Brazil phát hiện một loại virus có gen lạ mà khoa học chưa biết đến

© Ảnh : Boratto et al., 2020Yaravirus brasiliensis trong tế bào amip
Yaravirus brasiliensis trong tế bào amip - Sputnik Việt Nam
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện một loại virus mới mà 90% dãy DNA của nó chưa từng được ghi nhận trước đó trong kho dữ liệu khoa học. Phát hiện được đăng tải dưới hình thức sơ bộ trên trang bioRxiv.

Virus được phát hiện tại hồ nhân tạo Pampulha ở thành phố Belo Horizonte của Brazil. Bộ gen không phức tạp của nó bao gồm hầu như toàn bộ các gen mà khoa học chưa biết đến. Các tác giả đã đặt tên cho loại virut mới là Yaravirus brasiliensis để vinh danh nữ thần nước Yara từ thần thoại của các dân tộc Nam Mỹ.

Người phụ nữ đeo mặt nạ bảo vệ hô hấp ở Seoul - Sputnik Việt Nam
Virus Corona và không chỉ thế. Con người mắc những bệnh nào từ động vật?

Virus lạ

Các nhà khoa học cho rằng, họ lần đầu tiên phát hiện một nhóm virus chưa được biết đến hoặc một loài virus khổng lồ đã tiến hóa thành kích thước nhỏ.

Những loại virus mới được phát hiện trong thế kỷ XXI có kích thước tương đương với một tế bào vi khuẩn. Trong đó có những “virus khổng lồ” vì sở hữu vỏ protein lớn bao bọc virion - các hạt virus. DNA của chúng có chiều dài tương ứng, vượt quá 200 nghìn cặp cơ sở và thường chứa các gen được gọi là gen mồ côi (ORFan), không được tìm thấy trong bất kỳ nhóm sinh vật nào khác.

Bộ gen phức tạp giúp virus khổng lồ tổng hợp protein và nhờ đó virus khổng lồ có thể tự sửa chữa, tự sao chép và dịch mã DNA. Trước khi phát hiện những loại virus khổng lồ, các nhà khoa học đã tin rằng, virus không sở hữu những khả năng như vậy, vì đây là sinh vật trơ chỉ có thể lây nhiễm sang vật chủ. Tất cả các virus khổng lồ được biết đến đều thuộc dòng virus amoeba.

Mặc dù kích thước của Yaravirus nhỏ hơn đáng kể so với các virus khổng lồ - chỉ có 80 nanomet - nó cũng ký sinh trên amoeba và bộ gen của nó gần như hoàn toàn bao gồm gen mồ côi: 68 gen của nó (hơn 90%) chưa từng được ghi nhận trước đó trong bất kỳ sinh vật nào và chỉ có 6 gen của nó tương tự như những gen đã được biết đến.

"Điều này là do Yaravirus là một dòng mới của virus amoeba có nguồn gốc và lịch sử tiến hóa đáng kinh ngạc", - thông cáo báo chí dẫn lời của một trong những nhà lãnh đạo nghiên cứu Jonatas Abrahão từ Đại học Liên bang Minas Gerais ở Brazil.

Các nhà khoa học đã phân tích hơn tám nghìn rưỡi metagenome, nhưng không tìm thấy trong số đó có virus nào liên quan đến vi sinh vật mới. Giống như các loại virus khác thuộc nhóm này, Yaravirus có DNA sợi kép, có chiều dài là 44.900 cặp cơ sở và chứa 74 đoạn mã hóa.

Trong phòng thí nghiệm tổng hợp hữu cơ tại trung tâm hóa học-dược phẩm của UrFU, nơi họ đã phát triển loại thuốc Triazavirin để chống lại coronavirus - Sputnik Việt Nam
Nhà dịch tễ học loại trừ khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm
“Chúng tôi đã sử dụng các giao thức chuẩn, phân tích di truyền đầu tiên của chúng tôi không phát hiện bất kỳ chuỗi capsid dễ nhận biết nào hoặc các gen virut cổ điển khác trong Yaravirus”, – chuyên gia Jonatas Abrahão và nhà lãnh đạo khác của dự án Bernard La Scola từ Đại học Aix-Marseille ở Pháp giải thích.

Theo các giao thức metagenomic chính thức, Yaravirus thậm chí không thể được công nhận là tác nhân virus, vì nó không có bất kỳ sự tương đồng rõ ràng nào với chúng. Các nhà khoa học chưa thể nói Yaravirus là gì - đại diện của một nhóm hoàn toàn mới hoặc hậu duệ của một loại virus khổng lồ bằng cách nào đó đã tiến hóa thành dạng nhỏ gọn.

"Lượng protein chưa được biết đến tạo nên các hạt Yaravirus cho thấy rằng, thế giới virus có khả năng biến đổi. Đây là một thế giới khác chưa từng được khám phá về virus", - các tác giả kết luận.