Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch do virus Corona

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNNhiều loại khẩu trang y tế giá ngày thường chỉ 30.000 - 40.000 đồng một hộp, nhưng hiện được bán tăng giá gấp 2-3 lần, lên 70.000 - 90.000 đồng
Nhiều loại khẩu trang y tế giá ngày thường chỉ 30.000 - 40.000 đồng một hộp, nhưng hiện được bán tăng giá gấp 2-3 lần, lên 70.000 - 90.000 đồng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với gần 700 điểm cầu nhằm hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra.

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch do virus Corona

Sáng 8/2, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với gần 700 điểm cầu trong cả nước nhằm hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Quần thể Di tích Cố đô Huế - Sputnik Việt Nam
Việt Nam quyết không thua virus

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo nhanh diễn biến tình hình dịch bệnh do virus Corona gây ra trên thế giới và Việt Nam.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Bộ Y tế đã yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả người đến, đi Trung Quốc, cách ly triệt để các trường hợp nghi ngờ. Hiện, ở biên giới chỉ có người Việt Nam nhập cảnh. Tất cả người Việt Nam trở về nước đều được cách ly ngay để phòng bệnh.

Bộ Y tế đã thực hiện việc cách ly triệt để tại cộng đồng để phòng chống dịch, tạo ra 3 vòng cách ly: người nghi nhiễm cách ly tại bệnh viện, cách ly tập trung những người đi từ Hồ Bắc về và cách ly tại nhà những trường hợp đi từ vùng lãnh thổ khác.

Theo GS. TS. Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 2019-nCoV tồn tại trong cơ thể khoảng 3-4 tuần kể từ khi bắt đầu xâm nhập. Ngoài môi trường, nCoV dễ bị tiêu diệt bởi ánh sáng, tia cực tím và nhiệt độ cao. Tuy nhiên, trong môi trường lạnh, ẩm và bề mặt kim loại 2019-nCoV có thể tồn tại từ 1-3 ngày.

© Sputnik / Kristina SavitskayaWHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa Coronavirus
Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà phòng chống dịch do virus Corona - Sputnik Việt Nam
WHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa Coronavirus

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã có hướng dẫn tới 700 bệnh viện các tuyến cách lấy mẫu, bảo quản mẫu theo phương châm 4 tại chỗ (quản lý, sàng lọc bệnh nhân từ tuyến xã và điều trị bệnh nhân nhẹ từ tuyến huyện) do dịch bệnh đến từ nhiều nước, nguồn lây từ khắp nơi, dịch không tập trung.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tình trạng phổi của bệnh nhân Li Ding ngày 30/1 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 13 dương tính với virus Corona

Không có triệu chứng ho, sốt vẫn phải cách ly?

Trước băn khoăn về trường hợp bệnh nhân thứ 13 phát hiện dương tính ngày 7/2 tại Vĩnh Phúc không có biểu hiện ho, sốt, tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân vẫn hết sức bình thường, chuyên gia cho rằng rất có thể thời gian trước đó bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng rất nhẹ, thoáng qua giống với cảm thông thường.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, những người không có các triệu chứng nghi nhiễm virus Corona (ho, sốt, khó thở) và có một trong những yếu tố sau đây vẫn phải được cách ly 14 ngày:

Thứ nhất, người sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh.

Thứ hai, người cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh.

Thứ ba, người cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh. 

Thứ tư, người có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào.

Phun thuốc khử trùng tại Ga Hà Nội.  - Sputnik Việt Nam
Nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới, Việt Nam sẽ sản xuất vác-xin?

Thứ năm, người ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ cũng cần cách ly tại nhà.

Cuối cùng, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh cũng cần cách ly.

Số ngày cách ly sẽ được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc nghi ngờ, hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Sau thời gian cách ly, người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.

Ai có thể cách ly tại nhà để phòng chống dịch virus Corona?

Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được Bộ Y tế ban hành vào ngày 8/2 nêu rõ về việc thực hiện cách ly với 4 nhóm đối tượng là: cán bộ y tế, người được cách ly, các thành viên trong bộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú người được cách ly và UBND xã, phường, thị trấn và cộng đồng nơi có người được cách ly.

Theo đó, với đối tượng người được cách ly, hướng dẫn yêu cầu người được cách ly chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng.

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng, nơi cách ly.

Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp do Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê làm Đội trưởng (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi nữ bệnh nhân dương tính với vi rút Corona tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thêm 2 ca nhiễm coronavirus, 67 người Trung Quốc nhập cảnh vào TP.HCM

Người được cách ly tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày, đồng thời ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày. Người được cách ly hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác.

Đặc biệt, cần thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly và không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly cũng cần hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

Hàng ngày người trong nhà cần lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường. Thường xuyên giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

Người trong nhà cần thông bảo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người dược cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thờ; Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly, nếu có yêu cầu. Ngoài ra, không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала