Baghdad: Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq là không thể chấp nhận được

© AP Photo / Khalid MohammedCờ của Iraq.
Cờ của Iraq. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BAGHDAD (Sputnik) – Ông Muhammad Reed, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq phát biểu với Sputnik khẳng định, việc triển khai thêm lực lượng quân sự Mỹ ở Iraq với cái cớ mở rộng nhiệm vụ huấn luyện của NATO ở quốc gia Trung Đông này là không thể chấp nhận được.

Hôm thứ Tư, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo sau cuộc họp cấp Bộ trưởng Quốc phòng của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương nhấn mạnh quan điểm rằng giới lãnh đạo cơ quan quốc phòng các nước thành viên NATO nhất trí quyết định nối lại nhiệm vụ, sứ mệnh huấn luyện quân sự ở Iraq đồng thời tăng cường mở rộng hoạt động nếu có sự đồng thuận của Baghdad.

Al-Qaeda tại Aleppo - Sputnik Việt Nam
Mỹ bắt giữ nghi phạm được cho là chỉ huy nhóm Al-Qaeda ở Iraq

Ông Stoltenberg khẳng định rằng tất cả các quốc gia thành viên NATO đều đã xác nhận sẵn sàng tinh thần “làm việc nhiều hơn” ở Iraq.

NATO sẽ đảm trách mọi chức năng huấn luyện quân đội Iraq

"Việc mở rộng nhiệm vụ huấn luyện của NATO ở Iraq và sự tham gia của các sĩ quan Iraq trong những đợt huấn luyện của liên minh là đáng hoan nghênh, nhưng việc đưa thêm cả một đội ngũ quân đội Hoa Kỳ tới chỉ vì lý do mở rộng sứ mệnh huấn luyện quân sự của NATO là không thể chấp nhận được", - nghị sĩ Iraq bình luận về đề xuất của liên minh.
Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei - Sputnik Việt Nam
Ông Khamenei nói về cuộc tấn công của Iran vào căn cứ của Mỹ ở Iraq

Vấn đề rút quân đội nước ngoài khỏi Iraq

"Chúng tôi không muốn có sự thay đổi nào trong kế hoạch rút quân, còn nội hàm thì vẫn giữ nguyên, vị quan chức cho hay, đề cập đến quyết định của Quốc hội Iraq đưa ra vào tháng 1 tìm cách đẩy quân đội nước ngoài khỏi lãnh thổ Iraq. Tình hình hiện nay đòi hỏi "quân đội Mỹ và các lực lượng của liên minh quốc tế phải rời đi, sau đó các bên mới thực sự đạt được sự hiểu biết lẫn nhau (trên phương diện định dạng hợp tác trong tương lai sắp tới với NATO) dựa trên sự tôn trọng chủ quyền của Iraq và theo đúng mong muốn của các bên”, - ông Muhammad Reed nói.

Người lãnh đạo Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Irag đồng thời cũng nhấn mạnh người đứng đầu chính phủ mới, Taufik Alyawi, ủng hộ quyết định của Quốc hội về việc yêu cầu các lực lượng quân đội nước ngoài rút quân và "đặc biệt coi trọng vấn đề này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала