Truyền thông: Ukraina sa thải tất cả các công tố viên điều tra vụ tai nạn Boeing MH17

© AP Photo / Chuyên gia Hà Lan, Australia và Malaysia điều tra vụ tai nạn của chuyến bay MH17 ở Ukraina
Chuyên gia Hà Lan, Australia và Malaysia điều tra vụ tai nạn của chuyến bay MH17 ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Sáu công tố viên Ukraina tham gia điều tra vụ tai nạn máy bay MH17 đã bị sa thải do cải cách chống tham nhũng, tờ NRC Next đưa tin.

Theo NRC Next, tại Ukraina, bốn người bị sa thải là thành viên nhóm điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing, cũng như hai công tố viên là thành viên của Nhóm điều tra hỗn hợp (SSG).

Khôi phục một phần vỏ máy bay Boeing 777 của Malaysia (chuyến bay MH17) để nghiên cứu bối cảnh vụ rơi máy bay ở miền Đông Ukraina ngày 17 tháng Bảy 2014 - Căn cứ quân sự Gilze-Reyen của Hà Lan - Sputnik Việt Nam
Sự thật đang nổi lên? Hà Lan chú ý đến vai trò của Ukraina trong vụ MH17
"Theo đó, trong những tháng gần đây, trong SSG không có một công tố viên nào từ Ukraina", - ấn phẩm cho biết.

Can thiệp điều tra mới

Đồng thời, tờ báo viết rằng việc sa thải các công tố viên không ảnh hưởng đến phiên tòa xét xử bốn nghi phạm, vì công việc nghiên cứu hồ sơ đã được hoàn thành hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Kiev cho rằng điều này có thể can thiệp vào cuộc điều tra mới trong vụ MH17.

Chẳng hạn, cựu công tố viên Roman Khoshovsky nói rằng những người kế nhiệm ông cần rất nhiều thời gian để làm quen với cuộc điều tra.

“Không ai biết chúng tôi đã làm được gì trong 5 năm điều tra”, - ông nói.

Việc sa thải hơn 700 công tố viên là kết quả cải cách chống tham nhũng do Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tiến hành, NRC lưu ý.

Embraer-190  - Sputnik Việt Nam
Thám tử Đức sẵn sàng thảo luận với Malaysia về việc chuyển giao thông tin vụ MH17

Vụ tai nạn Boeing MH17

Ngày 24 tháng 5 nhóm điều tra quốc tế có nhiệm vụ tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing ở khu vực miền đông Ukraina đã xác định rằng tên lửa phòng không “Buk” được cho rằng đã bắn hạ chiếc MH17 là tên lửa của lực lượng vũ trang Nga.

Người đứng đầu bộ phận điều tra của cảnh sát quốc gia Hà Lan Wilbert Paulissen cho biết, nhóm điều tra quốc tế đã xác định rằng tên lửa "Buk", được cho là bắn hạ chiếc máy bay chở khách của Malaysia, thuộc sở hữu của đơn vị tên lửa phòng không 53, lực lượng vũ trang Nga. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc Nga liên quan trong vụ tai nạn Boeing MH17.

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia trong khi thực hiện chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 gần Donetsk ở miền đông Ukraina. Trên máy bay có tất cả 298 người, họ đều tử vong.

Nhân chứng trong vụ MH17 Vladimir Zemakh - Sputnik Việt Nam
Hà Lan yêu cầu Nga dẫn độ "nhân chứng" trong vụ MH17

Kiev cáo buộc lực lượng dân quân đã bắn rơi máy bay, còn những người này tuyên bố rằng không có trong tay thiết bị để bắn máy bay ở độ cao như vậy. Trong báo cáo của nhóm điều tra quốc tế đưa ra lời khẳng định rằng tên lửa Buk đã bắn hạ chiếc Boeing được chuyển tới từ Nga.

Matxcơva tuyên bố về sự thiên vị của cuộc điều tra vì các kết luận chỉ dựa trên dữ liệu nhận được từ phía Ukraina. Các thí nghiệm do tập đoàn "Almaz-Antey" thực hiện cũng khẳng định rằng chiếc Boeing bị bắn rơi từ khu vực lãnh thổ do quân đội Ukraina kiểm soát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала