Ông Macron cáo buộc Nga cố gắng sửa đổi lịch sử Thế chiến II

© AFP 2023 / Charles PlatiauEmmanuel Macron
Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng Nga đang cố gắng sửa đổi lịch sử Thế chiến II và «đổ tội cho nhân dân Ba Lan».

Nỗ lực nói xấu Nga và xuyên tạc lịch sử Thế chiến II

Ông Macron tiến hành chuyến thăm Ba Lan vào những ngày 3-4 tháng 2. Trước đó, nhà lãnh đạo Pháp đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Mateusz Morawiecki.                                                                                                             

«Trình bày những tư duy tự do của chúng tôi về lịch sử, tôi muốn nói rằng chúng ta không xây dựng châu Âu mà lãng quên châu Âu. Chúng ta đang xây dựng châu Âu, cần biết lịch sử, bảo vệ lịch sử đó khỏi mọi nỗ lực của một số nước và đảng phái hòng nguỵ tạo, làm sai lệch, sửa đổi lịch sử», - ông Macron tuyên bố hôm thứ Ba khi diễn thuyết trước sinh viên Ba Lan.

Ông nhấn mạnh rằng đang có nguy cơ xuất hiện những biến tướng xuyên tạc ký ức lịch sử.

Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev  - Sputnik Việt Nam
Ông Gorbachev đánh giá phát ngôn của Zelensky đổ lỗi cho Liên Xô bắt đầu Thế chiến II
«Đôi khi tôi thấy những nỗ lực để xóa năm 1989 của Ba Lan và cả lịch sử nền tự do này. Tôi thấy chủ ý chính trị về Hungary nhằm xét lại toàn bộ lịch sử thế kỷ 20. Tôi thấy lối tiếp cận của Nga để tái diễn giải Thế chiến II và biến nhân dân Ba Lan thành kẻ có tội. Tôi thấy nguy cơ phân mảnh hoá ký ức của chúng ta trong quá trình sửa đổi lịch sử», - Tổng thống Pháp nhận định.

Chính quyền Nga nhiều lần tuyên bố rằng một số nước châu Âu đang cố gắng viết lại lịch sử. Hồi giữa tháng 12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng những nước này, cụ thể là Ba Lan, đã dự phần vào âm mưu với Đức Quốc xã, và  những tài liệu mà Nga hiện có cho thấy họ đã thương lượng với nhau như thế nào. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, «những nỗ lực phỉ báng đất nước chúng ta về kết quả Thế chiến II, nguyên nhân xẩy ra Thế chiến II và nỗ lực sử dụng luận điệu dối trá này hòng làm suy yếu vị thế của Nga trên trường quốc tế ngày nay sẽ còn tiếp diễn».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала