Tại sao Mỹ dừng lại chương trình phát triển vũ khí siêu âm?

© Ảnh : Raytheon CompanyVũ khí bội siêu thanh.
Vũ khí bội siêu thanh. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không quân Mỹ đã đóng lại một trong những chương trình chế tạo vũ khí siêu âm. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Alexey Podberezkin - giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị quân sự thuộc MGIMO, đã giải thích về những gì dẫn đến việc này.

Không quân Mỹ sẽ đóng lại một trong hai chương trình chính về phát triển vũ khí siêu âm, Sputnik đưa tin.

MiG-31 - Sputnik Việt Nam
Nga thiết kế tên lửa chống vũ khí siêu âm

Dự án HCSW (Hypersonic Conventional Strike Weapon) — "Chương trình Vũ khí siêu âm tấn công thông thường" sẽ đóng lại. Người phát ngôn Không quân Mỹ Ann Stefanek cho biết quyết định này không liên quan đến bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, mà là do những hạn chế về ngân sách.

Lãnh đạo Không quân đã quyết định dành tất cả kinh phí cho chương trình ARRW (Air-Launched Rapid Response)- "Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không trung", là sự phát triển hệ thống với thiết kế thiết bị bay độc đáo. Kết quả đầu tiên của dự án ARRW dự kiến được chờ đợi ​​vào năm 2022.

Tổng thống Donald Trump đề nghị Quốc hội phân bổ 3,2 tỷ USD trong năm 2021 cho  việc chế tạo nguyên mẫu vũ khí siêu thanh.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự thuộc Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva ( MGIMO), Tiến sĩ khoa học lịch sử Alexey Podberezkin đã nhận xét về quyết định của phía Mỹ.

"Tất nhiên, Hoa Kỳ đóng chương trình này vì lý do tiết kiệm. Với ngân sách 750 tỷ USD, vấn đề kinh tế có tầm quan trọng thứ ba đối với họ. Rõ ràng là họ cân nhắc đắn đo về «hiệu quả\chi phí».
Lầu Năm Góc  - Sputnik Việt Nam
Lầu Năm Góc ký hợp đồng chế tạo vũ khí siêu âm

Mỹ phát triển vũ khí siêu âm những phiên bản khác nhau: như đầu đạn cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay tên lửa hạm “không đối đất», cho tên lửa  đạn đạo , v.v. Họ chỉ đóng lại một trong những chương trình phát triển vũ khí siêu thanh, nhưng  vẫn giữ lại những dự án khác, mà tất nhiên sẽ tiếp tục phát triển", Alexey Padbyarozkin nói.

Theo ý kiến ông, người Mỹ sẽ không từ bỏ các chương trình như vậy.

«Vì siêu thanh là một trong những ưu tiên cao nhất trong việc phát triển vũ khí và chỉ có Nga và Hoa Kỳ mới có thể thực hiện thành công. Chúng ta có thể nói đây là một trong những lĩnh vực chính trong tương lai. Người Mỹ không thể từ bỏ. Và đối với công chúng và đối thủ tiềm năng, họ sẽ nói rằng một số hướng nào đó sẽ bị thu hẹp lại", -  chuyên gia quân sự nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала