Việt Nam thương mại hóa 5G bằng thiết bị của Viettel: Vấn đề kinh tế và chủ quyền

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNĐại biểu tham quan và làm việc tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel.
Đại biểu tham quan và làm việc tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam muốn thương mại hóa 5G bằng thiết bị Made in Vietnam. Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng luôn quyết tâm phát triển công nghệ 5G với thiết bị mà Viettel đã có thể làm chủ công nghệ để xây dựng nền kinh tế số mạnh hàng đầu khu vực.

Mỹ và Việt Nam muốn cùng hợp tác phát triển 5G

Đây là điều được khẳng định trong chuyến thăm và công tác tại Việt Nam của đoàn Hạ nghị sĩ Mỹ với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Cụ thể, chiều ngày 20.1, tại Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có cuộc tiếp đón và trao đổi những vấn đề quan trọng về hợp tác khoa học công nghệ, nhất là liên quan đến các thiết bị 5G với Đoàn Hạ nghị sĩ Mỹ do Hạ Nghị sĩ Seth Moulton, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách, ủy viên Ủy ban Quân Vụ viện Hoa Kỳ dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp này, thay mặt phía Mỹ, Hạ Nghị sĩ Seth Moulton bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được có mặt tại Việt Nam vào thời điểm đầy ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Bên cạnh việc đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam- Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua, đồng thời coi việc “bình thường hóa quan hệ”, “từ kẻ thù giữa hai tiền tuyến trở thành đối tác quan trọng của nhau” Hạ Nghị sĩ Seth Moulton coi quan hệ Việt- Mỹ chính là “hình mẫu” để các quốc gia khác hướng tới trong việc thiết lập, duy trì và phát triển quan hệ quốc tế trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn bán thiết bị 5G cho Mỹ?
Đặc biệt, trong khuôn khổ cuộc gặp, đoàn đại biểu Mỹ cũng đã cùng trao đổi về tình hình phát triển công nghệ 5G trên thế giới và thông báo khái quát về định hướng phát triển 5G tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Hạ Nghị Seth Moulton còn thẳng thắn thông tin với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng rằng Hoa Kỳ rất quan ngại về những sản phẩm 5G hiện có liên quan đến vấn đề an ninh mạng, an toàn bảo mật và hạn chế số lượng nhà cung cấp đủ năng lực, đủ tin cậy.

Theo những chia sẻ của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách, ủy viên Ủy ban Quân Vụ viện Hoa Kỳ, Hạ viện Mỹ rất muốn biết Việt Nam đã có những quyết định, chính sách ra sao về việc phát triển công nghệ 5G. Đặc biệt, ông Seth Moulton còn đề cập đến vấn đề làm thế nào để Hoa Kỳ có thể hợp tác tốt hơn với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển thiết bị 5G mà cả thế giới đều đang hướng sự tập trung chú ý đến.

Trước những băn khoăn, lo ngại của đoàn Nghị sĩ Mỹ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phấn khởi cho biết, Việt Nam đã thử nghiệm thành công thiết bị 5G từ ngày 17.1 vừa qua tại Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Đây đều là sản phẩm Made in Vietnam, do người Việt Nam nghiên cứu và chế tạo với sự hợp tác của các công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ và thế giới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, khác với việc lựa chọn thiết bị 2G, 3G hay 4G với đa dạng các nước, nhiều công ty sản xuất, các sản phẩm 5G hiện nay trên thế giới lại không có mấy sự lựa chọn nhà cung cấp. Cụ thể, hiện chỉ có 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng 5G là Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE. Đại diện tập đoàn công nghệ viễn thông của Việt Nam Viettel là nhà cung cấp thứ sáu sản xuất thiết bị công nghệ 5G. Đáng chú ý, chỉ có vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa đủ điều kiện và khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

Việc có quá ít sự lựa chọn có thể là một hạn chế đối với vấn đề bảo mật. đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia theo quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Thấu hiểu những trăn trở của Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam cho biết, nếu trên thế giới có nhiều các công ty có thể sản xuất được thiết bị 5G, đây sẽ là điều kiện tốt để nâng cao việc đảm bảo tính an ninh cho 5G.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đễ xuất phía Hạ viện Hoa Kỳ thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ để sản xuất thiết bị 5G.

Công nghệ 5G - Sputnik Việt Nam
Viettel sử dụng điện thoại OPPO để thử nghiệm 5G đầu tiên ở Việt Nam
Đặc biệt, ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang có vị thế dẫn đầu về công nghệ 5G. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề cập đến những workshop được tổ chức liên tục từ năm ngoái đến năm nay, đại diện các nước ASEAN đều góp mặt tại Việt Nam nhằm tổng hợp và chia sẻ kinh nghiệm phát triển 5G.

Ở trong khối ASEAN, nền kinh tế số Việt Nam, cùng Indonesia, đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á, với trung bình 38%/năm so với 33% của cả khu vực tính từ năm 2015.

Hà Nội và TP.HCM là 2 trong 7 thành phố lớn phát triển nền kinh tế số của khu vực. Với những cơ sở này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng rằng, các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu sản xuất đều có khả năng bán được cho các đối tác tại ASEAN.

Phát biểu chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các Nghị sĩ thuộc đoàn công tác của Hạ viện Mỹ đánh giá rất cao về sự tiên phong của Việt Nam so với nhiều quốc gia khác trên thế giới trong việc phát triển và sản xuất các thiết bị 5G.

Tuy nhiên, còn tồn tại nhiều vấn đề hai bên cần tích cực xem xét. Cụ thể như chuyện quan ngại của Mỹ về việc các quốc gia khác đang dần trở nên phụ thuộc vào công nghệ và nhà sản xuất thiết bị 5G.

Ngoài ra, hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa có tiêu chuẩn bảo mật đối với các thiết bị 5G phục vụ hạ tầng viễn thông. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất cả Việt Nam và Mỹ cần tập trung hợp tác cho ra đời bộ tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp.

“Chúng ta sẽ mua sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh với đoàn Nghị sĩ Mỹ.
© AFP 2023 / Robyn Beck 5G
Việt Nam thương mại hóa 5G bằng thiết bị của Viettel: Vấn đề kinh tế và chủ quyền - Sputnik Việt Nam
5G

Đặc biệt, theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2020, Việt Nam sẽ công bố các tiêu chuẩn về bảo mật cho thiết bị 5G. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn có sự hợp tác cùng với phía Mỹ để trao đổi thông tin liên quan đến các tiêu chuẩn về bảo mật cho các thiết bị 5G.

VSMART - Sputnik Việt Nam
Chiếc điện thoại 5G “made in Vietnam” có gì đặc biệt?
Ngoài việc đề xuất Hoa Kỳ cử “đầu mối” cùng bàn thảo với Hà Nội về việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật 5G, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cò nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn phía Mỹ đánh giá xem thiết bị 5G của Việt Nam có đáp ứng với các tiêu chuẩn của Mỹ hay không. Nếu đạt tiêu chuẩn, các thiết bị này sẽ được cung cấp tại Mỹ và tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và truyền thông có niềm tin chắc chắn rằng tất cả mọi việc đều có thể giải quyết chỉ cần có sự hợp tác chung ở mức độ toàn cầu, đặc biệt là đối với vấn đề an ninh trên không gian mạng.

Việt Nam muốn thương mại hóa 5G bằng thiết bị Made in Vietnam

Sự kiện ngày 17.1 đặt nền móng và khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong phát triển hạ tầng viễn thông cũng như kinh tế số tại Việt Nam. Tại Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video lịch sử, sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Tập đoàn Viettel nghiên cứu sản xuất từ phần cứng đến phần mềm. Đây là cuộc gọi 5G đầu tiên trên hạ tầng Make in Viet Nam (sản xuất tại Việt Nam), đánh dấu việc làm chủ công nghệ 5G.

“Trước đây, chúng ta có ước mơ ngày nào đó, người Việt Nam sẽ sản xuất ra được các thiết bị quân sự. Vì thế, sau khi học xong về nước, tôi đã được giao nhiệm vụ sẽ phải làm ra được các thiết bị này. Hiện nay, gần như tất cả các thiết bị thông tin quân sự đều do Việt Nam sản xuất, chúng ta không phải nhập khẩu thiết bị khoảng 5 năm nay. Đặc biệt, thiết bị quân sự của Việt Nam không thua kém gì so với thế giới, đạt tiêu chuẩn cao nhất và thậm chí có thể xuất khẩu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu hôm 17.1 tại trụ sở của Viettel khẳng định.
© Ảnh : TTXVN phátBộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất.
Việt Nam thương mại hóa 5G bằng thiết bị của Viettel: Vấn đề kinh tế và chủ quyền - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất.

Sự kiện đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Công nghệ 5G do Viettel triển khai đồng hành với lộ trình chuẩn hóa của tổ chức 3GPP. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất, là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel.

Theo những gì mà lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Tập đoàn Viettel chia sẻ ngày 17.1 có thể thấy, tất cả đều rất tự hào vì từ trước đến nay chỉ có những nước mạnh trên thế giới thực hiện và công bố những dự án khổng lồ về nền tảng công nghệ 5G, ở Việt Nam trước đó chưa hề thấy hoạt động thực tế của mạng 5G trên chính thiết bị “Made in Vietnam” như tại sự kiện Việt Nam thực hiện thành công cuộc gọi 5G đầu tiên vừa qua.

Việt Nam đã làm được, ước mơ không còn chỉ là ước mơ, khát vọng của Chính phủ về một nền kinh tế số mạnh và mang lại giá trị thực tế cao đã dần trở thành hiện thực. Chỉ trong 8 tháng kể từ ngày Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác vào tháng 5.2019, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G. Đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G - eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

5G - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã nghiêng về Nokia và Ericsson sau một giai đoạn “nồng ấm” với Huawei
Được biết, Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu đến tháng 6.2020 sẽ tiến hành thương mại hóa 5G Microcell và đến tháng 6-2021 sẽ thương mại hóa 5G Microcell trên toàn mạng lưới. Viettel sẽ xây dựng các sản phẩm dân sự, quân sự trên “Hệ sinh thái công nghệ 5G” phát triển và sản xuất tại Việt Nam.

Phát biểu về ý nghĩa quan trọng của thiết bị 5G, quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng cho hay:

“5G sẽ quyết định sự thành công của xã hội số. Tất cả các quốc gia đều dùng 5G này để chứng minh trình độ khoa học công nghệ của mình. Vì vậy, chúng tôi xác định dự án 5G như là dự án chiến lược nhất của Viettel”.

Đánh giá về tầm quan trọng phải triển khai thương mại thiết bị 5G trong năm 2020 này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu quan điểm, đây là tuyên bố của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Việt Nam, là nền tảng thúc đẩy mọi lĩnh vực trong cuộc sống, do đó, phải đi trước đón đầu, tập trung đầu tư.

“Thử nghiệm 5G ngày hôm nay của Viettel phải tập trung vào việc làm thế nào để nâng cao chất lượng mạng 5G trên toàn quốc và chỉ rõ vai trò 5G trong mạng di động toàn cầu. Một trong những ứng dụng giai đoạn đầu của 5G là nhà máy thông minh, là công nghệ cao, ở đó rất nhiều công nghệ mới 5G đang được sử dụng. Ở đó, Viettel và các nhà mạng phải sớm thử nghiệm để năm 2020 phủ sóng toàn bộ các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các nhà máy sản xuất thông minh”, Tư lệnh Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.
© Sputnik / Javier Luengo / Chuyển đến kho ảnhViettel mang 8 sản phẩm đến triển lãm Mobile World Congress tại Tây Ban Nha
Việt Nam thương mại hóa 5G bằng thiết bị của Viettel: Vấn đề kinh tế và chủ quyền - Sputnik Việt Nam
Viettel mang 8 sản phẩm đến triển lãm Mobile World Congress tại Tây Ban Nha

Tính đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các doanh nghiệp viễn thông di động như Viettel, Mobifone, VNPT.  Ở Việt Nam, Viettel cũng đã thử nghiệm chính thức công nghệ 5G tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trên thực tế, VNPT, Mobifone đã triển khai dầu tư, lắp đặt hệ thống thiết bị 5G thử nghiệm trên thực địa và thử nghiệm vào năm 2019.

Đáng chú ý, theo phát biểu của Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Viettel chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết các vấn đề xã hội. Viettel cũng xây dựng một đội ngũ an ninh mạng lớn nhất và tinh nhuệ nhất Việt Nam để bảo vệ sự an toàn của người dùng trên không gian mạng. Theo đó, sau khi được cấp phép, Viettel sẽ triển khai rộng rãi mạng 5G tại những khu vực có nhu cầu cao, cần lưu lượng lớn, tốc độ đường truyền ổn định như các khu công nghiệp, công nghệ cao, các trường đại học, trung tâm thương mại…

Về vấn đề thương mại hóa 5G bằng thiết bị Make in Vietnam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tin tưởng, Việt Nam sẽ thực hiện thành công.

“Tôi có niềm tin vững chắc là tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ về việc năm 2020 Việt Nam sẽ thương mại hoá mạng 5G bằng thiết bị của Việt Nam sẽ thành hiện thực”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tại sự kiện.

Vì sao Việt Nam quyết tâm ứng dụng công nghệ 5G?

Theo các chuyên gia dự báo, năm 2035, 5G sẽ tạo ra 12.300 tỷ USD sản lượng kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt hơn, 80% trong số đó có liên quan đến 5G. Với sự tiến bộ của quy trình thương mại 5G, các ứng dụng sáng tạo 5G xuất hiện đa dạng với những tiềm năng to lớn, bao gồm băng thông rộng di động tăng cường, giải trí dựa trên phương tiện truyền thông, sản xuất công nghiệp, giao thông, thành phố, nhà ở thông minh

Сông nghệ 5G - Sputnik Việt Nam
Việt Nam không muốn Huawei
Còn nhớ, ngày 28.12.2019, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhấn mạnh khát vọng Việt Nam có thể là biểu tượng trỗi dậy tiếp theo của châu Á.

“Sau 4 con hổ, Việt Nam có thể trở thành con hổ thứ 5 hay không? Câu trả lời là có thể”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đồng thời nhấn mạnh, trong lĩnh vực viễn thông, cung cấp dịch vụ 5G, Việt Nam kiên quyết không để chậm hơn so với thế giới. Bởi 5G là nền tảng, là hạ tầng để phát triển các ứng dụng công nghệ mới.

“Chúng ta vui mừng xem trực tiếp việc triển khai thử nghiệm 5G và vui mừng khi thấy các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được thiết bị 5G. Hiện trên thế giới chỉ có 5 nước làm được điều này, vì thế, đây là thành công rất đáng mừng”, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam vui mừng bày tỏ.

Theo đó, cùng với nền tảng công nghệ 5G, Việt Nam hướng đến nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và công dân số, để nền kinh tế số của Việt Nam góp phần vào chiến lược phát triển đất nước hiện đại, hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia công nghiệp vào năm 2045.

Nhấn mạnh Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, trên mọi không gian, trong đó có không gian mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ nhiệm vụ năm 2020 của Việt Nam khi quyết định tắt sóng 2G nhằm tiết kiệm chi phí khai thác, chi phí tần số cho nhà mạng mà còn đưa 100% dân số sẵn sàng trở thành công dân điện tử.

Bình luận định hướng thương mại hóa 5G của Việt Nam năm 2020 này, Phó Chủ tịch Qualcomm Technologies ST Liew cho biết, ông đánh giá cao tầm nhìn xa của Việt Nam.

Сảng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi chứa rác thải công nghệ

“Chính phủ Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm trong việc triển khai 5G trong năm nay. Điều này rất đáng được khen ngợi, cho thấy tầm nhìn xa của Chính phủ. Cũng giống như nhiều nước trên thế giới, trong thời gian đầu Việt Nam có thể triển khai 5G cục bộ tại đô thị thông minh hoặc các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, để có thể đưa ra lộ trình phát triển với ưu tiên rõ ràng, tôi khuyến nghị Việt Nam cố gắng triển khai và ứng dụng 5G vào những ngành rộng hơn ngoài điện thoại di động vì di động chỉ là một phần rất nhỏ của công nghệ 5G. Việt Nam có một nền công nghiệp sản xuất rất phát triển. Đây là một nền móng tốt để tận dụng công nghệ 5G, tạo ra đột phá trong cuộc cách mạng 4.0”, vị chuyên gia chia sẻ.

5G nắm giữ nhiều ưu thế vượt trội về tốc độ kết nối mạng mà còn có độ trễ rất thấp, giúp kết nối được duy trì liên tục, đảm bảo sự ổn định của hoạt động qua mạng. Ngoài ra 5G còn hỗ trợ đa kết nối cùng lúc trong một hệ thống mạng, giúp các thiết bị trong mạng (như thiết bị IoT) dễ dàng kết nối liên tục mà không lo phải chờ tới phiên kết nối.

Đối với lĩnh vực y tế, nhiều ca mổ cũng có thể được thực hiện từ xa bằng các robot phẫu thuật do bác sĩ điều khiển qua kết nối mạng. Đối với những cấp độ cao hơn, 5G sẽ thể hiện được ưu điểm vượt trội với hệ thống giao thông trong các thành phố thông minh. Theo đó, các phương tiện giao thông sẽ có khả năng kết nối và liên lạc với nhau, đồng thời có thể giao tiếp với cơ sở hạ tầng giao thông như đèn tín hiệu, các khu vực cảnh báo nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn, tăng sự an toàn cho người sử dụng giao thông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала