Các nhà khoa học giải thích tại sao dân các thành phố lớn có tuổi thọ ít hơn

© Sputnik / Maria Plotnikova / Chuyển đến kho ảnhSeoul, Hàn Quốc
Seoul, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Kêt quả một công trình nghiên cứu lớn cho thấy trong không khí ở đa số các thành phố lớn, các chỉ số về lớp ozone sát mặt đất (surface ozone), một loại khí nguy hiểm, độc hại cho con người, động vật và thực vật, đều bị vượt quá ngưỡng cho phép. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The BMJ.

Không giống như ozone tầng bình lưu (stratospheric ozone), thường được gọi là tầng ozone, nằm ở độ cao từ 20 đến 30 km và bảo vệ bề mặt Trái đất khỏi bức xạ tia cực tím có hại phát ra từ Mặt trời, lớp ozone sát mặt đất hay còn gọi là ozone tầng đối lưu (surface/tropospheric ozone) - thành phần chính của khói bụi đô thị - lại gây nguy hại nghiêm trọng cho mọi sinh vật.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội tăng cao do nhiều yếu tố như: khí thải công nghiệp, đốt rơm rạ tràn lan, ùn tắc giao thông, xây dựng, sử dụng than tổ ong...  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có hơn 50 ngàn người chết vì ô nhiễm không khí

Là một tác nhân gây oxy hóa mạnh mẽ, ozone có liên quan đến nhiều phản ứng hình thành các gốc tự do của oxy. Mức ozone tầng đối lưu thường tăng mạnh khi các chất ô nhiễm có trong bầu khí quyển của các thành phố lớn dưới ánh sáng mặt trời tham gia các phản ứng quang hóa. Lớp khói bụi này đặc biệt trầm trọng trong thời tiết nắng và lặng gió.

Theo một báo cáo chuyên đề của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Hoa Kỳ, lớp ozone sát bề mặt Trái đất gây ra nhiều tác hại nói chung, nó gây kích ứng, gây ung thư và đột biến trong cơ thể con người, cũng có thể dẫn đến tử vong sớm trong trường hợp tiếp xúc hàng ngày với môi trường mà chất này vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Ngưỡng chỉ số ozone trong không khí do các nước và các tổ chức quốc tế quy định được tính theo milligam trên mét khối: tiêu chuẩn của WHO là 0,10; của Liên minh Châu Âu là 0,12; tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia Hoa Kỳ là 0,14. Ở Nga và Trung Quốc, hàm lượng tối đa cho phép đối với các khu dân cư là 0,16 (mg/m³).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала