Bê bối gián điệp: 120 quốc gia đã trả hàng tỷ đô la để bí mật của mình bị đánh cắp

© Flickr / Philippe Put Nghe trộm
 Nghe trộm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ bê bối về tình báo giữa Hoa Kỳ và Đức, bao trùm một nửa thế giới, được các phương tiện truyền thông nước ngoài thảo luận sôi nổi ngày hôm nay.

Hãng truyền hình Đức ZDF và tờ báo Mỹ The Washington Post tiến hành một cuộc điều tra chung và thấy rằng gián điệp hai nước đã hoạt động vòng quanh 120 quốc gia trong 50 năm qua. Và họ được sự giúp đỡ từ thiết bị truyền phát thông tin mật của một công ty sản xuất Thụy Sĩ .

Điện Kremlin  - Sputnik Việt Nam
Kremlin phản ứng trước vụ bê bối gián điệp

Hoạt động gián điệp thế kỷ

Hoạt động gián điệp thế kỷ - đó là điều mà báo chí nước ngoài gọi sự hợp tác tình báo giữa Đức với CIA Hoa Kỳ, trong nhiều thập kỷ thu nhận thông tin bí mật từ cả đồng minh và đối thủ.

Đối với các Hoa Kỳ, danh tiếng quốc gia đã bị mờ nhạt do Edward Snowden, câu chuyện này không phải là điều gì mới. Và người Đức cũng không nổi tiếng vì sự trong sạch của mình. Nhưng Thụy Sĩ hóa ra cũng có liên quan đến vấn đề này, mà thông thường không thể xảy ra do tính trung lập của quốc gia trong cả chính trị và quân sự.

"Trong hơn nửa thế kỷ qua, các chính phủ trên thế giới  tin tưởng vào một công ty, trao gủi bí mật về tình báo, quân sự và ngoại giao của họ. Nhưng không ai biết rằng công ty Crypto AG  Thụy Sĩ lại thuộc sở hữu bí mật của CIA, trong mối quan hệ đối tác với tình báo Tây Đức, có quyền truy cập vào thiết bị mã hóa, có thể dễ dàng bẻ khóa mã được các quốc gia sử dụng gửi tin nhắn mã hóa", - Washington Post viết.

Crypto AG tham gia thị trường thế giới trong thời gian Thế chiến thứ hai, ký hợp đồng đầu tiên chể tạo các máy mã hóa cho quân đội Hoa Kỳ. Tiếp theo là các phát triển hàng đầu về mã hóa, tạo ra các chíp điện tử và phần mềm. Nhu cầu cao đối với các sản phẩm công ty được đảm bảo bằng tính trung lập của Thụy Sĩ.

The entrance to Germany's intelligence agency Bundesnachrichtendienst BND in Pullach, southern Germany. - Sputnik Việt Nam
Vụ bê bối mới: Gián điệp Đức theo dõi các cơ quan Chính phủ Mỹ
"Hơn 100 quốc gia trên thế giới đã trả hàng tỷ đô la để bí mật của họ bị đánh cắp. Trên thực tế, điều này thật khó hình dung", -nhà phân tích chính trị Richard Aldrich nói.

Trong số các khách hàng có Pakistan và Ấn Độ - đối thủ của nhau, các quân đội khu vực châu Mỹ Latinh, Argentina, Arabia Saudi, Iran, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Libya, Hy Lạp, Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả Vatican. Và tất cả nhưng nước này, trên thực tế đã trả tiền để thông tin bí mật của họ cuối cùng sẽ rơi vào tay CIA và tình báo Đức, đã mua lại Crypto AG vào năm 1971 thông qua một trong các quỹ đầu tư ở Liechtenstein. Chiến dịch chung được mang tên "Rubicon".

Chiến dịch Rubicon là gì?

Chiến dịch Rubicon chắc chắn đã giúp thế giới an toàn hơn một chút. Và tất nhiên, chúng tôi có rất nhiều thông tin không thể công khai, ông Bern Schmitdbauer - cựu giám đốc tình báo Đức — cho biết.

«Rubicon», đặc biệt là trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, được bảo vệ cẩn thận. Cả người Mỹ và người Đức đều không được tiếp cận với mật mã của Moskva. Liên Xô đã nghi ngờ Crypto AG có quan hệ với phương Tây, và quyết định không mua thiết bị từ Thụy Sĩ. Trung Quốc cũng vậy. Tuy nhiên, tình báo Hoa Kỳ có quyền truy cập vào mật mã của những quốc gia mà cả Moskva và Bắc Kinh có mối tương tác tích cực.

Mã hóa Iran đã được theo dõi tích cực trong quá trình bắt giữ con tin tại đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979. Ba năm sau, trong cuộc đối đầu giữa Argentina và Vương quốc Anh trên Quần đảo Falkland, họ đã chuyển cho London dữ liệu về lực lượng vũ trang của đối thủ, thu được từ mật mã Argentina, cuối cùng mang lại chiến thắng cho nước Anh. Và cuộc đảo chính ở Chile, họ đã nắm được thông tin ngay trong giai đoạn thảo luận.

"CIA có thể lắng nghe thông tin ngay cả trong quá trình chuẩn bị đảo chính ở Chile. Các dịch vụ bí mật  Hoa Kỳ có những kỹ năng đáng kinh ngạc trong lĩnh vực này, vì vậy họ có thể hỗ trợ và giúp thực hiện cuộc đảo chính", - Peter Kornbluh, nhà sử học của cơ quan lưu trữ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ nói.

Tuy nhiên, vào những năm 90, Crypto AG đã bị nghi ngờ: người đồng sáng lập công ty bị bắt gặp liên hệ với một đại diện tình báo Hoa Kỳ, và đại diện bán hàng doanh nghiệp đã bị bắt giữ ở Iran. Người Đức, vì sợ bí mật  tiết lộ, quyết định rời bỏ chương trình “Rubicon» và bán cổ phần của mình cho người Mỹ, những người tiếp tục đứng ẩn đằng sau Crypto AG cho đến năm 2018.

Vụ bê bối gián điệp Trung Quốc ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Vụ bê bối gián điệp "Trung Quốc" ở Mỹ
"Điều tra của chúng tôi cho thấy người Mỹ và người Đức trong chính quyền, chính phủ và các dịch vụ đặc biệt của Thụy Sĩ luôn là những đồng phạm. Các tài liệu cũng cho thấy chính CIA viết rằng các cuộc điều tra chống lại Crypto AG không được thực hiện đúng đắn và chính thức", - nhà báo Fiona Endres giải thích.

Tuy nhiên, bây giờ cái bóng của công ty trên khắp Thụy Sĩ đã khiến chính quyền xôn xao. Thũy Sĩ dự định sẽ điều tra vụ việc. Tuy nhiên các nhà báo không còn tin tưởng vào sự vô tư của quốc gia này nũa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала