Vụ việc liên quan đến “lỗ hổng” ở thân tàu Soyuz trên trạm ISS đang tếp tục được tìm hiểu

© Ảnh : Roskosmos / Oleg ArtemievSoyuz MS-09
Soyuz MS-09  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Công tác tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện lỗ thủng trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vẫn đang tiếp tục, sau khi trở về Trái đất các phi hành gia được đều được hỏi chuyện về vấn đề này, nhà du hành vũ trụ Oleg Artemiev kể với Sputnik.

Trong buổi họp báo sau chuyến bay vào cuối tháng 12/2018 ông nói rằng cơ quan điều tra đã nói chuyện với các phi hành gia, tuy nhiên đó không phải là hỏi cung mà mới chỉ là hỏi han trò chuyện, và ”tất cả vẫn còn ở phía trước”.

“Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn… một cách lặng lẽ. Hiện chưa có kết luận cuối cùng. Chúng ta cứ chờ rồi sẽ rõ cả thôi”, Artemiev nói, bổ sung thêm rằng lần gần đây nhất ông được cơ quan điều tra hỏi chuyện là khoảng 3-4 tháng trước.
ISS - Sputnik Việt Nam
Đội bay trên Trạm ISS có cơ hội đón Năm mới 15 lần
“Lỗ thủng” trong khoang sinh hoạt của con tàu vũ trụ “Soyuz MS-09” được phát hiện ngày 30 tháng 8 năm 2018. Lỗ thủng đã được bị kín ngay trong ngày hôm ấy. Vào thời điểm đó trên trạm vũ trụ có 6 người - 2 nhà du hành Nga là Artemiev và Sergey Prokopiev, phi hành gia Đức Alexander Gerst và 3 phi hành gia Mỹ - Andrew Feustel, Richard Arnold và Serena Aunon-Chansellor.

Hai nhà du hành vũ trụ người Nga Prokopiev và Oleg Kononenko ngày 11 tháng 12 năm 2018 đã thực hiện chuyến đi ra ngoài khoảng không vũ trụ, bật lớp bọc của tàu Soyuz, lấy mẫu phết từ bề mặt khoang sinh hoạt của con tàu vũ trụ và mẫu keo dán để xác định nguyên nhân sự cố. Những mẫu vật do hai phi hành gia thu thập được Prokopiev mang về Trái đất ngày 20 tháng 12 và bàn giao cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, Roscosmos thông báo rằng họ đã chia sẻ thông tin cần thiết với các đồng nghiệp Mỹ.

Lãnh đạo Roscosmos, ông Dmitry Rogozin nói với các phóng viên rằng nguyên nhân xuất hiện lỗ hổng đã được tìm hiểu, tuy nhiên họ không định tiết lộ cho công chúng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала