis kết luận.

Tình hình Trung Đông trở nên rất căng thẳng trong những tuần gần đây. Ngày 3 tháng 1 Hoa Kỳ thực hiện chiến dịch triệt hạ tướng Iran Qasem Soleimani tại Baghdad. Để trả đũa Iran đã tiến hành tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự tại Iraq, nơi binh sĩ Mỹ đóng quân. Trong bối cảnh sẵn sàng tiếp nhận các cuộc tấn công có thể xảy ra của Mỹ, quân đội Iran trong cùng ngày hôm đó đã bắn nhầm một máy bay chở khách Ukraina làm 176 người thiệt mạng. Ngay sau cái chết của viên tướng Iran, quốc hội Iraq đã lên tiếng kêu gọi đưa quân đội nước ngoài rút khỏi nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала