Ngáy là một dấu hiệu mắc bệnh nguy hiểm

© Fotolia / Yuri Arcursngáp
ngáp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hội chứng ngừng thở lúc ngủ - đó là tên gọi đáng sợ của hiện tượng rối loạn hô hấp có hệ thống khi ngủ. Có thể chẩn đoán bệnh này khá dễ dàng nếu ta nhận thức được hiện tượng ngáy trong khi ngủ không phải là việc gây tiếng ồn khó chịu, mà là một triệu chứng, ông Alexey Koshelev, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về tai mũi họng.

Theo bác sĩ, hiện tượng ngáy ngủ bản thân nó không nguy hiểm, nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những căn bệnh nghiêm trọng hơn. Trước hết những người hay ngáy khi ngủ phải đối mặt với tình trạng gián đoạn hô hấp trong giấc ngủ. Những đợt “ngưng thở” như vậy có khi lên tới 10 giây và gây tác hại đáng kể cho cơ thể.

Cô gái ngủ  - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ cho biết có thể ngủ bao lâu vào ban ngày
"Điều phiền toái lớn nhất khi bạn ngừng thở vào ban đêm là khi con người bắt đầu nhận được ít oxy hơn. Nếu điều này xảy ra một cách có hệ thống, thì bắt đầu từ đây sẽ nảy sinh những rắc rối khác nhau đối với hệ tim mạch. Trong lúc ngủ thì đây là một vấn đề rất lớn. Vấn đề này liên quan đến cả trẻ em lẫn người lớn", bác sĩ giải thích.

Đối với người lớn, việc gián đoạn hô hấp trong khi ngủ có thể phá hỏng giấc ngủ cả ngày hôm sau. Vấn đề là bộ não con người buộc phải thức dậy trong một thời gian ngắn để khôi phục quá trình hô hấp. Điều này dẫn đến rối loạn giấc ngủ và hậu quả là mệt mỏi và đau đầu trong cả ngày hôm sau.

Đối với trẻ em, hiện tượng ngáy và ngưng hô hấp có thể gây tác hại nghiêm trọng hơn nhiều, bác sĩ Alexey Koshelev nói trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik.

"Nếu một đứa trẻ ngưng thở trong lúc ngủ thì nó không nhận đủ oxy và do đó cơ thể trẻ không phát triển được. Cơ quan nào cần oxy nhiều nhất? Đó là cơ và não. Vào buổi sáng đứa trẻ sẽ thức dậy không yên, nó sẽ biếng ăn v.v…”, - bác sĩ giải thích.

Bác sĩ Alexey Koshelev khuyên rằng bất cứ ai nhận thấy mình có các triệu chứng tương tự thì nên tới bác sĩ để được tư vấn. Hơn nữa, cả hiện tượng ngáy lẫn rối loạn hô hấp đều có thể chữa trị được.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала