Ông Lavrov: Nga không làm ngơ trước các cuộc tập trận của NATO ở châu Âu

© AP Photo / Virginia MayoSergey Lavrov
Sergey Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga sẽ không bỏ qua những cuộc tập trận mà NATO dự kiến ​​tiến hành ở châu Âu vào mùa xuân, - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của «Rossiyskaya Gazeta».

Nga không thể làm ngơ

«Đương nhiên, chúng tôi sẽ có phản ứng. Chúng tôi không thể làm ngơ trước diễn biến gây quan ngại lớn, nhưng sẽ phản ứng theo cách để không tạo ra những rủi ro không cần thiết», - ông Lavrov nói.

Bộ trưởng Nga nhắc rằng NATO đã «mồi chài» các quốc gia trung lập tham gia tập trận chung với cái cớ là tư cách thành viên trong EU, như Phần Lan và Thụy Điển.

Quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Truyền thông Đức cáo buộc NATO "diễn tập" tấn công Nga
«Trong bối cảnh hợp tác NATO với EU ở lĩnh vực quân sự, họ đã nghĩ ra một thuật ngữ là «quân sự Schengen», dự trù nâng cấp toàn bộ huyết mạch giao thông đến tận biên giới phía đông của Liên minh, để bất kỳ thiết bị quân sự đồ sộ nhất cũng có thể tự do không có gì cản trở tiến sang phương Đông. Tôi nghĩ chỉ một động thái đó đủ thấy tính chất nguy hiểm của những trò chơi tương tự. Đương nhiên, chúng tôi cần đáp trả», - Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhận xét.

Theo lời ông, cuộc tập trận Defender đã lên kế hoạch vào tháng 4-tháng 5, dự trù rằng ngoài các đội quân đã bố trí ở châu Âu, còn huy động thêm hơn 30.000 đơn vị thiết bị kỹ thuật của Mỹ và hơn 20.000 lính Mỹ.

«Tổng cộng, có hơn 40.000 người tham gia vào cuộc tập trận này», - ông Sergei Lavrov tuyên bố. - Những người kích động tiến hành cuộc tập trận hoàn toàn phi lý này muốn rằng sẽ có biện pháp đáp trả, tiếp theo là gia tăng căng thẳng. Nhưng cần lưu ý đến khía cạnh không kém quan trọng là mọi thứ chúng tôi thi hành để đối phó với mối đe dọa do NATO tạo ra cho an ninh của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ chỉ làm trên lãnh thổ của nước mình. Cũng giống như tất cả các vũ khí hạt nhân của chúng tôi đều đặt trên lãnh thổ của chúng tôi, không như cách bố trí và triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала