Nhà khoa học chia sẻ về sự nguy hiểm của bão từ

© Depositphotos.com / Juric.Pkhông gian
không gian - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tiến sĩ toán-lý Ravil Rakhmatulin, Giám đốc Đài quan sát tổng hợp nghiên cứu từ trường và tầng điện ly - Viện Vật lý Địa cầu và Thái dương hệ thuộc Chi nhánh Viện HLKH Nga tại Sibiri trong cuộc phỏng vấn với báo Izvestia đã chia sẻ về những hậu quả của bão từ.

Theo nhà khoa học, các tia vũ trụ và bão từ có thể khiến các vệ tinh trục trặc, vô hiệu hóa các phương tiện kỹ thuật điện tử trên Trái đất, hệ thống dẫn đường và thông tin, cũng như gây bức xạ cho những người đi trên máy bay phản lực.

NEVOD - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Nga tìm ra cách giải mã câu đố bí ẩn của tia vũ trụ

Đồng thời tiến sĩ Rakhmatulin chỉ ra rằng hiện nay trong cộng đồng khoa học thế giới chưa có ý kiến thống nhất về ảnh hưởng trực tiếp của những hiện tượng như vậy đối với sức khỏe con người.

"Mặc dù một số ấn phẩm khoa học nói rằng đã ghi nhận ảnh hưởng như vậy, tuy nhiên những nghiên cứu này thường sử dụng các khái niệm và phương pháp, một phần hoặc hoàn toàn chưa được khoa học công nhận", ông giải thích.

Chuyên gia nói thêm rằng trước kia vấn đề về ảnh hưởng của biến động năng lượng mặt trời đối với các sự cố tai nạn đã từng gây ra cuộc tranh luận gay gắt. Ảnh hưởng này được nêu ra vào năm 1928 bởi Alexander Chizhevsky, người sáng lập ngành Sinh học Thái dương hệ (heliobiology), một phân ngành vật lý sinh học nghiên cứu về ảnh hưởng của biến động năng lượng mặt trời và tác động do chúng gây ra đối với các sinh vật trên Trái đất.

Nhà khoa học lưu ý rằng nghiên cứu về từ trường của Trái đất trong các biểu hiện khác nhau của nó là nhiệm vụ quan trọng nhất của khoa học hiện đại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала