Ông Trump: Nếu không có hiệp ước với Nga và Trung Quốc Mỹ sẽ tăng cường lực lượng hạt nhân

© REUTERS / Leah MillisDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Nếu không có hiệp ước với Nga và Trung Quốc về kiểm soát vũ khí, Hoa Kỳ sẽ xây dựng lực lượng hạt nhân “mạnh nhất” trên thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu.
“Hiện nay cả Nga lẫn Trung Quốc đồng thời đều muốn đàm phán với chúng ta, để dừng lại khoản chi phí khổng lồ hàng tỷ hàng tỷ đô-la vào vũ khí hạt nhân. Song con đường duy nhất, khi chúng ta không có thỏa thuận này, điều duy nhất mà tôi có thể làm, - đó là xây dựng lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới”, ông nói trong cuộc gặp với các thống đốc.

Thời hạn hiệu lực của Hiệp ước về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3) sẽ chấm dứt vào đầu năm 2021, trong khi Hoa kỳ chưa xác định liệu họ có ý định gia hạn hay không.

Здание ООН в Нью-Йорке - Sputnik Việt Nam
LHQ kêu gọi Nga và Mỹ gia hạn START-3

Hoa Kỳ trước đây đã tuyên bố rằng các thỏa thuận với Nga cần bao gồm không chỉ các loại vũ khí thuộc START-3, mà cả các loại vũ khí và phương tiện mang phóng khác vẫn đang được phát triển ở Nga, bao gồm các thiết bị hạt nhân công suất thấp sử dụng phương tiện mang phóng mới. Lầu Năm Góc cho rằng Nga có tới hai nghìn đơn vị vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

Vào tháng 12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói trong một cuộc họp báo rằng Moskva sẵn sàng gia hạn START-3 trước cuối năm nay.

“Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời nào cho tất cả các đề xuất của chúng tôi, và nếu như không có START-3, thì nói chung trên thế giới sẽ không có gì kiềm chế được cuộc chạy đua vũ trang. Theo tôi, điều này là tồi tệ”, người đứng đầu nhà nước nói.

Hôm thứ Hai ngày 10 tháng 2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Moskva sẵn sàng thảo luận về việc đưa các loại vũ khí mới vào hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược tiếp theo, nhưng khi đó Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác cũng nên làm như vậy và không phát triển vũ khí tương tự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала