Tân Thủ tướng Iraq dự định bảo vệ đất nước khỏi sự can thiệp từ bên ngoài

© REUTERS / IRAQI PM MEDIA OFFICETân Thủ tướng Iraq Mohammed Tawfik Allawi
Tân Thủ tướng Iraq Mohammed Tawfik Allawi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CAIRO (Sputnik) - Ông Muhammad Allawi được bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Iraq hôm thứ Bảy đã có bài phát biểu đầu tiên, tuyên bố rằng ông sẽ không cho phép biến đất nước thành đấu trường để tính toán phân chia tài khoản của những nước khác.

Lời hứa của Thủ tướng mới

«Tôi xin hứa sẽ bảo vệ Iraq khỏi bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài và không để cho biến đất nước thành một đấu trường để tính toán phân chia tài khoản trong những cuộc xung đột khác nhau», - ông Allawi tuyên bố trong thông cáo báo chí gửi toàn dân.

Ông Allawi từng là Bộ trưởng Truyền thông Iraq từ năm 2006 đến 2007 và từ 2010 đến 2012. Tổng thống Iraq Barham Saleh đã giao cho ông Allawi thành lập Chính phủ hôm thứ Bảy. Ứng viên Thủ tướng được sự ủng hộ từ những khối chính trị lớn nhất trong Quốc hội Iraq. 

Xe tăng M1A1 Abrams gần Baghdad, Iraq - Sputnik Việt Nam
BNG Mỹ: việc rút quân Mỹ khỏi Iraq sẽ dẫn đến sự trở lại của IS*

Tổng thống từ chức 

Cuối tháng 12, Tổng thống Barham Saleh đã gửi thư cho nghị viện, tuyên bố ông sẵn sàng từ chức vì tình hình cực kỳ mâu thuẫn xung quanh việc lựa chọn một ứng viên cho chức vụ Thủ tướng còn bỏ trống sau khi ông Adel Abd al-Mahdi từ chức ngày 30 tháng 11 và trong nước tiếp diễn những cuộc biểu tình phản đối của quần chúng.

Kết quả đáng buồn của biểu tình ở Iraq

Trong hoạt động phản đối kể từ đầu tháng 10 năm 2019, những người biểu tình ở Iraq đòi Chính phủ từ chức, đấu tranh chống tham nhũng, thất nghiệp và cải thiện điều kiện sống của cư dân. Theo lời Tổng thống Iraq Barham Saleh, do hậu quả của đụng độ và bạo loạn đi kèm với biểu tình, có hơn 600 người đã thiệt mạng và khoảng 50.000 người bị thương. Đây là những cuộc biểu tình quy mô nhất diễn ra ở Iraq kể từ khi lật đổ Saddam Hussein năm 2003

Ngày 24 tháng 12 năm 2019, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu ủng hộ đạo luật mới về bầu cử mà những người biểu tình yêu cầu trong mấy tháng qua.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала