Hoa Kỳ thảo luận với Taliban nhằm giảm bạo lực ở Afghanistan trong 7 ngày

© AP Photo / Rahmat GulNhóm cực đoan Taliban, Afganistan
Nhóm cực đoan Taliban, Afganistan  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và phong trào cực đoan Taliban đã thúc đẩy thỏa thuận giảm thiểu bạo lực trong 7 ngày ở Afghanistan, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper nói.

Giải pháp tốt nhất là một thỏa thuận chính trị

Quân nhân Hoa Kỳ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ tạo điều kiện nối lại đàm phán giữa Mỹ và Taliban
"Hoa Kỳ và Taliban đã thảo luận về một đề xuất nhằm giảm bạo lực ở Afghanistan trong 7 ngày. Tôi đang thảo luận về đề xuất này ở đây với các đồng minh của mình... Chúng tôi luôn nói rằng giải pháp tốt nhất, nếu không phải là giải pháp chính trị duy nhất ở Afghanistan là một thỏa thuận chính trị. Đã có tiến bộ đạt được trong vấn đề này, và chúng tôi sẽ sớm công bố những thông tin tiếp theo", - ông Esper nói trong cuộc họp báo ở Brussels.

Đàm phán Mỹ và Taliban

Hoa Kỳ và Taliban đã đàm phán trong vài tháng vào năm 2019. Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, và phái đoàn của Taliban ở Doha, sau 8 vòng đàm phán, đã nhất trí về hiệp ước hòa bình bao gồm lệnh ngừng bắn, rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình liên Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Nga kêu gọi Mỹ và Taliban nối lại đàm phán càng sớm càng tốt

Tuy nhiên, vào tháng 9, sau khi một loạt các hành động khủng bố do Taliban thực hiện ở Kabul và một số thành phố khác làm chết binh lính Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh ngừng đàm phán với Taliban và hủy bỏ thỏa thuận.

Vào giữa tháng 1, Taliban đã thông báo với ông Khalilzad bộ tài liệu đề xuất ngừng bắn tạm thời ở Afghanistan trong 7 đến 10 ngày. Đại diện của văn phòng chính trị Taliban tại Qatar đã xác nhận việc nối lại các cuộc đàm phán giữa phong trào cực đoan Afghanistan và phái đoàn Mỹ do ông Khalilzad dẫn đầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала