Sự thật ngày vía Thần Tài: Có nên mua vàng cầu may?

© Ảnh : Danh Lam – TTXVNNgười dân và nhân viên đều đeo khẩu trang trong khi giao dịch tại Trung tâm vàng bạc trang sức DOJI, số 209 Xã Đàn (Hà Nội).
Người dân và nhân viên đều đeo khẩu trang trong khi giao dịch tại Trung tâm vàng bạc trang sức DOJI, số 209 Xã Đàn (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày vía Thần tài 2020: Những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày Thần Tài để có một năm đầy tài lộc. Mùng 10 tháng Giêng, ngày vía Thần tài 2020 có nên mua vàng cầu may hay không giữa dịch viêm phổi coronavirus đang bùng phát?

Vía Thần tài là gì? Ngày vía Thần Tài là ngày bao nhiêu?

Theo tín ngưỡng và văn hóa dân gian của người Việt Nam, Thần Tài là vị thần linh mang đến nhiều tài lộc, may mắn, thịnh vượng và sung túc cho gia đình. Đặc biệt, với những người làm kinh doanh, việc cúng Thần Tài trở thành việc vô cùng quan trọng trong cuộc sống, không thể thiếu để “cầu tài, cầu lộc”.

Theo truyền thống, ngày Thần Tài rơi vào mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là dịp lễ cúng quan trọng để nhiều gia đình, cơ sở kinh doanh người Việt chuẩn bị lễ cúng thành tâm, dâng lên vị thần may mắn này để cầu một năm mới làm ăn phát tài, phúc lộc đầy nhà. Đặc biệt, người dân còn hay đổ xô đi mua vàng, xếp hàng từ đêm hôm trước, sáng sớm tinh mơ để mua vàng làm vốn, hy vọng sẽ cầu được nhiều may mắn.

Khách hàng mua vàng tại Công ty kinh doanh vàng Doji. - Sputnik Việt Nam
Mua vàng ngày vía Thần tài để may mắn cả năm nhưng vừa mua xong đã lỗ nặng

Người xưa quan niệm, Thần Tài là vị thần chuyên cai quản Tài, Phúc, Phú, Quý mang đến sự giàu sang, sung túc, tài lộc và may mắn. Theo Lịch vạn sự 2020 năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ hai, ngày 3.2.2020 Dương lịch- đó là ngày Bính Tý, tháng Mậu Dần, năm Canh Tý.

Trong dân gian còn lưu truyền nhiều câu chuyện về vị Thần Tài. Theo đó, tục thờ Thần Tài xuất xứ từ Trung Quốc, du nhập về Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ 20. Thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải. Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh, người đã giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương.

Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo - Nạp Trân - Chiêu Tài - Lợi Thị, vì thế, ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải. Cũng với lý do đó mà trong dân gian, mọi người thường thờ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn sẽ đến với họ.

Theo một tích truyện khác, vào một lần do uống rượu quá say, vị Thần Tài lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quần áo thì bị lột hết đem đi bán, ông quên mất mình là ai. Sống lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày.

Gặp một vị chủ quán tốt bụng, ông được mời vào và ăn một bữa thịnh soạn. Quán đang rất vắng khách nhưng khi ông lão ăn xin bước vào thì bỗng dưng khách ra vào tấp nập, để ý thấy điều này ông chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

© Ảnh : Danh Lam – TTXVNNgười dân đeo khẩu trang trong khi xếp hàng tại của hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội).
Sự thật ngày vía Thần Tài: Có nên mua vàng cầu may? - Sputnik Việt Nam
Người dân đeo khẩu trang trong khi xếp hàng tại của hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội).

Sau một thời gian người bán hàng đắt khách và cảm thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày lại được ăn uống đồ ăn ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi, lại hay thích lang thang không tắm giặt. Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn nữa và lại thấy hao phí đồ ăn cho một người ăn mày không đáng nên người chủ quán liền đuổi ông đi.

Quán kinh doanh đối diện ngày xưa rất đông khách nay vắng vẻ, thấy Thần Tài bị chủ quán đối phương đuổi thì liền mời Thần Tài vào ăn. Không hiểu sao, mọi người lại ùn ùn kéo đến ăn quán này rất đông. Mọi người thấy vậy nên ai cũng ra sức tranh giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để có thể kéo khách đến ăn đông, câu “Thần Tài gõ cửa” từ đó mà ra.

Người dân xung quanh thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn ông đi mua lại quần áo, được mọi người dẫn đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc lại quần áo mũ nón vào thì Thần Tài chợt nhớ lại mọi chuyện trước kia và bay về trời.

Người dân phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng coi Thần Tài như là báu vật và họ lập bàn thờ, tôn thờ ông từ đó. Ngày Thần Tài bay về trời cũng chính là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch. Do đó cứ hàng năm, hàng tháng nhà nhà mọi người điều lấy ngày mùng 10 làm ngày vía Thần Tài.

Tượng Thần Tài ở Việt Nam được tạo hình theo Tài Lộc Chân Quân. Râu tóc bạc phơ, tay cầm đĩnh vàng, vẻ mặt tươi vui, phúc hậu.

Có nên mua vàng ngày Vía Thần Tài?

Ngày vía Thần Tài đã trở thành phong tục cầu tài lộc của người Việt. Vào ngày Thần Tài, để cầu mong một năm làm ăn thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, phát tài phát lộc, mọi người có tục lệ mua vàng. Người dân Việt Nam thường đi mua vàng vào ngày Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Cầu cho một năm hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc cả năm được rủng rỉnh, đầy túi.

Vì thế cứ đến ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng nhiều người sẽ đến các tiệm vàng để cúng trên ban thần tài và tích trữ cho cả năm. Ngoài vàng cũng có thể mua các đồ vật phong thủy bằng vàng, các sản phẩm như cóc ngậm tiền, đá phong thủy

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hóa, vì mang tính “tượng trưng cầu may” nên ngày vía Thần Tài, không cần mua nhiều, chỉ cần một lượng vừa phải là đủ.

Dòng người đổ về cửa hàng vàng ngày một đông - Sputnik Việt Nam
Giá vàng loạn "điên đảo" ngày vía Thần tài

Đặc biệt, nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra khuyến nghị, mua vàng đầu năm chỉ là hình thức mang ý nghĩa tâm linh. Vì vậy, nếu vẫn quyết định mua vàng dịp này, chỉ nên chọn mua số lượng vàng phù hợp với khả năng tài chính, hoặc mang tính chất tượng trưng. Không nên mua quá nhiều vàng trong ngày này, bởi lẽ vào ngày Thần Tài, giá vàng thường tăng cao đột biến do nhu cầu và tâm lý mua vào tăng cao.

Theo đó, không có quy định hay yêu cầu phải mua bao nhiêu vàng vào dịp này. Nhiều người vẫn chọn vàng theo ý nghĩa như: vàng nhẫn 1 lượng (Phúc), 1 chỉ (Lộc), 2 chỉ (Phát), 5 chỉ (Tài). Tuy nhiên, phần đông khách hàng tới chỉ mua 1-5 chỉ. Người mua một lượng hầu như rất hiếm.chuyên gia khuyến nghị có thể mua nhẫn tròn trơn từ 0,5 - 2 chỉ vàng. Với mức giá phù hợp, đây là loại sản phẩm được nhiều người tìm mua nhất vào ngày vía Thần Tài. Ngoài ra, vàng miếng cũng là một món đồ được rất nhiều người lựa chọn.

Nếu lựa chọn mua vàng miếng thì nên lưu ý nên mua ở những cửa hàng vàng lớn và yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn tài chính, ghi số series miếng vàng nếu là loại 1 lượng, 5 chỉ, đồng thời nên chọn loại bao bì có màng hologram chống giả để tránh mua phải vàng hàng giả, hàng nhái. Khi đi mua vàng cần chú ý, tuổi vàng đúng chuẩn mặt bên trong của nhẫn sẽ có khắc số 999.9; còn nếu vàng non chưa đủ tuổi thường mặt trong sẽ khắc 999.0 (loại vàng này thường có giá thấp hơn giá vàng 999.9).

Bên cạnh đó, có thể mua các trang sức bằng vàng tuy nhiên không nên mua loại trang sức có quá nhiều móc nối.

Nên và không nên làm gì ngày Vía Thần Tài?

Theo quan niệm tâm linh người Việt, ngày Vía Thần Tài nên được chuẩn bị chu đáo và đẩy đủ. Dù là ở công ty hay gia đình thì gia chủ cũng nên lau dọn ban thờ sạch sẽ, trong ngày này cần lau dọn, chuẩn bị lễ cúng chu đáo hơn những ngày thường để thể hiện sự thành tâm, kính trọng tổ tiên và cầu may mắn, tài lộc cho gia đình.

Theo nhiều chuyên gia phong thủy, việc không lau chùi, làm sạch tượng Thần tài và ông Địa là những “lỗi tâm linh” nên tránh. Gia chủ cần lau sạch bụi bẩn tẩy rửa tượng Thần Tài, ông Địa bằng nước pha tinh dầu bưởi hoặc nước gừng. Khăn dùng lau chùi cho tượng Thần Tài và Ông Địa không được dùng làm việc khác, sau khi lau sạch sẽ nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng. Đặc biệt, không nên để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó bàn thờ và các đồ cúng của Thần Tài nên được lau dọn sạch sẽ, không được để dính bụi bẩn.

Trang sức vàng - Sputnik Việt Nam
Ngày vía Thần tài chỉ "vỗ béo" dân buôn vàng

Ngoài ra, ở trên bàn thờ, các vật thờ cúng không được để lung tung. Việc sắp xếp bàn thờ Thần Tài cần phải tuân thủ theo nguyên tắc chứ không phải sắp xếp tùy tiện. Theo các chuyên gia phong thủy, tượng Thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là Ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.

Đáng chú ý, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, việc cắm hương cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tài lộc trong ngày vía Thần Tài. Cụ thể, mỗi bát hướng đều nên có cốt là gói Thất Bảo để tài lộc không bị hao hụt, nếu gia chủ cắm hương chồng chéo nhau hay chọc vào gói Thất bảo sẽ khiến Thần Tài, Ông Địa không có linh khí. Không chỉ không hút tài lộc, sai lầm này còn khiến gia chủ làm ăn thất bát, nghèo khó cả đời.

Một điều vô cùng quan trọng trong ngày cúng Thần Tài chính là chuẩn bị lễ cúng đầy đủ, chu đáo. Theo phong tục Việt Nam, Mâm cúng ngày vía Thần tài gồm những lễ vật sau: Mâm cỗ “Tam Sên” gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc. Hoặc nếu không làm cỗ mặn, có thể chuẩn bị bánh trái, đồ chay, các loại chè cúng.

Về hương nhang, có thể thắp hương vào buổi sáng hoặc buổi tối, quan trọng là chọn giờ tốt để cúng lễ hoặc ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ dàng hơn. Nước cúng thì cần rửa sạch chén và chỉ một chén nước là đủ. Nước dùng để thắp hương không nên rót quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Đèn, nến: Sử dụng đèn thật như đèn dầu, nến, không dùng đèn điện, đèn nhấp nháy vì tạo khí trường xấu, ảnh hưởng tới việc thờ cúng.

Về hoa quả cúng: Gia chủ có thể sử dụng bình hoa bằng thủy tinh hoặc gốm sứ. Nên lựa chọn hoa tươi, có nụ, có hương thơm, tuyệt đối không dùng hoa giả để làm lễ. Đối với trái cây, hoa quả, đặc biệt chú ý không dùng quả nhựa, quả nhân tạo để làm lễ, nên chọn quả tươi ngon, còn nguyên vẹn, như táo, lê, chuối, cam.

Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được rãi ra ngoài. Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà tượng trưng cho việc rước lộc vào nhà.

Biến động bất thường thị trường vàng ngày Vía Thần Tài do coronavirus

Sáng 3.2, đúng ngày Vía Thần tài 2020, thị trường vàng Việt Nam có nhiều biến động bất ngờ do tâm lý lo sợ coronavirus.

Về giá cả, khác với mọi năm giá vàng bị đẩy lên rất cao trong ngày Thần tài, còn năm nay, giá vàng lại đi xuống trong ngày kinh doanh sôi động nhất năm do giá vàng thế giới đi xuống và lực mua giảm.

© Ảnh : Danh Lam – TTXVNBiểu tượng con giáp năm Canh Tý bằng vàng của Trung tâm vàng bạc trang sức DOJI, tại số 209 Xã Đàn (Hà Nội).
Sự thật ngày vía Thần Tài: Có nên mua vàng cầu may? - Sputnik Việt Nam
Biểu tượng con giáp năm Canh Tý bằng vàng của Trung tâm vàng bạc trang sức DOJI, tại số 209 Xã Đàn (Hà Nội).

Theo ghi nhận, người dân vẫn xếp hàng từ đêm khuya đến sáng chờ mua vàng, có nơi tấp nập, có nơi lại thưa thớt vắng vẻ, nhưng theo nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo trước đó, rằng năm nay không có cảnh xếp hàng chen chúc đi mua vàng như mọi năm vì khách hàng e ngại đến những nơi đông người trước dịch viêm phổi cấp do coronavirus chủng mới vẫn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Trung Quốc cũng như toàn thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng quyết định công bố dịch do virus Corona tại Việt Nam

Tâm lý nhiều người ngại nơi đông đúc. Để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc đá quý đã yêu cầu toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang, tặng khẩu trang cho khách hàng.

Biến động đáng chú ý nhất trong ngày Vía Thần tài 3.2 này chính là việc giá vàng liên tục giảm. Lúc 9 giờ sáng, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua, niêm yết ở mức 44 triệu đồng mua vào đến 44,85 triệu đồng/lượng bán ra.

Đối với Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 44,1 - 44,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với giá chốt phiên cuối tuần qua. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 44 - 44,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 350.000 đồng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tính đến thời điểm 11h ngày 3.2, giá vàng thế giới đang ở mức 1.580 USD/ounce, giảm gần 9 USD/ounce so với cuối tuần trước. Quy đổi theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 44,5 triệu đồng/lượng.

Trước đó, Công ty PNJ dù ngày 2.2 thông báo giữ nguyên giá vàng miếng tài lộc lẫn trang sức tuy nhiên, đến khoảng 10h sáng 3.2, doanh nghiệp này đã thông báo giảm giá bán vàng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала