Xác định phương pháp đơn giản nhất để tránh ung thư phổi

© Fotolia / JPC-PRODX-quang
X-quang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bỏ hút thuốc lá có thể thúc đẩy sự phát triển tế bào khỏe mạnh và loại bỏ các biến thể dẫn đến ung thư phổi, mặc dù trước đây có khái niệm rằng chúng sẽ tồn tại mãi mãi ngay cả với những người đã bỏ thuốc lá. Đây là kết luận của một nhóm các nhà khoa học có công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu một người bỏ hút thuốc lá, các tế bào không bị tổn hại bởi các thành phần hóa học có trong thuốc lá sẽ bắt đầu thay thế những tế bào bị biến đổi gen.

Thuốc lá - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ nói về ảnh hưởng của thuốc lá đối với tuổi thọ

Công trình khoa học sử dụng mô của 16 người, bao gồm 3 đối tượng - những người đang hút thuốc lá, người không hút thuốc và người đã bỏ thuốc lá. Kết quả là 96% tế bào trong phổi của người hút thuốc lá có những biến thể gen không tìm thấy ở những người không hút thuốc. Đồng thời, 25 phần trăm các tế bào có ít nhất một biến thể gen liên quan đến ung thư. Trong khi đó ở những người đã bỏ thuốc lá ghi nhận số lượng các tế bào khỏe mạnh trong đường hô hấp nhiều hơn gấp bốn lần so với những người tiếp tục hút thuốc.

Theo các chuyên gia, hiệu quả chữa khỏi bệnh phổi được ghi nhận ngay cả ở những người trước đây từng hút mỗi ngày một bao thuốc trong thời gian dài. Họ cho rằng phổi của con người có khả năng phục hồi ngay cả khi thói quen có hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала