Truy nã Lê Quốc Tuấn, kẻ nổ súng khiến 5 người tử vong ở Củ Chi

© Ảnh : CTV Công an phong tỏa nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Trung An, nơi nghi đối tượng đang lẩn trốn. Ảnh
Công an phong tỏa nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Trung An, nơi nghi đối tượng đang lẩn trốn. Ảnh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan vụ vây bắt đối tượng xả súng ở Củ Chi, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo. Giám đốc Công an TP.HCM Trung tướng Lê Đông Phong cũng đã có mặt cùng chỉ đạo vụ vây bắt kẻ giết người Lê Quốc Tuấn.

Vụ xả súng Củ Chi: Quyết bắt Lê Quốc Tuấn trong đêm nay

Lực lượng công an, chó nghiệp vụ và flycam vẫn đang truy bắt kẻ nổ súng tại sới bạc xã Tân Thuận Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ và 1 người bị bắn chết trong đêm.

Đến tối, nghi can Lê Quốc Tuấn vẫn cố thủ. Lực lượng CSCĐ vẫn tiếp tục túc trực và theo dõi chặt chẽ tại các vị trí vây bắt. Xe chở hai chó nghiệp vụ và các chiến sĩ ra khỏi đường 472.

© Ảnh : Vietnamnet Nghi can Lê Quốc Tuấn
Truy nã Lê Quốc Tuấn, kẻ nổ súng khiến 5 người tử vong ở Củ Chi - Sputnik Việt Nam
Nghi can Lê Quốc Tuấn

Vào khoảng 20h, người dân và lực lượng cảnh sát có nghe tiếng nổ. CSCĐ đã tung quân tăng cường kiểm tra dọc tuyến đường ở xã Trung An.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết: “Bộ Công an đặt mục tiêu cố gắng vây bắt được nghi can trong đêm nay”.

Phát ngôn viên Bộ Công an khẳng định đối tượng Lê Quốc Tuấn là người sử dụng vũ khí thành thạo.

Đồng thời, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin, súng AK mà nghi can dùng gây án có băng đạn gồm 30 viên. Tuấn đã bắn khoảng 22-24 viên, vẫn còn khoảng 6-8 viên nữa nên vẫn rất nguy hiểm, tất cả phải đề cao cảnh giác.

Vụ xả súng ở Củ Chi: Bộ Công an cho phép tiêu diệt nghi can

Ngày 30.1, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an lên tiếng cho biết Bộ đã cử Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo vây bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn (33 tuổi), nghi can bắn chết 4 người tại sới bạc xã Tân Thuận Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM và khiến một người tử vong trong đêm 29.1 rạng sáng ngày 30.1.

Lực lượng cảnh sát, công an triển khai lực lượng vây bắt nghi can nổ súng tại Củ Chi - Sputnik Việt Nam
Kẻ nổ súng giết 4 người ở sới bạc Củ Chi là công an nghĩa vụ?
Khoảng 15h30, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc đã có mặt tại khu vực ấp Bốn Phú, xã Trung An, nơi hàng trăm cảnh sát, chó nghiệp vụ, thiết bị flycam vẫn được huy động để tập trung vây bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn đang ẩn náu.

“Hiện nay có khoảng hơn 400 cán bộ chiến sĩ đang vây bắt đối tượng. Đây là đối tượng có súng, hung hãn nên trong trường hợp đối tượng chống trả, các lực lượng phải tiêu diệt để đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ. Đêm 29.1, đối tượng này đã tiếp tục sát hại thêm một người nữa để cướp xe máy”, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã có chỉ thị, nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, nghi phạm nguy hiểm có thể gây hại cho nhân dân và lực lượng làm nhiệm vụ, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp cùng các lực lượng triển khai các biện pháp nghiệp vụ khi vây bắt.

Theo Bộ Công an, cảnh sát được phép tiêu diệt nghi can khi cần thiết. Người dân địa phương được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà.

Lực lượng công an đã bao vây và truy đuổi Lê Quốc Tuấn từ 4h30 sáng 30.1. Nghi phạm đã cố thủ trong khu vực rạch chằng chịt và vườn cây ăn trái rậm rạp của ấp Bốn Phú.

Lãnh đạo Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã ra thông báo truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn.

“Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị thông báo đến người dân về mức độ nguy hiểm của Lê Quốc Tuấn và đề nghị người dân nếu phát hiện thì báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất chứ không tự ý bắt giữ”, lãnh đạo Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết, đồng thời khẳng định sẵn sàng ra quân phối hợp truy bắt tội phạm khi cần thiết.

Danh tính nạn nhân tử vong vụ xả súng ở Củ Chi

Theo thông tin từ Công an TP.HCM, đến nay, lực lượng chức năng đã xác định được danh tính nạn nhân tử vong gồm: Vượng Ngọc Hưng (30 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi), Lê Tấn Long (46 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), Lê Thành Trung (28 tuổi, ngụ xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) và Huỳnh Ngọc Minh Tùng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nạn nhân bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện là Trần Văn Thạnh (33 tuổi, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) đã qua cơn nguy kịch.

Vụ nổ súng tại sới bạc Củ Chi làm 4 người chết

Khoảng 14h ngày 29.1.2020 tức ngày mùng 5 Tết Âm lịch tại sới bạc nằm sau chuồng bò tại ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM xảy ra vụ nổ súng khiến 4 người chết.

Nghi phạm Lý Văn Sắn.  - Sputnik Việt Nam
Kẻ nổ súng ở Lạng Sơn khiến 7 người thương vong đã tự sát

Theo lời kể, nghi can mang theo khẩu súng giống khẩu AK đến sới bạc đá gà ăn tiền ở đường 121, ấp 5 xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi chiều ngày 29.1.

Sau đó hắn nã súng vào đám đông đang có mặt tại sới bạc khiến mọi người hoảng loạn tháo chạy, còn 4 người nằm gục tại hiện trường, máu chảy loang lổ xung quanh và sau đó tử vong tại chỗ.

Ngoài 4 nạn nhân tử vong, có nguồn tin xác nhận một người khác bị thương, được đưa đi cấp cứu và một con bò sữa chết sau khi trúng đạn.

Người dân địa phương ở đây cho biết, sới bạc này đã hoạt động từ lâu nhưng không bị cơ quan công an xử lý hay kiểm soát. Người dân dịp tết thường tập trung ở đây để đánh bạc, đá gà.

Trong quá trình rà soát hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện và niêm phong chiếc xe máy cùng túi đạn được cho là của nghi can Tuấn.

Lê Quốc Tuấn, kẻ gây ra vụ nổ súng ở Củ Chi đã dùng khẩu AK bắn nhiều phát khiến 4 người đàn ông tại sới bạc tử vong, sau đó hắn chiếm đoạt một xe máy SH của một nạn nhân rồi tẩu thoát đến địa bàn xã Trung An. Sau đó Tuấn bỏ lại xe SH và cướp tiếp 1 xe Nouvo chạy trốn.

© Ảnh : Anh Minh/VNExpressNghi can sau khi gây án cầm súng AK rời khỏi hiện trường
Truy nã Lê Quốc Tuấn, kẻ nổ súng khiến 5 người tử vong ở Củ Chi - Sputnik Việt Nam
Nghi can sau khi gây án cầm súng AK rời khỏi hiện trường

Liên quan vụ Lê Quốc Tuấn chiếm xe Nouvo, công an xã Trung An đã nhận được tin báo nghi can chạy xe SH dừng trước nhà ông T.N.B trên đường Dượng Thị Phua, xã Trung An cầm súng khống chế bà V.T.B.V.

Nghi can này yêu cầu bà V. giao chiếc Nouvo màu đỏ đen để hắn chạy. Tuấn còn đe dọa “đưa xe đây, tao mới giết nhiều người rồi, tao không sợ nữa đâu”, đồng thời lên đạn, gí súng vào người bà V. và đưa ông B. một cọc tiền.

Lê Quốc Tuấn lấy chiếc Nouvo của bà V. bỏ chạy để lại chiếc SH. Ông bà V. kiểm ra số tiền thì thấy bên trong có 11 triệu đồng.

Vụ việc tiếp theo được cho là liên quan đến Lê Quốc Tuấn là cái chết của ông V.C.T (40 tuổi, Thủ Đức) đi xe máy trên tỉnh lộ 15 (khu vực cầu Bến Nẩy, thuộc ấp Phú Thuận, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi) thì bị bắn chết bằng khẩu AK. Xe của ông V.C.T cũng bị nạn nhân lấy đi. Qua khám nghiệm hiện trường và xem xét vỏ đạn của hung thủ gây án, công an xác định rất có thể là do Lê Quốc Tuấn gây ra vụ việc.

Công an TP.HCM phát lệnh truy nã Lê Quốc Tuấn

Tối 30.1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã phát đi thông báo truy nã đối tượng Lê Quốc Tuấn (33 tuổi).

“Vào các ngày 29 và 30/01/2020, tại đường số 121 thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, công an TP.HCM cho biết trong thông báo truy nã.

Công an TP.HCM khẳng định, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 30.01.2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Để nhanh chóng giúp cơ quan điều tra bắt được tên tội phạm giết người đặc biệt nguy hiểm, Công an TP.HCM công bố đặc điểm nhận dạng hung thủ như sau: Lê Quốc Tuấn: cao 1,66m, nặng khoảng 69kg, da hơi ngăm đen, tóc đen hớt cao, sẹo chấm cách 2cm trên trước đầu mày trái, sống mũi cao, nói giọng miền Nam. Vũ khí đối tượng dùng gây án là súng AK dạng báng xếp. Đặc điểm vật chứng cần truy tìm: xe máy hiệu Nouvo V màu đỏ đen, BS: 59Y2-301.98; xe máy hiệu Wave màu xanh BS: 59X2-595.12.

Cảnh sát Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Treo thưởng 170 triệu truy tìm kẻ nổ súng ơ Lạng Sơn

Để nhanh chóng, kịp thời truy bắt đối tượng, Công an TPHCM đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện thông tin về đối tượng thì báo ngay cho cơ quan công an, Viện kiểm sát, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất, hoặc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh (địa chỉ số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, số điện thoại: 069.3187.414 và 0909.626.363).

Hiện các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an TP.Hồ Chí Minh dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đang tổ chức các biện pháp truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn.

“Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí và rất manh động, không loại trừ khả năng đối tượng sẽ đến các địa phương khác để ẩn náu”, Công an TP.HCM cho biết.

Gia đình phối hợp cùng lực lượng Công an TP.HCM kêu gọi đối tượng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng theo quy định của pháp luật tuy nhiên nghi can vẫn đang lẩn trốn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала