Vụ nổ súng ở Củ Chi: Kẻ mạo danh Tuấn khỉ khai gì về hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải?

© Ảnh : SohaNghi phạm Tuấn "Khỉ".
Nghi phạm Tuấn Khỉ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn ‘khỉ’) xả súng ở sới bạc Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM, Công an Bình Dương mời thêm 5 người cùng đi với ông Nguyễn Thanh Hải lên làm việc. Kẻ mạo danh Tuấn ‘khỉ’ cũng khai có người xúi gọi cho hiệp sĩ Bình Dương.

Vụ Tuấn khỉ bắn chết người ở Củ Chi: Công an mời 5 người lên làm việc

Ngày 12.2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương thông tin cho biết đã mời 5 người đi cùng Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải liên quan đến vụ có kẻ mạo danh Tuấn ‘khỉ’mong nhóm của ông Hải giúp về gặp vợ con lần cuối rồi ra công an đầu thú.

Công an phong tỏa, truy bắt đối tượng Tuấn trên địa bàn huyện Củ Chi - Sputnik Việt Nam
Xả súng ở Củ Chi: Công an TP.HCM lên tiếng về khẩu AK của Tuấn ‘khỉ’

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Hải cùng 5 người khác đã từ Bình Dương lên tận Trung An (Củ Chi, TP.HCM), nơi lực lượng công an tổ chức vây bắt Lê Quốc Tuấn. Đồng thời, cả nhóm đã livestream trực tiếp nội dung cuộc gọi mạo danh cũng như diễn biến hiện trường tại thời điểm đó.

Việc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương mời những người đi cùng ông Nguyễn Thanh Hải lên làm việc là để nhằm làm rõ thông tin vì sao những người này tham gia cùng hiệp sĩ Hải, vì sao lại livestream lên mạng xã hội cũng như chi tiết quá trình dàn xếp sau cuộc gọi mạo danh để đưa Tuấn ‘khỉ’ ra công an đầu thú.

Trước đó, ngày 8.2, Công an tỉnh Cà Mau cũng đã tiến hành làm việc với đối tượng S.Q.K (21 tuổi, ngụ tại huyện U Minh, Cà Mau) để điều tra thông tin K. mạo danh Tuấn ‘khỉ’ gọi cho hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải nhờ dẫn ra gặp công an xin đầu thú.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, đối tượng K cho hay, bản thân đọc báo về vụ án Lê Quốc Tuấn nổ súng bắn chết 4 người ở sới bạc Củ Chi, sau đó lại sát hại thêm một người trong đêm cũng trên địa bàn Củ Chi, biết được số điện thoại của hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải nên K. mạo danh là Tuấn để thực hiện trò lừa qua điện thoại. Theo đó, S.Q.K khai có người ở Cần Cuốc cho hắn số điện thoại của Hiệp sĩ Hải và chỉ cách giả danh Tuấn ‘khỉ’. K. sau đó giả làm Lê Quốc Tuấn nhờ ông Hải dẫn về gặp vợ con lần cuối rồi đưa ra công an đầu thú.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra theo lời khai của đối tượng S.Q.K, thì ở xã Khánh Hòa (H.U Minh) không có địa danh “Cần Cuốc”, mà chỉ có địa danh Đường Cuốc, nhưng ở Đường Cuốc cũng không có ai có tên như S.Q.K. cung cấp.

Lực lượng Công an Bình Dương tích cực phối hợp với quần chúng nhân dân để truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn. - Sputnik Việt Nam
Vụ xả súng ở Củ Chi: Bộ Công an lên tiếng về việc truy bắt Tuấn ‘khỉ’

Khai với công an lý do vì sao gỡ sim điện thoại, K khai bị vợ mắng nên vứt sim đi. Về nguyên nhân vì sao lại mạo danh Tuấn ‘khỉ’ gọi cho ông Nguyễn Thanh Hải, đối tượng S.Q.K khai là để “trêu chọc” hiệp sĩ Bình Dương.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc với công an Cà Mau, K. còn đưa ra giấy chứng nhận tâm thần. Hiện cơ quan công an đang làm rõ liệu S.Q.K có bị bệnh lý tâm thần hay không đồng thời xác định động cơ của đối tượng để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

“Công an Cà Mau chỉ phối hợp cùng Công an Bình Dương mời người có liên quan để xác minh làm rõ. Do Công an tỉnh Bình Dương đang thụ lý vụ việc nên hồ sơ vụ việc được chuyển về Bình Dương để xử lý vụ việc tiếp theo”, đại diện Công an Cà Mau cho biết.

Theo đó, vụ việc của S.Q.K đã được chuyển cho Công an Bình Dương xử lý.

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải có dàn dựng vụ Tuấn ‘khỉ’?

Chiều ngày 4.2, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương để bổ sung quy trình tố giác tội phạm cũng như trình bày thông tin chi tiết về cuộc gọi mạo danh Lê Quốc Tuấn vào số máy của ông. Lý do làm việc với Phòng Cảnh sát Hình sự liên quan đến cuộc gọi của kẻ mạo danh là Lê Quốc Tuấn, tức Tuấn ‘khỉ’ gọi cho ông Hải và bày tỏ mong muốn xin đầu thú. Tuy nhiên, điều kiện mà hắn đưa ra là được gặp vợ con lần cuối.

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải. - Sputnik Việt Nam
Vụ mạo danh Tuấn khỉ ở Củ Chi: Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải lên gặp công an

Giải thích về lý do livestream, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cho hay, tối 1.2, bản thân ông Hải nhận được nhiều cuộc điện thoại của một người tự xưng là Tuấn “khỉ” (tức Lê Quốc Tuấn, kẻ xả súng làm 4 người chết ở sới bạc Củ Chi và bắn chết một tài xế trên đường tháo chạy rạng sáng 30.1) nhờ hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải dẫn ra Cơ quan công an đầu thú. Ông Hải cũng khẳng định đã báo cho Công an tỉnh Bình Dương để xử lý.

Theo tường thuật của ông Nguyễn Thanh Hải, thực hiện theo yêu cầu của người tự xưng Tuấn “khỉ”, ông đã livestream lên mạng xã hội YouTube để làm tin là nếu gặp Lê Quốc Tuấn, ông Hải sẽ cùng với 5 người khác sẽ đến gặp riêng đối tượng, không có công an đi cùng.  Bản thân hiệp sĩ đường phố khẳng định ông livestream không nhằm mục đích câu like.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành phát trực tiếp trên mạng xã hội, ông Nguyễn Thanh Hải cùng với 5 người đã đến xã Trung An, nơi người mạo danh là Tuấn ‘khỉ’ hẹn gặp nhưng không thành công. Theo đó, người tự xưng Lê Quốc Tuấn trong điện thoại chỉ điểm vòng vo, đi mãi không gặp được.

Sau nhiều cuộc điện thoại tại Tỉnh lộ 15 (xã Trung An) với người tự xưng Tuấn “khỉ”, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải trở về Bình Dương và không liên lạc được với số điện thoại của người tự xưng Tuấn “khỉ” đã gọi trước đó nữa.

Ngày 4.2, ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định, toàn bộ dữ liệu ghi âm cuộc gọi và số điện thoại của người tự xưng là Lê Quốc Tuấn đã được ông giao cho công an tỉnh Bình Dương và một đại diện của Bộ Công an. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương sau khi tiếp nhận thông tin từ hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đã tiến hành xử lý tin tố giác tội phạm theo đúng quy trình.

Công an tỉnh Bình Dương xác định người gọi cho ông Hải không phải là nghi can Tuấn “khỉ”, bên cạnh đó, Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, xử lý những vi phạm liên quan. Tại buổi làm việc với cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bình Dương ngày 4.2, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đã được hướng dẫn làm đầy đủ quy trình tố giác tội phạm.

Công an phong tỏa, truy bắt đối tượng Tuấn trên địa bàn huyện Củ Chi.  - Sputnik Việt Nam
Vụ xả súng ở Củ Chi: Đồng phạm của Tuấn khỉ, Tý bà Dòm ra đầu thú

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Thanh Hải cũng khẳng định “ông không dám dựng chuyện này”. Hiệp sĩ Bình Dương mong cơ quan công an nhanh chóng điều tra làm rõ ai đứng sau vụ việc này và vì mục đích gì lại nhắm vào ông.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Hải cũng không hiểu tại sao giấy mời ông lên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương để làm việc và bổ sung quy trình tố giác tội phạm lại xuất hiện trên mạng xã hội nhanh như vậy. Theo lời hiệp sĩ, có thể việc này nhằm bôi nhọ danh dự và uy tín cá nhân của ông.

Vụ Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”) nổ súng tại sới bạc Củ Chi

Sau hai tuần gây án hiện nay tung tích của Lê Quốc Tuấn vẫn chưa được làm rõ. Trước đó, Khoảng 14h ngày 29.1.2020 tức ngày mùng 5 Tết Âm lịch, Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn ‘khỉ’, cán bộ nhà tạm giữ Công an quận 11, cấp bậc thượng uý) cùng với em họ là Lê Quốc Minh (27 tuổi, tức ‘Si Đa’, cùng ngụ tại ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) đi xe máy hiệu Wave đến sới bạc ở vườn nhãn, trên đường 121, ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM để chơi tài xỉu.

Sau khi thua bạc, Tuấn rời đi rồi quay lại với khẩu AK. Nghi can nổ súng vào đám đông tại sới bạc khiến 4 người chết tại chỗ, 1 nạn nhân bị thương rồi cướp khoảng 1 tỷ đồng. Các nạn nhân tử vong ngay tại đây là Vương Ngọc Hưng (sinh năm 1990), Lê Tấn Long (sinh năm 1974), Lê Thành Trung (sinh năm 1992, cả 3 cùng ngụ huyện Củ Chi), Huỳnh Ngọc Minh Tùng (sinh năm 1985, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) tử vong. Riêng anh Trần Văn Thanh (sinh năm 1987, ngụ huyện Củ Chi) bị thương đã được đưa đi cấp cứu.

Công an phong tỏa, truy bắt đối tượng Tuấn trên địa bàn huyện Củ Chi - Sputnik Việt Nam
Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về việc vây bắt kẻ xả súng ở Củ Chi

Cơ quan điều tra xác định, trước khi trốn chạy, Tuấn đã đưa tiền cho Tý “bà Dòm” nhờ cất giữ. Khi biết đang bị cảnh sát truy tìm, Tý bỏ trốn.

Đặc biệt, sau khi xả súng tại sới bạc, đối tượng Lê Quốc Tuấn còn chiếm đoạt xe máy hiệu SH của anh Lê Tấn Long (nạn nhân đã bị Tuấn ‘khỉ’ bắn) tẩu thoát đến ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Đêm 29.1, đến trước nhà ông Trần Ngọc Biển (sinh năm 1978) trên đường Dương Thị Phua (ấp Thạnh, xã Trung An, huyện Củ Chi), Tuấn dùng súng khống chế chị Võ Thị Bích Vân (sinh năm 1983) yêu cầu đưa xe máy hiệu Nouvo. Hắn cướp được xe, vứt lại cho ông Biển cọc tiền 11 triệu đồng rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Sau đó ít giờ, nghi can này còn bị tình nghi bắn chết một người khác để cướp xe máy.

Nghi ngờ Tuấn ‘khỉ’ trốn ở xã Trung An, công an đã huy động 500 cán bộ, chiến sĩ cùng xe bọc thép bao vây khu vực này. Tuy nhiên đến nay việc truy lùng nghi can vẫn chưa có kết quả. Công an các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Công an TP.HCM truy bắt nghi phạm Lê Quốc Tuấn.

Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã Tuấn “khỉ” về các hành vi Giết người, Cướp tài sản, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Bộ Công an đã huy động Cục Cảnh sát Hình sự (C02) và nhiều tỉnh thành phối hợp truy bắt các nghi can.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng kêu gọi đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng theo quy định của pháp luật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала