Die Welt: Trump và «nước Nga hung hăng» buộc châu Âu phải mở hầu bao để phòng thủ

© Ảnh : U.S. Army/Alexander Heie JansenCuộc tập trận ở Estonia của đội quân NATO
Cuộc tập trận ở Estonia của đội quân NATO - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Châu Âu, Bắc Mỹ hoặc châu Á - ở đâu đó không quan trọng: trong năm 2019, thế giới đã tăng cường vũ trang. Và nguyên nhân chính của thực trạng này là chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, - báo Đức Die Welt viết.

Nhận xét này dẫn theo kết quả từ công trình khảo sát gần đây của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược mà các nhà báo của ấn phẩm đã tham khảo. 

Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam
"Chi cho tất cả": ngân sách quân sự kỷ lục của Hoa Kỳ chi tiêu những gì?

Chi tiêu quân sự của Trump

Cụ thể, năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của châu Âu đã tăng trở lại - từ 278 tỷ USD lên 289 tỷ USD (4%). Mặc dù chỉ chênh lên khoảng 11 tỷ USD, nhưng điểm đáng chú ý phải tính đến là việc chi tiêu quân sự của các nước châu Âu «tăng mỗi năm trong kỷ nguyên Trump», - các tác giả nghiên cứu nhắc nhở.

«Sự gia tăng đó được lý giải bởi «hành động ngày càng hung hăng hơn» của Nga, cũng như lời kêu gọi của Hoa Kỳ - hãy làm nhiều hơn cho an ninh tập thể», -  chuyên gia Lucy Bero-Cudro từ Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược giải thích.

Theo lời bà, vai trò thực tế ở đây là cuối cùng châu Âu đã nhận thức được rằng Hoa Kỳ dành quan tâm nhiều hơn cho việc cạnh tranh với Trung Quốc. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia diễn đàn Tuần Năng lượng Nga - Sputnik Việt Nam
Putin giải thích về việc giảm chi tiêu quốc phòng và an ninh

Châu Á cũng chẳng kém  

Tại châu Á, chi tiêu quốc phòng năm 2019 đã tăng từ 403 tỷ USD lên 423 tỷ USD (5%). Theo kết quả nghiên cứu, chính CHND Trung Hoa đã chiếm 40% trong số 20 tỷ USD gia tăng được kể đến.

«Điều này cho thấy rằng Trung Quốc ráo riết cố gắng trở thành một cường quốc quân sự và mong một ngày sẽ ngang bằng với với Hoa Kỳ», - phóng viên của Die Die Welt nhấn mạnh.

Theo dữ liệu của Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược, nhiều hơn cả về tăng chi tiêu quân sự năm 2019 là ở Bắc Mỹ - từ 617 tỷ US lên 675 tỷ USD, tức là gần 10%, - các tác giả bài báo chỉ rõ. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала