Nhà khoa học chính trị quân sự bình luận vụ bắn vào thường dân ở Syria: Đây là "Phong cách Mỹ"

© AP Photo / Arab 24 networkQuân đội Syria và Mỹ.
Quân đội Syria và Mỹ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lính Mỹ đã nổ súng bắn vào dân thường ở Syria, Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến cho biết. Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà phân tích chính trị quân sự Andrei Koshkin lưu ý, Hoa Kỳ đang châm ngòi cho các xung đột.

Tại trạm kiểm soát gần thị trấn Kamyshly thuộc tỉnh Hasek, các quân nhân Hoa Kỳ đã nổ súng vào dân thường, giết chết một thiếu niên 14 tuổi và làm bị thương một dân thường khác, Thiếu tướng Yuri Borenkov, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến cho biết.

Binh sĩ Mỹ tại trận địa ở thành phố Manbij miền bắc Syria - Sputnik Việt Nam
Quay được video cảnh xung đột với sự tham gia của binh sĩ quân đội Mỹ ở Syria

Ông Borenkov lưu ý rằng xung đột nảy sinh khi các quân nhân Syria chặn đoàn xe Mỹ đi chệch khỏi tuyến đường. Nhờ vào các nỗ lực của quân đội Nga, đã đảm bảo cho đoàn xe Mỹ đi theo hướng về căn cứ, tình hình không leo thang hơn nữa.

Bình luận về những gì xảy ra, các đại diện của liên quân phương Tây nói rằng lính Mỹ đã hành động trong khuôn khổ tự vệ. Họ cũng nhấn mạnh rằng do hậu quả vụ việc, một người lính Mỹ bị thương nhẹ: bị trầy xước vì vũ khí của mình.

Phong cách trật tự thế giới của Mỹ

Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà khoa học chính trị quân sự Andrey Koshkin, người đứng đầu bộ môn Khoa học Chính trị và Xã hội học của Trường đại học kinh tế mang tên Plekhanova đã bình luận hành động của Mỹ tại Syria.

Quân đội Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Mỹ loại trừ xung đột quân sự toàn diện ở Syria
"Với phong cách của mình, Mỹ tiếp tục đến những nơi mà họ không được mời đến, và họ quen hành xử theo cách không phù hợp. Hiện giờ, ở Syria, họ nổ súng vào dân thường và coi đó là quy tắc ứng xử, họ tự cho là đang chống những kẻ khủng bố. Nhưng trên thực tế, họ chỉ đơn giản là hút dầu và dùng một phần nhất định từ việc này đầu tư vào các điểm nóng trên hành tinh. Hoa Kỳ áp đặt phong cách trật tự thế giới như vậy cho toàn thế giới và giải thích rằng đây là cách duy nhất để sống yên ổn và hòa bình. Mỹ nhóm lên đống lửa xung đột ở những nơi mà họ xét thấy cần thiết, nơi họ được hưởng lợi", - ông Andrey Koshkin nói.

Sẽ không có cuộc đối đầu mới

Theo ông Vladimir Fitin, người đứng đầu Trung tâm Trung Cận Đông thuộc Viện nghiên cứu chiến lược Nga, sự cố xảy ra giữa quân đội Hoa Kỳ và cư dân địa phương gần trạm kiểm soát của quân đội Syria ở tỉnh Hasek là một tai nạn đáng buồn, sẽ không dẫn đến cuộc đối đầu giữa quân đội Hoa Kỳ và quân đội Syria.

"Tôi nghĩ rằng không ai cần điều này. Theo tôi, đây là một tình huống hoàn toàn ngoài ý muốn, một tai nạn đáng buồn. Hơn nữa, quân đội Syria không mong muốn xung đột với quân đội Hoa Kỳ. Các quân nhân Syria có nhiều việc phải làm: giải quyết dứt điểm vấn đề khu vực Idlib, vẫn còn một số phần của lãnh thổ cần sự chú ý lớn, kể cả những nơi còn tàn quân IS* và các nhóm vũ trang khác nhau chưa thanh toán hết trên toàn quốc", – ông Vladimir Fitin nói với Sputnik.

Ông lưu ý rằng Mỹ cũng không có lợi trong việc gây xung đột vũ trang với quân đội Syria, do đội ngũ của họ ở Syria và lãnh thổ mà họ kiểm soát rất hạn chế.

Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga kể về sự cố xảy ra với binh sĩ Mỹ ở Syria

Đồng thời, ông Fitin cho rằng vụ việc sẽ không dẫn đến cuộc đụng độ nào trong tương lai giữa các quân nhân của Nga và Mỹ, vì giữa quân đội hai nước có kênh liên lạc với nhau.

Kể từ năm 2014, Hoa Kỳ và các đồng minh đã tiến hành chiến dịch quân sự chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo* ở Syria và Iraq, và họ hoạt động tại Syria mà không có sự cho phép của chính quyền nước này. Trước đó, Hoa Kỳ tuyên bố đã tiêu diệt xong "caliphate khủng bố", nhưng họ ở lại Syria để "ngăn chặn thể chế này hồi sinh".

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала