National Interest gọi xe tăng KV của Liên Xô là “thảm họa”

© Sputnik / Sergey Ermokhin / Chuyển đến kho ảnhXe tăng KV-1 Klim Voroshilov
Xe tăng KV-1 Klim Voroshilov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Loại xe tăng hạng nặng của Liên Xô KV-1 và KV-2 dẫu thế nào cũng vẫn không thể ngăn được quân Đức năm 1941, dù nặng hơn bất kỳ loại xe tăng Đức nào thời đó, tạp chí The National Interest của Mỹ bình luận, sau khi gọi những chếc xe tăng này là “thảm họa”.

Tạp chí trích dẫn cuốn sách “Leningrad: trong vòng vây” ("Leningrad: State of Siege") của nhà sử học quân sự Michael Jones, đoạn kể rằng quân Đức dồn KV về phía pháo hạng nặng, để loại pháo này hầu như hạ nòng chúc xuống đất bắn thẳng vào những chiếc xe tăng đang tấn công đó.

Các thủy thủ tàu tuần dương tên lửa hạt nhân hạng nặng Peter Đại đế tại buổi đón đoàn đại biểu chính thức ở thành phố cảng Tartus, Syria. - Sputnik Việt Nam
NI xếp lực lượng thủy quân lục chiến Nga vào Top-5 thế giới

Kết quả là phần lớn lực lượng tăng thiết giáp của Liên Xô ở Pribaltic bị tiêu diệt, khiến bất kỳ mối đe dọa nào đối với cuộc tấn công của Đức từ bên sườn đều bị loại bỏ.

Loại xe tăng KV, bài viết nhận xét, hoàn toàn có quyền chứng tỏ uy lực của mình, tuy nhiên chúng được chế tạo một cách “vội vã” và trở thành cái bẫy đối với lính xe tăng xô viết, bởi vì họ thực tế không thể nhìn thấy gì khi ngồi trong xe.

KV-1, được đặt tên để vinh danh nguyên soái Kliment Voroshilov, là loại xe tăng hạng nặng của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Loại tăng này được sản xuất từ tháng 8 năm 1939 đến hết tháng 8 năm 1942. Nó có hệ thống treo thanh xoắn riêng tiên tiến vào thời bấy giờ, động cơ diesel và được trang bị pháo 76 mm. Xe tăng có giáp bọc dày 90 mm ở phía trước và gần 70 mm ở hai bên sườn và phía sau, dày hơn nhiều so với các mẫu xe thiết giáp tương tự của Đức thời kỳ đó.

Vào đầu chiến tranh, xe tăng KV đã được quân Đức đặt cho biệt danh là “Prizrak” (“Bóng ma”)”, vì loại đạn chống tăng tiêu chuẩn 37 mm của quân đội Đức quốc xã thường không để lại dấu vết gì trên thiết giáp của xe, dù chỉ là một vết lõm.

Xe tăng hạng nặng KV-2 được sản xuất vào năm 1939-1943 và khác với KV-1, nó được trang bị lựu pháo 152 mm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала