Công bố video Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

© AP Photo / U.S. Air ForceTên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trên mạng công bố video hình ảnh Mỹ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

Vụ phóng diễn ra ngày 5 tháng 2 tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California.

Báo Newsweek lưu ý độc giả đến tình tiết rằng vụ thử nghiệm này diễn ra trước khi hiệp ước kiểm soát hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ START-3 hết hiệu lực tròn một năm. Thời hạn hiệu lực của hiệp ước chấm dứt vào ngày 5 tháng 2 năm 2021.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Các hành động của Hoa Kỳ gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh trong khu vực - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Trung Quốc bình luận về việc Mỹ phóng tên lửa bị cấm trong Hiệp ước INF

Hiệp ước START-3 được Nga và Mỹ ký kết năm 2010 và bắt đầu có hiệu lực ngày 5 tháng 2 năm 2011. Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình, để sau 7 năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực và tiếp tục về sau, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo gắn trên tàu ngầm, tên lửa đạn đạo trên máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị mang phóng đã được triển khai và chưa được triển khai. Thỏa thuận cũng bắt buộc các bên phải trao đổi thông tin về việc thực hiện hiệp ước 2 lần mỗi năm.

Minuteman là dòng tên đạn đạo liên lục địa ba tầng được phóng từ đất liền, ban đầu được Mỹ chế tạo với vai trò đòn bẩy trong thời kỳ đối kháng hạt nhân với Liên Xô trong Chiến tranh lạnh. Minuteman III hiện là loại tên lửa đạn đạo phóng từ đất liền duy nhất của Mỹ. Được triển khai trang bị vào năm 1970, 450 tên lửa thuộc lớp này sẽ còn phục vụ trong biên chế của quân đội Mỹ ít nhất cho đến cuối năm 2020.

Xin nhắc lại rằng vào ngày 5 tháng 12 Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẵn sàng gia hạn START-3. Hơn nữa, Liên bang Nga đồng ý đưa ra bất kỳ phương án nào cho chính quyền Mỹ để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала