Các nhà khoa học Siberia phát triển khẩu trang y tế tự khử trùng diệt virus

© AFP 2023 / Ben StansallCô gái đeo khẩu trang trong quận phố “China Town” ở London
Cô gái đeo khẩu trang trong quận phố “China Town” ở London - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Viện Hóa học và Công nghệ hóa học (Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã phát triển vật liệu cho khẩu trang y tế có hoạt tính chống virus cao. Khẩu trang sắp được thử nghiệm ở Trung Quốc về khả năng kháng virus corona.

Các khẩu trang y tế thông thường không có hoạt tính kháng khuẩn. Đây chỉ là vật liệu lọc tạo ra rào cản tạm thời để đường hô hấp không tiếp xúc với môi trường chứa mầm bệnh. Nhưng, vật liệu được phát triển tại Viện Siberia chứa vải không dệt Meltblown và nano bạc.

dơi - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Trung Quốc nêu nguồn coronavirus chắc chắn nhất
“Vải Meltblown được sử dụng trong lớp bên trong của khẩu trang y tế thường gồm ba lớp. Đây là vật liệu không dệt tổng hợp được làm từ các vi sợi polypropylen rất mỏng với đường kính khoảng một micron. Thông thường Meltblown được ngâm tẩm với hỗn hợp có tác dụng chống thấm nước. Còn chúng tôi sử dụng ion bạc, bằng cách này tạo ra một rào cản tự khử trùng diệt virus”, - Giáo sư Nikolai Lyakhov cho biềt trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Các chuyên gia của Trung tâm Virus học thuộc Rospotrebnadzor đã xác nhận tính hiệu quả của vật liệu này phòng chống virus cúm A và hai loại vi khuẩn (Staphylococcus aureus và E. Coli).

“Các thử nghiệm đã cho thấy rằng, vật liệu mới được phát triển trong Viện chúng tôi có hiệu quả trong việc tiêu diệt cả vi trùng và virus khi tiếp xúc với nano bạc. Đặc biệt là, khi tiếp xúc lâu dài, hiệu quả của vật liệu thậm chí còn tăng lên. Với khẩu trang thông thường, cứ 1,5-2 tiếng phải thay một lần. Còn khẩu trang mới có thể hoạt động suốt 10 giờ liền trong điều kiện tiếp xúc với môi trường chứa mầm bệnh. Ngoài ra, khẩu trang y tế mới có khả năng tự làm sạch”, - Giáo sư Lyakhov giải thích.
Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Một nhà khoa học đánh giá dự báo của WHO về việc sẽ có 2/3 số người bị nhiễm coronavirus

Khẩu trang y tế mới đã được phát triển như một phương tiện để chống lại bệnh cúm. Đến nay dịch cúm bùng phát tại 37 khu vực của LB Nga. Tuy nhiên, theo Giáo sư Lyakhov, các nhà virus học và chuyên gia trong lĩnh vực truyền nhiễm đều cho rằng, vật liệu này sẽ có hiệu quả cao để chống lại nhiều loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp tính cũng như virus corona Trung Quốc.

“Bây giờ chúng tôi cố gắng chuyển giao cho Trung Quốc vật liệu này để thử nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề chính hiện nay là tổ chức sản xuất vải Meltblown với khối lượng đầy đủ”, - Giáo sư cho biết.

Vào ngày 13 tháng 2, Tân Hoa Xã đã đưa tin rằng, tỷ lệ khôi phục công suất của các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cả nước Trung Quốc đạt 94% sau khi các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động do sự bùng phát của virus corona hoạt động trở lại. Sản lượng hàng ngày của các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang ở tỉnh Hồ Bắc đã tăng từ 45 nghìn đơn vị vào ngày 2 tháng 2 lên 168 nghìn đơn vị vào ngày 11 tháng 2.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала