Việt Nam muốn tăng cường hợp tác năng lượng với Mỹ

© Ảnh : Phương Hoa – TTXVNTrưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác tài trợ cơ sở hạ tầng, năng lượng với Mỹ. Điều này được khẳng định tại cuộc gặp của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình với Đoàn công tác Bộ Tài chính Hoa Kỳ do ông Michell Silk, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ dẫn đầu.

Việt Nam muốn thúc đẩy hợp tác năng lượng với Hoa Kỳ

Chiều 5.2, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã có buổi tiếp ông Michell Silk, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, dẫn đầu Đoàn công Bộ Tài chính Hoa Kỳ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã thảo luận những vấn đề quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, những câu hỏi cùng quan tâm và các biện pháp thúc đẩy tăng cường mối quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ trên các phương diện.

© Ảnh : Phương Hoa – TTXVNTrưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ
Việt Nam muốn tăng cường hợp tác năng lượng với Mỹ - Sputnik Việt Nam
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Trao đổi với Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp tục khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn hợp tác giữa hai bên đạt được nhiều thành tựu tích cực hơn nữa.

“Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển thực chất và hiệu quả, trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng, việc làm cho cả hai nước, trong đó thành công của hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là động lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước”, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương của Việt Nam tỏ ra rất vui mừng và hoan nghênh phía Mỹ đã đưa ra các sáng kiến hợp tác, đầu tư trong khu vực, góp phần tạo động lực tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam cũng nhiều nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp bà Bonnie Glick, Phó Tổng Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về hợp tác Việt-Mỹ trong khắc phục hậu quả chiến tranh

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao việc Đoàn công Bộ Tài chính Hoa Kỳ có chuyến thăm, công tác làm việc với các cơ quan của Việt Nam, đồng thời đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Đáng chú ý, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác tài trợ cơ sở hạ tầng và năng lượng với Hoa Kỳ theo tinh thần thỏa thuận hai bên đã ký kết trong bối cảnh nguồn lực trong nước của Việt Nam còn hạn chế, đồng thời, sự tham gia của khu vực tư nhân trong lĩnh vực thị trường vốn, cơ sở hạ tầng hay năng lượng là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Đảng hiện nay về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, dư địa, tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực này là rất lớn, do đó, hai bên cần tích cực thảo luận và làm việc, đưa ra định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó có việc thống nhất về những chương trình, dự án hợp tác cụ thể, và phương hướng giải quyết các trở ngại, thách thức có thể gặp phải để hợp tác về năng lượng, cơ sở hạ tầng nói riêng và quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam- Hoa Kỳ nói chung ngày càng phát triển.

Phát biểu tại cuộc gặp với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Michell Silk cho biết, bản thân ông rất ấn tượng trước tầm nhìn, chiến lược và những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế.

Đồng thời, về phần mình, ông Michell Silk cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Đảng, Chính phủ Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Adam Boehler chiều 8.1.2020 tại Trụ sở Chính phủ. Trong đó, DFC cũng cam kết đầu tư vào Việt Nam, nhất là lĩnh vực năng lượng, y tế, hạ tầng, nhằm hỗ trợ xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Trong bối cảnh Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, DFC mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc đầu tư vào hạ tầng kết nối 5 nước khu vực sông Mekong.

Việt- Mỹ thúc đẩy hợp tác năng lượng toàn diện

Một trong những minh chứng cho việc thúc đẩy quá trình hợp tác về năng lượng giữa Hà Nội và Washington phải kể đến việc Việt Nam và Mỹ chính thức ký trao đổi Bản ghi nhớ (MOU).

Theo đó, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington ngày 30.9.2019, dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ hai bên đã ký Bản Ghi nhớ MOU đối tác hợp tác năng lượng toàn diện. Như vậy, bằng việc ký kết Bản ghi nhớ, Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức trở thành đối tác hợp tác năng lượng toàn diện.

Chính phủ hai nước và giới chuyên gia đánh giá, văn bản quan trọng này được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, giúp mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn và toàn diện hơn. Hai bên hy vọng Bản ghi nhớ sẽ đóng vai trò nền tảng để xây dựng lộ trình hợp tác trong từng lĩnh vực năng lượng cụ thể.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam: từ vụ thảm sát Mỹ Lai đến sự hợp tác quân sự

Với Bản ghi nhớ, Việt Nam và Mỹ đã tiến hành trao đổi, xây dựng trên cơ sở phù hợp với thực tế cũng như năng lực của hai bên, đồng thời thể hiện rõ mối quan hệ đối tác tin tưởng giữa Chính phủ hai nước nói chung và giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói riêng, sẽ là nền tảng chắc chắn, bảo đảm sự thành công của mối quan hệ đối tác hợp tác năng lượng trong tương lai.

Phạm vi hợp tác được nêu trong Bản ghi nhớ bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác năng lượng, từ an ninh năng lượng, phát triển thị trường năng lượng, chuyển dịch năng lượng bao gồm việc phát triển, triển khai và vai trò của công nghệ phát thải thấp, cho tới các quy định và chính sách năng lượng, hệ thống và quản lý năng lượng, bao gồm quản lý lưới, hòa lưới năng lượng tái tạo, các công nghệ thông minh và tích trữ năng lượng, phát triển công nghệ và hạ tầng năng lượng, bao gồm vai trò của hợp tác công tư.

Đặc biệt, sau khi kết thúc lễ ký kết Bản ghi nhớ, với sự chứng kiến của lãnh đạo các Bộ ngành của hai nước, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh trao văn bản của Bộ Công Thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng- Kinh doanh- Chuyển giao (BOT).

Được biết, hợp đồng xây dựng nhà máy điện này có tổng trị giá khoảng hơn 5 tỷ USD, khi chính thức đi vào vận hành sẽ tạo ra nhu cầu nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ lên tới gần 2 tỷ USD/năm.

Việc Chính phủ Việt Nam chấp thuận giao cho Tập đoàn AES thực hiện dự án quan trọng này thể hiện mối quan hệ hợp tác thực chất và nhất quán của Việt Nam, hướng tới sự hợp tác dài hạn theo chiều sâu trong lĩnh vực năng lượng và một cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Mỹ, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 55,6 tỷ USD trong 11 tháng năm 2019, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ là hàng dệt may, đạt khoảng 15 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 45,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, xuất khẩu giày dép đạt trên 5 tỷ USD (tăng 14,2%)...

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ đạt khoảng 12 tỷ USD trong năm 2019. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện tại đang quan tâm đến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, khí hỏa lỏng... vào thị trường Việt Nam, nhằm góp phần cân bằng thêm cán cân thương mại của hai nước. Theo số liệu thống kê, đến nay, các công ty Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam trên 9,2 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục đàm phán để xem xét quyết định đầu tư dài hạn tại Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала