Tìm ra “công tắc tri giác” trong não

© Depositphotos.com / AndreusNão
Não - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong não người có một “công tắc” chuyển đổi mà nhờ nó có thể kiểm soát được ý thức, báo Daily Mail đưa tin. Được biết, nó nằm trong các khu vực nhỏ gọi là "hạt nhân bên cạnh của đồi thị (thalamus)" - đây là những khu vực thuộc vùng trung não, chịu trách nhiệm truyền thông tin từ các giác quan.

Các nhà khoa học từ Đại học Wisconsin ở Madison, Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng khi dùng dòng điện tác động lên nhóm tế bào thần kinh này thì có thể đưa con người ra khỏi trạng thái bất tỉnh.

Chồng nắm tay vợ trước khi phẫu thuật - Sputnik Việt Nam
Những người thoát khỏi trạng thái hôn mê chia sẻ cảm giác trải qua

Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm điều này trên khỉ. Các con vật được gây mê, và sau đó não của chúng được nối với một điện cực. Khi bật dòng điện, những con khỉ mặt đỏ "thức dậy", và sau khi tắt điện chúng lại rơi vào trạng thái mê man. Khi các con vật thí nghiệm ở trong trạng thái thức, người ta đưa ra nhiều tín hiệu âm thanh khác nhau thì thấy chúng phản ứng chính xác như vẫn thường phản ứng khi ở trạng thái ý thức bình thường.

Các tác giả của công trình khoa học nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của thí nghiệm là để giúp những người bị suy giảm ý thức. Đặc biệt, các nhà khoa học hy vọng sẽ sử dụng những điện cực kích thích như vậy để giúp các bệnh nhân bị bệnh nặng thoát ra khỏi trạng thái hôn mê.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала