Giới nghiên cứu khoa học liệt kê các loại virus gây ung thư

© AP Photo / Agapito Sanchez, Baylor College of MedicineДоктор держит флакон, содержащий Т-клетки
Доктор держит флакон, содержащий Т-клетки - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, virus và vi khuẩn trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra hơn 15 phần trăm tất cả các loại ung thư. Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế IARC phân loại tổng cộng 11 mầm bệnh khác nhau (virut, vi khuẩn, giun) là chất gây ung thư và ước tính cứ 10 trường hợp ung thư thì có 1 trường hợp là do các loại virut này gây ra.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Đức DKFZ do Peter Lichter dẫn đầu đã nghiên cứu mối quan hệ của mầm bệnh và các loại ung thư cụ thể. Dựa trên những dữ liệu này, các chuyên gia hy vọng sẽ ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư trong tương lai.

Người đàn ông giận dữ với một miếng thịt sống - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ chỉ ra loại thực phẩm chính góp phần gây ra ung thư

Tham gia nhóm có hơn 1300 nhà nghiên cứu. Các nhà khoa học đã kiểm tra hơn 2.600 bộ gen khối u từ các bệnh nhân mắc 38 loại ung thư khác nhau. Nhóm DKFZ đã tìm thấy dấu vết của 23 loại vi-rút khác nhau ở 35 bệnh nhân ung thư.

Virus có thể gây tăng trưởng tế bào ung thư?

Phổ biến nhất là các loại virus đã được biết đến về tác dụng của chúng trong sự phát triển và tăng trưởng của ung thư: Virus Epstein-Barr, viêm gan B và HPV (papillomavirus ở người).

Các nhà khoa học đã phát hiện ra vật liệu di truyền virus Epstein-Barr trong 5,5% bộ gen ung thư được nghiên cứu. Chúng được coi là nguyên nhân của nhiều loại ung thư, đặc biệt là u lympho, ung thư dạ dày và vòm họng.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định virus viêm gan B trong 62 trên 330 trường hợp ung thư gan. Virus u nhú ở người với HPV-16 được phát hiện ở 19 trong số 20 trường hợp ung thư cổ tử cung và 18 trong 57 trường hợp có khối u ở cổ và cổ họng. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu liên kết 640 nghìn trường hợp ung thư mỗi năm với papillomavirus ở người.

Ung thư và tế bào thần kinh - Sputnik Việt Nam
Phát hiện được cách cơ thể con người tự bảo vệ trước bệnh ung thư

Trong một số ít trường hợp, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy retrovirus cho bệnh ung thư thận. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy cytomegalovirus trong một số trường hợp ung thư dạ dày.

Kết quả, các nhà khoa học đã có thể xác định cơ chế dẫn đến đột biến liên quan đến mầm bệnh. Họ nhận ra rằng bộ gen của virus thường được tích hợp vào bộ gen của con người, đặc biệt là trong trường hợp virus viêm gan B và papilloma.

«Khi phân tích bộ gen ung thư đầy đủ, chúng tôi đã tìm thấy dấu vết của virus trong số lượng khối u lớn hơn đáng kể so với các nghiên cứu trước đây chỉ dựa trên phân tích RNA. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể xác nhận giả định thường được trình bày rằng các loại virus chưa biết trước đây có liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giờ đây chúng ta có thể thấy rõ hơn cách thức mầm bệnh gây ra các tế bào ác tính»,- Peter Lichter, trưởng nhóm nghiên cứu kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала