Mỹ thông báo cho HĐBA LHQ về “thỏa thuận thế kỷ” của mình

© REUTERS / Mike SegarHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Hoa Kỳ ngày 6 tháng 2 sẽ thông báo cho Hội đồng Bảo an LHQ về kế hoạch của họ nhằm giải quyết xung đột Palestine - Israel, Đại sứ Bỉ tại LHQ Marc Pecsteen cho biết tại cuộc họp báo ngắn.

Theo ông Pecsteen, Hoa Kỳ dự định yêu cầu tham vấn kín để "thông báo cho các thành viên Hội đồng Bảo an về kế hoạch của Mỹ". Cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ Jared Kushner sẽ tham gia cuộc gặp gỡ này, ông nói thêm.

“Về ngày ra mắt kế hoạch của Mỹ, theo như tôi hiểu, thì sẽ là tuần này - ngày mùng 6, dưới hình thức một cuộc tham vấn kín, ông Pecsteen nói. Ông cũng nói rõ rằng “vẫn còn đợi xác nhận chính thức” về ngày này.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan lên án "thỏa thuận thế kỷ" về việc giải quyết xung đột Palestine- Israel

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 28 tháng 1 công bố đã xây dựng được một "thỏa thuận thế kỷ" - đó là dự thảo thỏa thuận giữa Israel và Palestine, nhằm chấm dứt cuộc xung đột trong khu vực. Kế hoạch này đề ra việc thành lập nhà nước Palestine và phi quân sự hóa nhà nước này, trong khi đó Israel sẽ giữ quyền kiểm soát phía đông sông Jordan, và Jerusalem sẽ vẫn là thủ đô không thể chia cắt của họ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết thỏa thuận này cũng công nhận thủ đô của Palestine là thành phố Abu Dis ở ngoại ô phía đông Jerusalem, "phía ngoài hàng rào an ninh" của thành phố.

Mahmoud Abbas, người đứng đầu chính quyền Nhà nước Palestine, đã bác bỏ kế hoạch mới, nói rằng người Palestine kiên quyết yêu cầu công nhận nhà nước của mình với đường biên giới được xác định năm 1967 và thủ đô ở Jerusalem.

Liên đoàn Ả Rập (AL) hôm thứ Bảy vừa rồi sau một cuộc họp bất thường đã bác bỏ "thỏa thuận thế kỷ" về giải quyết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel, gọi đây là thỏa thuận không công bằng, và kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại những âm mưu của Israel hòng hiện thực hóa thỏa thuận. Về phần mình, ông Abbas cho biết tại một cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập, rằng ông đã thông báo cho Hoa Kỳ và Israel về việc Palestine cắt đứt mọi quan hệ với họ trong bối cảnh "thỏa thuận thế kỷ" do người đứng đầu Hoa Kỳ Donald Trump mới công bố về việc giải quyết tình hình Palestine - Israel.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала