Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa

© SputnikKhách du lịch Việt Nam của Công ty du lịch Sputnik
Khách du lịch Việt Nam của Công ty du lịch Sputnik - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với khách du lịch Việt Nam, nước Nga cái gì cũng có: Văn hóa, lịch sử sâu dày, người Nga hiền lành, trung thực, thiên nhiên đẹp, hệ thống đô thị văn minh, cuộc sống yên bình, ẩm thực ngon,… Giá cả hàng hóa cũng là một điểm cộng rất lớn, và khách Việt đến Nga hầu như ai cũng muốn "mang cả nước Nga về nhà”.

Hiện nay, du lịch là một lĩnh vực hợp tác năng động giữa Nga và Việt Nam, có thể nói, chỉ đứng sau hợp tác kỹ thuật-quân sự và năng lượng. Du lịch đã làm cho người dân hai nước hiểu biết về đất nước và con người của nhau hơn. Và du lịch đang tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như những lĩnh vực hợp tác khác.

Sputnik xin giới thiệu loạt bài phóng sự về chủ đề hợp tác du lịch giữa Nga và Việt Nam hiện nay. Trước tiên, chúng tôi muốn đề cập tới xu hướng du lịch Nga của khách Việt.

Ngay cả mùa đông Nga cũng bắt đầu hấp dẫn khách du lịch Việt

Trên ảnh 1 và 2 là hình ảnh khách du lịch Việt đang trải nghiệm đi xe trượt tuyết chó kéo, xe trượt tuyết hươu kéo tại đảo Kiji trên hồ Onego thuộc Karelia, miền Bắc nước Nga.

© SputnikẢnh 1 - Một khách du lịch từ Hà Nội trải nghiệm đi trên tuyết bằng xe chó kéo
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Ảnh 1 - Một khách du lịch từ Hà Nội trải nghiệm đi trên tuyết bằng xe chó kéo
© SputnikẢnh 2 - Khách du lịch Việt trải nghiệm đi xe hươu kéo_
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Ảnh 2 - Khách du lịch Việt trải nghiệm đi xe hươu kéo_

Những hình ảnh du lịch Nga vào mùa đông của khách Việt càng ngày càng nhiều hơn.

Nếu như chỉ vài năm trước hầu như không có đoàn khách du lịch Việt nào tới Nga vào mùa đông và hầu hết các đoàn chỉ là cán bộ đi công tác kết hợp tham quan, thì 2 mùa đông trở lại đây, ngay cả vào mùa đông, ngoài việc chuẩn bị cho mùa du lịch hè-thu sắp tới, một số công ty du lịch vẫn bận rộn với những đoàn khách từ Việt Nam sang. Rồi nhiều hướng dẫn viên (HDV) du lịch vẫn không được nghỉ đông.

“Chúng tôi rất thích thú với những trải nghiệm đông ở Nga, từ tuyết trắng cho tới những trò chơi dân gian mùa đông, đi xe chó kéo, trượt tuyết, … rồi cả tắm hơi kiểu Nga nữa”, - Chị Thanh Thủy từ Hà Nội chia sẻ. 
© SputnikMột khách du lịch Việt tại Karelia tháng 2-2020
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Một khách du lịch Việt tại Karelia tháng 2-2020

Do biến đổi khí hậu nên mùa đông Nga hiện nay không còn quá lạnh như trước đây. Như năm nay chẳng hạn, suốt cả mùa đông, ở Moskva nhiệt độ hầu như không xuống dưới -5.

“Thời tiết như ở Paris hay Roma. Hơn nữa, mùa đông Nga cũng là khoảng không gian mà ở Việt Nam không có. Cái lạnh của mùa đông Nga và tuyết cũng là một sự độc đáo. Cho nên, càng ngày càng nhiều người Việt muốn trải nghiệm tuyết và những trò chơi mùa đông”, -  Chị Bùi Lan Hương, chủ Công ty Du lịch “Ấn tượng Nga Tours” nói với Sputnik.

Dù vậy, nhưng đa phần khách du lịch Việt Nam vẫn còn ngại với cái gió, cái lạnh. Họ hào hứng với tuyết nhưng là một chút tò mò, một chút muốn trải nghiệm, chứ không thể đắm mình lâu trong mùa đông giá lạnh được. Đó là điều khiến khách du lịch Việt Nam vẫn còn ít đi du lịch nước Nga vào mùa đông.

© SputnikThưởng thức cái lạnh của miền Bắc nước Nga
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Thưởng thức cái lạnh của miền Bắc nước Nga
 “Là một hướng dẫn viên du lịch, mình rất mong muốn khách của mình có thể vượt qua cái lạnh Nga, bởi nước Nga mùa đông cũng rất đẹp. Nó là một phần không thể thiếu của đất nước, con người nơi đây. Chỉ có trải nghiệm mùa đông nước Nga mới thực sự hiểu được lối sống, tính cách người Nga, mới thấm nhuần lịch sử một đất nước vĩ đại với những bản hùng ca được viết nên từ những thời điểm khắc nghiệt nhất của dân tộc”, - Chị Khuất Phương Dung, HDV du lịch ở Moskva chia sẻ suy nghĩ của mình với phóng viên Sputnik.
© SputnikKhách du lịch Việt tham quan nhà thờ trên đảo Kiji Karelia
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Khách du lịch Việt tham quan nhà thờ trên đảo Kiji Karelia

Nước Nga hấp dẫn người Việt vì những điều gì?

Nước Nga có rất nhiều thứ cuốn hút du khách Việt Nam. Trước tiên, đó là việc trong số khách du lịch Việt có nhiều người đã từng sang Nga học tập và làm việc trước đây. Vì thế, trong trí nhớ của họ nước Nga luôn là một nơi gắn liền với những kỷ niệm đẹp, nơi có những con người nhân hậu, những thầy cô tốt bụng, nơi gắn bó một thời tuổi trẻ. Vì vậy, khi trở lại, với họ đó là một hành trình đẹp gắn liền với hoài niệm.

Sự kiện “Nước Nga 2020. Món quà EURO” - Sputnik Việt Nam
Món quà EURO: Nước Nga đón chào khách du lịch Việt Nam

Những người chưa từng biết nước Nga thì bị cuốn hút bởi những cung điện nguy nga, lộng lẫy, những thắng cảnh thiên nhiên đẹp mê hồn. Một điểm nữa, trong 4 năm trở lại đây, các thành phố của Nga, đặc biệt là Moskva và Xanh Peterburg vô cùng sạch sẽ và khang trang, có nhiều điểm tham quan. Đặc biệt, sau 2018 người ta nhận thấy ở Nga an toàn, không phải bất ổn như người ta nghĩ và đọc trên báo chí.

“Bên Nga họ có cái ứng dụng Yandex phải nói là quá tốt. Chuyến đi vừa rồi mà không có Yandex thì ngọng hẳn. Có 3 ứng dụng Yandex là Yandex để gọi taxi (cũng là taxi Yandex), một dạng Uber, Yandex Metro để đi tàu điện ngầm và Yandex Maps, chỉ đường chính xác đến từng số nhà, và thậm chí là có thể sử dụng offline không cần kết nối.
Ở Nga an toàn tuyệt đối. Không còn ba cái chuyện trấn lột cướp giật giết chóc như cách đây chục năm ta vẫn đọc thấy nhan nhản trên báo chí. 6 giờ sáng đến ga Moskovskaya ở Saint Petersburg trời lạnh cắt da cắt thịt, tối mịt, gió lồng lộng, đặt một taxi Yandex về khách sạn giá có 100 rúp, khoảng gần 40 nghìn tiền Việt. Cứ như là ai đó gõ một chiếc đũa thần xuống đất và bọn tội phạm biến đâu mất”, - Nhà báo Đặng Quân chia sẻ với Sputnik về chuyến đi du lịch Nga váo tháng 11 vừa qua.

Cứ như vậy, người Việt ngày càng sang Nga du lịch nhiều hơn. Một người đi về, kể cho nhiều người khác ở nhà, rồi thấy trên facebook bao nhiêu ảnh đẹp, xuân - hạ - thu đông, mùa nào cũng có những bức hình tiêu biểu, đẹp.

“Khách du lịch Việt Nam rất thích thiên nhiên Nga, thích kiến trúc cổ kính và nghệ thuật Nga, từ các tác phẩm hội hoạ đến nhạc, balet... Và sự giàu có nói chung và nhũng kho báu Hoàng gia Nga cũng gây ấn tượng rất mạnh”, - Chị Phạm Quỳnh, HDV du lịch tại Moskva nói với Sputnik.

Khách du lịch Việt Nam sang Nga tăng trưởng đều mỗi năm từ 30 tới 50 %

Theo kết quả tìm hiểu của Sputnik, trong những năm gần đây, khách du lịch Việt Nam sang Nga tăng trưởng đều mỗi năm từ 30 tới 50 % phụ thuộc vào công ty, kể cả công ty ở Nga và ở Việt Nam, kể cả công ty ở Nga của người Nga và công ty ở Nga của người Việt. Hàng chục công ty cả ở Nga cả ở Việt Nam tích cực tổ chức tours tham quan nước Nga.

© SputnikĐoàn khách du lịch Việt Nam của Công ty du lịch Mắt Việt
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Đoàn khách du lịch Việt Nam của Công ty du lịch Mắt Việt

Hiện tượng cực quang ở ngoại ô thành phố Murmansk - Sputnik Việt Nam
Khách du lịch Việt Nam sẽ đến Nga săn ánh cực quang
Những con số của các công ty du lịch nhỏ và vừa cũng đã thật sự ấn tượng, chưa nói tới những công ty lớn như Saigon Tourist hay Viet Travel, …

“Trong những năm 2018 và 2019, trung bình mỗi năm Công ty Sputnik Tours (và nhiều công ty ở Nga cũng như vậy) tổ chức cho khoảng hơn 3000 người Việt Nam sang Nga du lịch. Kỳ vọng trong năm 2020 sẽ có nhiều khách Việt Nam đi du lịch đến Nga hơn”, - Chị Bùi Thị Khánh Ly, Giám đốc Công ty TNHH Sputnik chia sẻ thông tin với Sputnik.
“Trong năm 2019 chúng tôi đã tổ chức được cho 35 đoàn đi du lịch Nga, trung bình mỗi đoàn 30 người. Theo kế hoạch, năm 2020 chúng tôi sẽ có 42 đoàn như thế”, - Chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Mắt Việt, Hà Nội nói với Sputnik.
“So với năm ngoái tăng trưởng tốt hơn. Tới thời điểm này, số lượng các đoàn đăng ký đi Nga với công ty chúng tôi đã tăng hơn 30% so với năm 2019. Tuy nhiên, sẽ có khoảng 3-4% các đoàn dự định đi sẽ không đi vì không đủ người. Nhưng ngược lại, theo thông lệ, thì cũng có khoảng 3-4% đoàn bổ sung. Nếu tình hình chính trị và kinh tế ổn định, thì tôi dự đoán, lượng khách du lịch Việt Nam đi Nga năm nay sẽ tăng khoảng từ 30 tới 50%”, - Chị Bùi Lan Hương, chủ Công ty Du lịch “Ấn tượng Nga Tours” cho biết, trả lời phỏng vấn của Sputnik .
Tích cực chuẩn bị cho mùa du lịch Nga hè – thu 2020

Như Sputnik đã đề cập ở trên, trong 3 năm trở lại đây, số lượng khách du lịch Việt Nam sang Nga tăng hàng năm từ 30 tới 50%, cho nên một vấn đề cấp thiết được đặt ra là phải có đủ hướng dẫn viên tiếng Việt để hướng dẫn cho các du khách Việt, bởi vì phần lớn du khách Việt không biết tiếng Nga và cũng không biết tiếng Anh. Thiếu hướng dẫn viên tiếng Việt là một vấn đề đau đầu đối với nhiều công ty du lịch đưa khách Việt tới Nga.

© Sputnik / Hoàng HoaMùa thu vàng Nga cuốn hút khách Việt
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Mùa thu vàng Nga cuốn hút khách Việt
“3 năm qua chúng tôi đã vấp phải sự khan hiếm hướng dẫn viên tiếng Việt – những HDV có trình độ, kiến thức và hiểu biết về văn hóa Nga cũng như nước Nga.  Để đáp ứng nhu cầu về HDV chất lượng, suốt mùa đông này chúng tôi đã mở khoa đào tạo HDV cho mùa du lịch năm 2020. Họ được đào tạo theo đúng chương trình đào tạo HDV của Nga. Chỉ có khác một chút về nội dung. Ví dụ, HDV cho người Việt không cần biết sâu lắm về kiến trúc và một số công trình kiến trúc, lịch sử, nhưng ngược lại, biết về lịch sử hình thành cộng đồng người Việt, văn học Nga – là những điều mà HDV Nga không cần biết”, -  Chị Bùi Lan Hương, chủ công ty du lịch Ấn tượng Nga Tours phát biểu với Sputnik.

Ngoài giải quyết vấn đề HDV tiếng Việt, thay đổi, làm mới chương trình du lịch Nga, làm chúng hấp dẫn, hay hơn, phong phú hơn, hợp lý hơn, xây dựng chúng trên thói quen, sở thích của khách Việt, đặc biệt cả vấn đề ẩm thực – đó là những điểm mà các công ty du lịch đưa khách Việt tới xứ sở bạch dương rất chú trọng.

© SputnikCảnh trong khuôn viên Hoàng cung Ekaterina tại S. Petergurg - ảnh của nhà báo Đặng Quân
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Cảnh trong khuôn viên Hoàng cung Ekaterina tại S. Petergurg - ảnh của nhà báo Đặng Quân
“Năm nay, trong chương trình du lịch Nga của công ty tôi tổ chức, ngoài hai thành phố Moskva và St.Petersburg chúng tôi thêm thành phố cổ Sergiev – Posad. Rồi thay việc đi tàu đêm Moskva – Xanh Peterburg – Moskva bằng đi tàu xanh Sapsan, chọn chuyến 5-6 giờ chiều. Khách sẽ vừa có thời gian tham quan, vừa được ngắm miền quê, thiên nhiên Nga qua cửa sổ tàu, vừa được ngủ ngon ở khách sạn. Một điểm đáng chú ý nữa là năm 2020 tất cả những tourleaders từ Việt Nam đều phải biết tiếng Nga”, - Chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Quốc tế Mắt Việt, Hà Nội nói với Sputnik.
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhThành phố cổ Sergiev Posad
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Thành phố cổ Sergiev Posad
“Chúng tôi luôn kết hợp những món ăn Nga và Việt hài hòa, từng ngày. Các bạn tourleaders đi với các đoàn đều nói họ đã đi với các đoàn nhiều nước trên thế giới nhưng phải công nhận rằng ăn uống các đoàn du lịch ở tại Nga là ngon nhất. Đặc biệt các món ăn Việt Nam ăn ở Nga còn ngon hơn ở Việt Nam, an toàn về thực phẩm nữa. Ngoài ra, trong việc sắp xếp chương trình chúng tôi chú trọng tới việc người Việt ít thích đi bộ và đi bộ kém”, - Chị Bùi Lan Hương, chủ Công ty Du lịch Ấn tượng Nga Tours, Moskva nói với Sputnik..
“Để thu hút được đông khách Việt Nam quan tâm đi du lịch Nga thì bên công ty Sputnik đang lập kế hoạch tour cho mùa hè và thu năm nay với những điểm mới. Đó là không chỉ đi thăm quan nước Nga mà còn kết hợp cả những nước nói tiếng Nga thuộc, Liên Xô trước đây nữa. Ví dụ, Kirgizstan, Armenia, Azerbaijan.... Đặc biệt, chúng tôi chú tâm nhiều về tuyến Kirgizstan vì hiện tại người Việt đi du lịch sang nước này được miễn thị thực trong vòng một tháng”, - Chị Bùi Thị Khánh Ly, GĐ Kinh doanh Công ty TNHH Sputnik chia sẻ với Sputnik.

Du Nga nghỉ mát ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nga là một trong các quốc gia dẫn đầu dòng khách du lịch đến Việt Nam
Một điều đáng chú ý là có 2 nhóm công ty tại Nga tổ chức tours cho người Việt đi Nga: Các công ty của người Nga và các công ty của người Việt trên đất Nga. Nhiều công ty ở Việt Nam hay khách Việt Nam nghĩ rằng, các công ty của người Nga sẽ làm tốt hơn vì Nga là đất nước của họ. Điều này không hoàn toàn đúng.

“Các công ty của người Nga  thì biết rõ về đất nước và văn hóa của họ, nhưng không hiểu tâm lý của du khách Việt, cho nên thường cho ăn uống không hợp khẩu vị, cung đường đi sắp xếp không hợp lý”, - Một HDV du lịch tại Moskva nhận xét.

Nhưng để giải quyết vấn đề nói trên những công ty Nga và Việt trong nước phối hợp rất chặt chẽ với nhau.

“Chương trình tham quan thì do các bạn Nga thiết kế, với sự chỉnh sửa của chúng tôi, với sự hỗ trợ về HDV tiếng Việt và chúng tôi tự đặt ăn tối tại các nhà hàng Việt”, - Chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Quốc tế Mắt Việt, Hà Nội nói với Sputnik.
Một lần tới Nga, mong muốn quay lại khám phá tiếp

Cô gái - Sputnik Việt Nam
Nga dẫn đầu các nước châu Âu về số lượng khách du lịch đến Việt Nam
Nước Nga đang là một trong điểm đến được khách du lịch các nước lựa chọn nhất thế giới, trong đó có khách Việt. Văn hóa và thiên nhiên là hai yếu tố quan trọng nhất hấp dẫn người Việt: Các thành phố như Moskva, St.Petersburg, Vladimir-Suzdal, Novgorod, Kazan, các thành phố khác trong Vòng cung Vàng những thành phố cổ, rồi bán đảo Crưm … với vô số các nhà thờ cổ vĩ đại, những viện bảo tàng nổi tiếng, những di tích văn hóa - lịch sử giá trị, nhà hát, quảng trường, và vô vàn địa danh lừng lẫy của lịch sử thế giới, những danh lam thắng cảnh mê hồn. Rồi thiên nhiên nước Nga, mùa nào cũng có sức hấp dẫn đặc biệt, rồi hồ Baikal, hệ thống núi lửa Kamchatka, bờ biển Đen, những núi tuyết Altai, ...

Với khách du lịch Việt Nam, nước Nga cái gì cũng có: Văn hóa, lịch sử sâu dày, người Nga hiền lành, trung thực, cảnh quan đẹp kiểu rất riêng của Nga, hệ thống đô thị văn minh, quy củ, rất sạch sẽ và yên bình, ẩm thực ngon, hợp khẩu vị người Việt Nam, … Vấn đề an ninh tốt, ẩm thực, giá cả sinh hoạt cũng là những yếu tố hấp dẫn khách du lịch Việt. Và khách Việt đến Nga là hầu như ai cũng muốn "mang cả nước Nga về nhà”.

© SputnikKhách du lịch Việt Nam của Công ty du lịch Sputnik bên Cremli
Ấn tượng nước Nga: Người Việt trải nghiệm nước Nga cả bốn mùa - Sputnik Việt Nam
Khách du lịch Việt Nam của Công ty du lịch Sputnik bên Cremli

Nhiều người Việt đã tới Nga một lần vẫn muốn quay lại,

“Theo những trải nghiệm của mình thì phải có đến 90% khách hàng sẵn sàng quay trở lại khám phá nước Nga nếu có cơ hội thuận lợi. Một hành trình du lịch thông thường nước Nga hiện nay kéo dài khoảng từ 7 cho đến 10, 13 ngày... Tuy nhiên, thời gian đó vẫn là quá ít để tìm hiểu về đất nước này”, - Chị Khuất Phương Dung, HDV du lịch ở Moskva nói với Sputnik.

Các công ty du lịch Nga và Việt đang kỳ vọng ở một mùa du lịch Nga sôi động.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала