Điện khí LNG tại Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Nhóm nhà đầu tư Công ty Energy Capital Vietnam của Hoa Kỳ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Nhóm nhà đầu tư Công ty Energy Capital Vietnam của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Trụ sở Chính phủ chiều 11.2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp Nhóm các nhà đầu tư Hoa Kỳ-Hàn Quốc quan tâm đến việc phát triển dự án điện khí LNG tại Việt Nam (ECV).

Chính phủ Việt Nam khuyến khích nhà đầu tư rót vốn cho điện khí LNG

Được biết, ECV là nhóm các doanh nghiệp lớn, có trong tay nhiều kinh nghiệm về việc phát triển các dự án điện khí LNG.

 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam
Tại sao các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm sâu rộng đến Việt Nam?

Đại diện ECV khẳng định dành sự quan tâm lớn và ý định đầu tư các dự án điện khí LNG nhằm góp phần phát triển nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam, góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng, đi kèm với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực điện khí.

ECV cho biết đã nghiên cứu kỹ các điều kiện liên quan và bày tỏ cam kết mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Nhóm doanh nghiệp cũng khẳng định sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án điện khí LNG tại quốc gia Đông Nam Á này.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ ghi nhận sự quan tâm và ý định đầu tư nghiêm túc, lâu dài của các nhà đầu tư. Phó Thủ tướng đánh giá cao ECV, các nhà đầu tư, các ngân hàng đã quan tâm đầu tư, phát triển năng lượng từ khí thiên nhiên tại thị trường Việt Nam.

© Văn Điệp - TTXVN Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Nhóm nhà đầu tư Công ty Energy Capital Vietnam của Hoa Kỳ
Điện khí LNG tại Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Nhóm nhà đầu tư Công ty Energy Capital Vietnam của Hoa Kỳ

Hiện tại, Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng nhu cầu về điện khoảng 10% mỗi năm. Phó Thủ tướng cho biết, xu hướng phát triển cơ cấu điện của Việt Nam trong thời gian tới sẽ là giảm tỷ trọng điện than, tăng điện khí và năng lượng tái tạo. Dự kiến, đến năm 2030, cơ cấu nguồn điện khí sẽ chiếm khoảng 12%, tương đương 17.000 MW.

Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác, tham gia các dự án năng lượng tại Việt Nam. Cùng với đó, ông Dũng nhấn mạnh, việc đầu tư cần phù hợp với quy hoạch điện năng của Việt Nam, sản phẩm điện có giá thành cạnh tranh, phù hợp với hệ thống truyền tải điện năng.

Hoa Kỳ vẫn là ưu tiên của Việt Nam trong đầu tư điện khí LNR?

Với các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, quan hệ Đối tác toàn diện Việt -Mỹ thời gian qua đã liên tục được phát triển một cách thực chất và hiệu quả, trên tất cả mọi lĩnh vực. Trong số đó, hợp tác thương mại và đầu tư là nền tảng và động lực quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Năm qua, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 12%, và Việt Nam tiếp tục lọt top những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.

 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam
Tại sao các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm sâu rộng đến Việt Nam?

Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ là hàng dệt may, đạt khoảng 15 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 45,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, xuất khẩu giày dép đạt trên 5 tỷ USD (tăng 14,2%)...

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ đạt khoảng 12 tỷ USD trong năm 2019. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện tại đang quan tâm đến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, khí hỏa lỏng... vào thị trường Việt Nam, nhằm góp phần cân bằng thêm cán cân thương mại của hai nước.

Theo số liệu thống kê, đến nay, các công ty Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam trên 9,2 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục đàm phán để xem xét quyết định đầu tư dài hạn tại Việt Nam.

Khẳng định luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của đất nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết việc các nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ tăng cường đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp mang lại sự cân bằng trong cán cân thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала