Giết người, tra tấn và tống tiền. Ai đã vén tấm màn của những bí mật Mỹ

© Flickr / Chris WielandWikileaks
Wikileaks  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tử hình mà không có quy trình luật pháp, bắn chết những người dân thường, gây áp lực lên chính phủ nước ngoài và tra tấn tù nhân - mười năm trước, cả thế giới đã biết được những chi tiết khó chịu về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Người tiết lộ những bí mật đó quay trở lại nhà tù, nhưng, chính quyền Mỹ vẫn không đáp trả cáo buộc về các tội ác chiến tranh.

Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Tổ chức “Phóng viên không biên giới” kêu gọi thả Assange

Thời kỳ khó khăn

"Không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu sự giúp đỡ từ Hoa Kỳ. Nhưng, mặc dù có yêu cầu, chúng tôi không có ý định làm gì cả. Tôi đã nghĩ rằng, tôi có thể sửa chữa sự bất công này nếu tôi công khai hóa các tài liệu", - Chelsea Manning giải thích tại sao 10 năm trước các thư tín ngoại giao mật của Mỹ đã được tiết lộ.

Vào ngày 18 tháng 2 năm 2010, trang web tai tiếng WikiLeaks đã tiết lộ phần đầu tiên của các tài liệu nhận được từ Manning. Cuộc điều tra quy mô lớn bắt đầu với các tập tin được gọi là Reykjavik 13.

Đến nay Bradley Manning nổi tiếng thế giới đã thay đổi giới tính và tên của mình. Nhưng, vào thời điểm đó, Manning là một chuyên viên phân tích tình báo quân sự. Anh đã phục vụ tại một căn cứ Mỹ ở Iraq và có quyền truy cập vào một lượng lớn tài liệu bí mật, kể cả mạng máy tính của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, cũng như mạng lưới liên lạc tình báo toàn cầu mà Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã sử dụng.

Tuổi thơ ấu của Manning không thể được gọi là hạnh phúc. Bố mẹ lạm dụng rượu, rồi ly hôn. Đứa trẻ ngày càng yếu đi, ở tuổi thiếu niên, anh thường bị bạn bè bắt nạt. Đồng thời, theo hồi ức của những người quen, anh ta có tinh thần hiếu học và có ý kiến riêng về mọi thứ.

© AFP 2023 / Lars HagbergNhà hoạt động chính trị và công cộng Mỹ, cựu quân đội Hoa Kỳ Chelsea Manning
Giết người, tra tấn và tống tiền. Ai đã vén tấm màn của những bí mật Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Nhà hoạt động chính trị và công cộng Mỹ, cựu quân đội Hoa Kỳ Chelsea Manning

Anh ấy không thể vào đại học sau khi tốt nghiệp trường phổ thông, và người cha khuyên anh nên gia nhập quân đội, để sau đó học đại học theo chương trình hỗ trợ các cựu chiến binh. Bản thân Bradley cũng gửi gắm nhiều kỳ vọng vào quân đội. Anh muốn đối phó với chứng rối loạn nhận dạng giới tính, vì anh đã cảm thấy “người phụ nữ” trong mình từ thời thơ ấu.

Năm 2009, Bradley Manning đã trải qua thời kỳ khó khăn. Anh ta rất khó chịu do thực tế rằng, khi hiện diện ở Iraq, anh ta trở thành đồng phạm trong cuộc chiến mà chính anh đã phản đối mạnh mẽ. Ngoài ra, các vấn đề tâm lý đã trở nên trầm trọng hơn - vấn đề rối loạn nhận dạng giới tính vẫn chưa được giải quyết. Vào cuối năm, anh ta bị suy nhược thần kinh: đáp trả lời nhận xét của cấp trên, anh ta đã gây ra cuộc đấu đá trong phòng làm việc.

Julian Assange - Sputnik Việt Nam
WikiLeaks: tuyên bố của Tổng thống Ecuador về ông Assange là "lời nói dối lố bịch"

Khi đó anh đã nghe về WikiLeaks - dữ liệu về các cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 xuất hiện trên trang web.

Vào tháng 1 năm 2010, Manning đã tải tài liệu mật về các chiến dịch quân sự ở Iraq và Afghanistan từ hệ thống SIPRNet xuống máy tính cá nhân và viết trên đĩa “Lady Gaga”. Anh đã cố gắng bán ra dữ liệu bí mật cho phóng viên của các ấn phẩm lớn nhất của Mỹ, nhưng họ đã không trả lời. Sau đó, Manning đã gửi dữ liệu tối mật cho WikiLeaks.

Không đợi câu trả lời, anh đã gửi phần tiếp theo. Ngay sau đó, các tài liệu đã được công bố trên trang web.

Xét theo các tài liệu được công bố, chính quyền Mỹ đã ép buộc nước Iceland đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, phải tham gia vào chiến dịch quân sự ở Trung Đông. Đất nước đang đứng trên bờ vực sụp đổ, lần đầu tiên sau 30 năm phát triển thành công, buộc phải hướng tới Quỹ Tiền tệ Quốc tế vì chỉ đơn giản không có lựa chọn nào khác.

© AP Photo / Patrick SemanskyNhà phân tích tình báo quân sự Bradley Manning bị bắt giữ
Giết người, tra tấn và tống tiền. Ai đã vén tấm màn của những bí mật Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Nhà phân tích tình báo quân sự Bradley Manning bị bắt giữ

Không có quá trình điều tra, xét xử

Vào tháng 4 năm 2010, WikiLeaks đã công bộ đoạn video được quay tại Baghdad vào ngày 12 tháng 6 năm 2007. Chiếc trực thăng tấn công nổ súng vào một số người, trong đó có hai nhà báo của Reuters - phi công Mỹ đã tưởng nhầm máy ảnh của họ là vũ khí. Sau đó, phi công nổ súng vào chiếc xe đã đến gần để giúp đỡ những người bị thương. Hai đứa trẻ đã bị thương, mà đại diện quân đội nhận xét như sau: "Chà, chính chúng là đáng trách, vì chúng đã đưa bọn trẻ ra chiến trường".

Manning vẫn khó chịu do chứng rối loạn nhận dạng giới tính. Anh đã gửi thư cho cấp trên giải thích tình hình và đính kèm ảnh của mình trong trang phục nữ. Sau đó, các bác sĩ tâm thần đã khuyên nên loại Bradley Manning ra khỏi quân ngũ.

 Julian Assange - Sputnik Việt Nam
WikiLeaks bác tin đồn ông Assange công bố tài liệu mật

Đồng thời, khi nói chuyện với bạn bè trên mạng xã hội, anh thừa nhận rằng chính anh đã tiết lộ dữ liệu bí mật cho WikiLeaks. Một cuộc trò chuyện đã diễn ra với hacker Adrian Lamo. Vào cuối tháng 5 năm 2010, Lamo đã đưa nhật ký trò chuyện cho FBI. Manning bị bắt giữ ở Iraq. Một số tội danh đã được đưa ra, kể cả "giúp đỡ kẻ thù", và Mannịng có thể chịu mức án tử hình.

Vào cuối tháng 7 đã công bố những tập tin mới với chi tiết về cuộc chiến Afghanistan 2004-2009. Hóa ra, các lực lượng liên minh đã giết chết hàng trăm người dân Afghanistan trong những sự cố không được báo cáo chính thức. Chẳng hạn, có một đoạn video về vụ bắn chết những người đi xe máy chỉ vì họ "có thể là những kẻ đánh bom tự sát". Những "đơn vị đen" bí mật của các cơ quan đặc nhiệm đã săn lùng các thủ lĩnh Taliban và giết họ mà không có xét xử.

Washington đã lên án vụ rò rỉ tài liệu mật. Nhà Trắng nhấn mạnh rằng những cảnh trong các tài liệu đó đã được quay dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.

“Nhật ký chiến tranh Afghanistan” do WikiLeaks công bố là vụ rò rỉ dữ liệu quân sự lớn nhất trong lịch sử.

Rồi một vụ bê bối nổ ra xung quanh nhà tù Guantanamo. Hơn 150 người Pakistan và Afghanistan bị giam giữ ở đó mà không bị buộc tội. Trong số các tù nhân có một cụ 89 tuổi và một thiếu niên 14 tuổi. Các tù nhân đã bị tra tấn.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin: cổng WikiLeaks là nguồn thông tin độc lập

Vào năm 2013, người cung cấp thông tin, Bradley Manning bị kết tội 17 trong tổng số 22 cáo buộc và bị kết án 35 năm tù. Ngay sau đó, Manning đề nghị được chuyển giới tính và yêu cầu được gọi là "Chelsea". Năm 2014, các giấy tờ của anh đã được thay đổi và các bác sĩ cho phép áp dụng một liệu pháp điều trị bằng hormone. Tuy nhiên, họ đã không chuyển Manning đến nhà tù dành cho phụ nữ.

Tại phiên tòa, Manning hối hận: "Tôi xin lỗi vì hành động của tôi làm tổn thương mọi người. Tôi xin lỗi vì đã gây tổn hại cho nước Mỹ. Tôi xin lỗi vì những hậu quả không lường trước được từ hành động của mình. Khi đưa ra quyết định này, tôi đã tin rằng tôi sẽ giúp đỡ mọi người".

Năm 2017, Barack Obama đã ra lệnh giảm án cho Manning. Sau khi thụ án tù 7 năm trong bản án 35 năm, Chelsea Manning được thả. Tuy nhiên, cô sớm trở lại tù. Vào tháng 4 năm 2019, cô đã bị giam giữ 400 ngày vì từ chối làm chứng trong vụ kiện của chính phủ Hoa Kỳ chống lại WikiLeaks và Julian Assange, người bị bắt ở London. Manning bị phạt vì mỗi ngày từ chối hợp tác với chính quyền, do đó đến cuối bản án, cô sẽ có món nợ nhà nước hơn 440 nghìn đô la. Trên Twitter, Chelsea lưu ý rằng tất cả số tiền khả dụng của cô sẽ đủ để trả tiền phạt cho 11 ngày.

Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lo ngại về việc giam giữ người chuyển giới. Bản kiến nghị ủng hộ Manning đã nhận được 58.759 chữ ký. Sputnik đã cố gắng nói chuyện với Chelsea, nhưng không có liên lạc.

Nhưng, Manning không nản lòng, cô viết trên Twitter:  “Trong nhà tù tôi đã đọc lại “Câu chuyện về hai thành phố” của Charles Dickens. Nói chung, đây là văn xuôi mô tả tuyệt vời, nhưng cốt truyện uốn lượn tìm kiếm các nhân vật. Nhược điểm: quý tộc Pháp. Ưu điểm: có thể học cách đan len”.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đang điều tra các tội ác chiến tranh của quân đội Mỹ có thể xảy ra ở Afghanistan. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không tham gia vào ICC và không công nhận các quyết định của Toà án. Năm ngoái, Washington đã thu hồi thị thực nhập cảnh của Công tố viên trưởng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), bà Fatou Bensouda. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ làm tương tự với các nhân viên khác của ICC tham gia cuộc điều tra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала