Ảnh hưởng quyết định của dịch coronavirus có thể không đến từ Trung Quốc, mà từ Hoa Kỳ

© AP Photo / Chiang Ying-yingNhững người đeo khẩu trang tại Đài Bắc, Đài Loan
Những người đeo khẩu trang tại Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không ai cả. Đó là số hành khách đã bay vào thứ Tư từ Thượng Hải đến đảo Jeju của Hàn Quốc. Đồng thời chỉ trong 4 ngày, khu nghỉ dưỡng chính của Hàn Quốc đã có 8900 người Trung Quốc ghé thăm.

Và trong cả năm ngoái là hơn một triệu người. Do mối đe dọa lây lan dịch coronavirus, Hàn Quốc đã đình chỉ chế độ thị thực điện tử cho công dân Trung Quốc từ ngày 4 tháng 2, và bây giờ chính quyền địa phương đang chuẩn bị cho việc trống vắng 3/4 số khách du lịch từ Trung Quốc. Điều này nghiêm trọng như thế nào đối với một khu vực có nguồn thu nhập chính từ du lịch, người ta có thể dễ dàng tưởng tượng. Tuy nhiên, đây chỉ là hạt muối trong biển cả, so với tổng thiệt hại kinh tế mà Hàn Quốc có thể phải gánh hịu. Virus nCov đã ảnh hưởng thế nào đến đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc và những gì Seoul chờ đợi từ dịch coronavirus, trong bài báo của Sputnik.

Không có người, nhưng vẫn phát sinh vấn đề

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khuyến nghị công dân của mình không du lịch đến Vũ Hán và thận trọng khi đi đến tỉnh Hồ Bắc từ ngày 23 tháng 1. Hai ngày sau, tỉnh này được tuyên bố là một khu vực cần phải di tản, và ngày 28, người ta kêu gọi không đi du lịch đến tất cả các khu vực khác của Trung Quốc. Từ ngày 4 tháng 2, các hạn chế nhập cảnh được áp dụng đối với người mang hộ chiếu Trung Quốc được cấp ở Hồ Bắc và người nước ngoài đã từng ở đó trong hai tuần qua. 

Tuy nhiên, tin tức về sự lây lan của bệnh viêm phổi Vũ Hán khiến nhiều du khách suy nghĩ lại về kế hoạch dự định. Số người Hàn Quốc đến thăm Trung Quốc đã giảm hơn 4 lần và người dân Trung Quốc bắt đầu dừng du lịch đến Hàn Quốc.

Với những điều kiện này, đơn giản là không có lợi cho các hãng hàng không với khoang máy bay trống vắng. Trong số 100 tuyến bay do 8 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác, các chuyến bay đã bị đình chỉ ở 57 tuyến và số lượng chuyến bay giảm ở 24 tuyến.

Do Hàn Quốc tẩy chay du lịch tới Nhật Bản, biểu tình ở Hồng Kông năm ngoái, nên các hãng hàng không ồ ạt chuyển hướng sang Trung Quốc và Đông Nam Á, làm gia tăng mạnh sự cạnh tranh và tụt giảm lợi nhuận. Năm nay họ hy vọng sẽ bù lỗ, nhưng sự lây lan của nCov đã phá hỏng hy vọng cuối cùng. Các nhà vận chuyển Hàn Quốc chờ đợi những tổn thất thậm chí còn lớn hơn trong vụ dịch SARS năm 2003, và phải dựa vào sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ. 

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Gen Hwa - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc yêu cầu Mỹ giúp xây dựng quan hệ với Nhật Bản

Phản ứng dây chuyền

Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc, mở cửa sau kỳ nghỉ năm mới, đã kéo xuống giá cổ phiếu của các nhà bán lẻ, sản xuất mỹ phẩm và công ty du lịch Hàn Quốc, có doanh thu phụ thuộc trực tiếp vào tâm trạng người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng các công ty chỉ hoạt động tại thị trường địa phương cũng bị ảnh hưởng, vì người Hàn Quốc ít đi đến các trung tâm mua sắm và giải trí, tránh những nơi đông người. Sau khi có tin người bệnh thứ 12 đang sử dụng tàu cao tốc KTX, nhu cầu vé tàu giảm 10-20% và theo dự báo của công ty Korail, sẽ giảm xuống 30% trong tương lai gần, như trong thời gian dịch MERS.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc lo lắng nhất việc nếu coronavirus lây lan, chuỗi sản xuất – tiêu thụ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng như ở cấp độ toàn cầu, có thể bị phá vỡ. Liên quan đến việc kéo dài kỳ nghỉ năm mới ở Trung Quốc, một số ngành công nghiệp đã bắt đầu gặp phải tình trạng thiếu nguyên vật liệu và linh kiện. Công ty Psanyon motor đã phải tạm dừng hoàn toàn hoạt động từ ngày 4 tháng 2, tất cả các dây chuyền lắp ráp Huyndai motor sẽ dừng vào ngày 7-11 tháng 10, và kho dự trữ linh kiện  Kia sẽ hết vào tuần tới. 

Bà Hoa Xuân Oánh  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá tác động của coronavirus đối với nền kinh tế

Các công ty vừa và nhỏ, đã tạm thời chuyển sang mua linh kiện Hàn Quốc, phàn nàn về đòi hỏi chi phí bổ sung rất lớn. Về phần mình, các doanh nhân làm việc tại Trung Quốc lưu ý theo yêu cầu của chính phủ, để tiếp tục sản xuất, mỗi công nhân cần phải có 2 khẩu trang mỗi ngày, mặt hàng hiện giờ khó có thể mua được ở Trung Quốc, và một số doanh nghiệp sẽ không thể tiếp tục làm việc sau những ngày nghỉ lễ. Những công ty nào còn hoạt động sẽ gặp khó khăn lớn trong việc tổ chức hậu cần qua Thượng Hải do đóng cửa cảng container đường sông lớn nhất Trung Quốc, đặt ở Vũ Hán.

Samsung Securities đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong quý đầu năm nay từ 2,6% xuống 2,4%.

Kyobo Securities dự kiến ​​tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,8% vào cuối năm nay, do đó xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ không tăng, và nếu nCov tiếp tục lây lan ở Hàn Quốc, tăng trưởng GDP của nước này có thể thấp hơn 2,0%.

Làn sóng thứ hai

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc, giáo sư Lee Wang Hwi  từ Đại học Tổng hợp Ajou, cho biết: 

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại hội nghị.  - Sputnik Việt Nam
Dịch coronavirus đánh vào nền kinh tế Việt Nam như thế nào?

«Nếu hoạt động kinh tế của Trung Quốc bị đình chỉ cho đến khi virus ngừng lây lan, nhiều công ty Mỹ đầu tư vào Trung Quốc và sản xuất ở đó sẽ chịu tổn thất. Sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ vào cuối tháng 1 là một ví dụ điển hình. 
Bất chấp cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, năm ngoái thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ. Và điều này không dựa trên sự hồi sinh của các ngành sản xuất Hoa Kỳ, mà dựa trên lãi suất thấp. Nếu thiệt hại cho ngành sản xuất của Mỹ, vốn đã suy giảm kể từ cuối năm ngoái, tiếp tục gia tăng, thì thị trường tài chính Mỹ sẽ trở nên bất ổn hơn nữa.
Do đó sự suy giảm hoạt động kinh tế ở Trung Quốc sẽ dẫn đến suy thoái trong ngành sản xuất của Mỹ, gia tăng mạnh mẽ bất ổn trên thị trường tài chính Mỹ, tạo ra một làn sóng ngược lại gây bất ổn thêm tài chính và kinh tế ở Trung Quốc và khắp châu Á. Các nhà kinh tế gần đây đã nhất trí  cho rằng sự bất ổn như vậy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện giờ nền kinh tế Mỹ tất nhiên là trong tình trạng tương đối tốt, nhưng những điều chỉnh trong thị trường tài chính sẽ không thể tránh khỏi».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала