Nhà báo Hà Lan công bố tài liệu tình báo về vụ tai nạn MH17

© Sputnik / Masha Ross / Chuyển đến kho ảnhTai nạn Boeing-777 của Malaysia gần Shakhtersk, Donetsk.
Tai nạn Boeing-777 của Malaysia gần Shakhtersk, Donetsk. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tình báo quân sự của Hà Lan đã không tìm thấy bất kỳ hệ thống phòng không Buk nào có thể hạ được một chiếc Boeing của Malaysia bị rơi gần Donetsk năm 2014.

Điều này được kể lại trong một bài báo có tên "Điều tra về MH17 có đúng không?" của nhà báo và là tác giả của bộ phim về vụ tai nạn, Max Van der Verff.

Chuyên gia Hà Lan, Australia và Malaysia điều tra vụ tai nạn của chuyến bay MH17 ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Ukraina sa thải tất cả các công tố viên điều tra vụ tai nạn Boeing MH17

MH17 đã được điều tra đúng chưa?

Van der Werff đã công bố trên trang web của mình một số tài liệu của Nhóm điều tra chung (SSG), bao gồm một lá thư ngày 21 tháng 9 năm 2016 từ Cục Các vấn đề pháp lý của Cơ quan Tình báo Quân đội Hà Lan (MIVD) gửi cho văn phòng công tố nhà nước, theo đó MIVD đã kiểm tra xem có hay không khả năng “BUK”  liên quan đến vụ tai nạn MH17.

Theo đó, bài viết đề cập đến 11 điểm đã được đặt các hệ thống tên lửa Buk vào tháng 6 và tháng 7 năm 2014, khi thảm kịch xảy ra, trong đó của Ukraine tám địa điểm và của Nga ba địa điểm. Theo thông tin tình báo, tất cả 11 khu phức hợp đều cách nơi xảy ra vụ tai nạn ít nhất 66 km và ba khu phức hợp Nga được xác định là ở Nga.

"Dựa trên dữ liệu trong bảng, rõ ràng chuyến bay MH17 đã bay ra khỏi tầm với của tất cả các điểm của Ukraine và Nga nơi tổ hợp Buk được triển khai", lá thư viết.

Theo van der Werff, việc quân đội Hà Lan "sở hữu thông tin chi tiết về các vị trí của các hệ thống di động Buk của Nga (không đặt tại các căn cứ chính) là rất đáng chú ý, trong khi phần lớn các Buk của Ukraine lại được cho là chỉ nằm ở các vị trí cố định của chúng trong các các căn cứ quân sự".

Bài viết nói thêm rằng tình báo đã kiểm tra các hệ thống phòng không mặt đất khác có mặt trong khu vực vào tháng 7 năm 2014 và về mặt triển khai hoạt động, thông số kỹ thuật và vị trí, có thể đã bắn hạ máy bay MH17. Theo tài liệu, chúng ta đang nói về các hệ thống phòng không S-300PS Volkhov M-6 của Ukraine, cũng như hệ thống “Phavorit” S-300PM2, đang phục vụ cho Nga.

© Sputnik / Alexey SuynnerbergHệ thống tên lửa “Buk”
Nhà báo Hà Lan công bố tài liệu tình báo về vụ tai nạn MH17 - Sputnik Việt Nam
Hệ thống tên lửa “Buk”

Liên quan đến vấn đề này, nhà báo trích dẫn lời trích dẫn như sau: Tất cả đã xác định S-300PS Volkhov-M6 của Ukraine ở khoảng cách ít nhất 250 km so với điểm va chạm của MH17. Hệ thống S-300PS Volkhov-M6 có tầm bắn tối đa 75 km. Dựa trên điều này, MIVD kết luận rằng hệ thống Volkhov-M6 S-300PS không được sử dụng để hạ gục MH17. "

"Điều này đưa chúng ta trở lại câu hỏi mà chúng tôi đã hỏi ở đầu bài viết này: cuộc điều tra về MH17 có được thực hiện đúng không..? Những phân tích tôi đã thực hiện trong nhiều năm qua,  đã dẫn tôi đến nghi ngờ này và nội dung thông tin mới từ bốn tài liệu trên càng củng cố những nghi ngờ của tôi", - Van der Werff kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала