Tổng thư ký Stoltenberg: Hiệp ước INF chứng tỏ sự đoàn kết của NATO

© AFP 2023 / John ThysJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tình hình xung quanh việc chấm dứt Hiệp ước xóa bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF) đã chứng minh sức mạnh và sự đoàn kết của các quốc gia thành viên NATO, Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg cho biết.

Tầm quan trọng của vai trò NATO

Ngày 2 tháng 8 năm ngoái, Hiệp ước tên lửa tầm trung đã chấm dứt hiệu lực. Đầu năm nay, Washington tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận này, cáo buộc Nga vi phạm lâu dài. Moskva bác bỏ mọi cáo buộc. Đầu tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật đình chỉ hiệp ước.

Логотип НАТО на саммите в Лиссабоне - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia giải thích lý do NATO tuyên bố về mối đe dọa từ Nga trong không gian

Moskva nhiều lần tuyên bố Nga hoàn toàn tuân thủ Hiệp ước INF. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng Mosva có những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với Washington liên quan đến việc phía Mỹ thực thi hiệp ước. Theo ông, các cáo buộc vi phạm Hiệp ước INF của Hoa Kỳ là không có cơ sở.

"Việc chấm dứt Hiệp ước INF là một hiện tượng tiêu cực, nhưng nó nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò NATO, bởi vì khi chúng tôi thấy rằng Nga bắt đầu vi phạm Hiệp ước INF từ nhiều năm trước, chúng tôi bắt đầu tham vấn chặt chẽ. NATO trở thành nền tảng giúp chúng ta tìm ra lối thoát và quyết định cách đối phó với sự vi phạm Hiệp ước INF của Nga,” - Tổng thư ký NATO nói tại cuộc họp báo ở Brussels.

Theo ông Stoltenberg, mặc dù Hiệp ước INF là thỏa thuận song phương giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ, nhưng nó cũng quan trọng đối với các nước NATO châu Âu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала