Ông Guterres kêu gọi Nga và Mỹ gia hạn hiệp ước START-3

© AFP 2023 / Jose Manuel RibeiroAntonio Guterres
Antonio Guterres  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - LHQ kêu gọi Nga và Hoa Kỳ gia hạn Hiệp ước START-3, hết sức lấy làm tiếc về việc Hiệp ước INF bị phá vỡ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố trong cuộc họp báo.
“Giải trừ hạt nhân vẫn là ưu tiên chính của chúng tôi, và chúng tôi hết sức lo ngại khi đang chứng kiến nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân. Chúng tôi hết sức lo ngại khi thấy Hiệp ước INF chấm dứt hiệu lực. Chúng tôi đang tích cực nêu ý kiến với phương Tây và Liên bang Nga rằng việc làm mới START-3 là vô cùng quan trọng, và việc thiết yếu là phải tiến hành đàm phán về chủ đề này ", ông Guterres nói.
Javelin - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: kế hoạch của Trump đưa Trung Quốc vào START-3 có thể chôn vùi hiệp ước

Theo ông, nếu START-3 không được gia hạn, thì điều đó sẽ không chỉ là vấn đề đối với riêng việc hạn chế vũ khí - mà "tất cả các cơ chế kiểm soát và giám sát đều sẽ bị nghi ngại".

Hiệp ước về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) được ký năm 2010,hiện là hiệp ước duy nhất tồn tại giữa Nga và Mỹ về hạn chế vũ khí. Hiệp ước này sẽ hết thời hạn hiệu lực vào tháng 2 năm 2021 trong khi Hoa Kỳ hiện vẫn chưa công bố liệu họ có ý định gia hạn hay không. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng nói về mong muốn xây dựng một thỏa thuận hạt nhân mới ba bên giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ. Bắc Kinh đã bác bỏ ý tưởng này.

Trong khi đó Giám đốc Vụ các vấn đề không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc BNG Nga Vladimir Ermakov nói với Sputnik rằng vấn đề tiếp tục cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược không thể thiếu sự tham gia của Anh và Pháp.

Hiệp ước giữa Nga và Mỹ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 2 năm 2011. Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình, để sau 7 năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực và tiếp tục về sau, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo gắn trên tàu ngầm, tên lửa đạn đạo trên máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị mang phóng đã được triển khai và chưa được triển khai. Thỏa thuận cũng bắt buộc Nga và Mỹ phải trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện mang phóng 2 lần mỗi năm. Ngày 5 tháng 2 năm 2018 là hạn chót mà Nga và Hoa Kỳ cần đạt được những chỉ tiêu kiểm soát theo quy định của START-3.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала