Hoa Kỳ không thể thiếu Huawei

© REUTERS / Jason LeeKhách thăm văn phòng Huawei
Khách thăm văn phòng Huawei - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Thương mại Hoa Kỳ một lần nữa gia hạn giấy phép 45 ngày cho việc nhập khẩu phụ kiện và phần mềm của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei. Mặc dù thực tế là công ty đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vào tháng 5, giấy phép tạm thời vẫn đang được gia hạn.

Hoa Kỳ tuyên bố từ bỏ Huawei và kêu gọi các đồng minh của mình làm điều tương tự. Nhưng trên thực tế, ngay cả chính Hoa Kỳ cũng không thể từ chối thiết bị của Trung Quốc.

Hình ảnh của một thành phố thông minh sử dụng hệ thống mạng 5G - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thừa nhận sự tụt hậu so với Trung Quốc về công nghệ 5G

Việc đưa Huawei và một số công ty liên quan với  tập đoàn khổng lồ viễn thông vào danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ có nghĩa là các đối tác Mỹ không thể cung cấp cho các công ty bất kỳ thành phần và phần mềm nào mà không có sự cho phép đặc biệt của Bộ. Tuy nhiên, để đảm bảo việc từ bỏ thiết bị Trung Quốc diễn ra suôn sẻ và các công ty Mỹ không bị sốc bởi chi phí đột ngột liên quan đến việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng, Bộ Thương mại đã cho phép cấp giấy phép tạm thời vào tháng 5 trong 45 ngày, sau đó được gia hạn không chỉ 1 lần. Không loại trừ điều này đang xảy ra dưới áp lực của giới vận động hành lang công nghiệp. Huawei là khách hàng lớn nhất của các công ty Hoa Kỳ: năm 2018, họ đã mua sản phẩm trị giá 11 tỷ đô la từ các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ.

Mặt khác, nhiều công ty Mỹ dễ dàng “vòng tránh” lệnh cấm của Bộ Thương mại. Theo luật pháp Hoa Kỳ, chỉ những sản phẩm có 25% linh kiện được sản xuất tại Hoa Kỳ bị cấm. Bây giờ Bộ Thương mại và chính quyền Trump đang thảo luận về khả năng hạ thấp ngưỡng này xuống 10%. Một số công ty Mỹ tỏ thái độ chống chính sách này. Ngay cả Lầu năm góc đã phản đối các biện pháp này trong một thời gian dài. Họ tin rằng lệnh cấm nghiêm ngặt như vậy sẽ dẫn đến việc Trung Quốc chỉ đơn giản mua linh kiện từ các nhà cung cấp của các nước khác, còn các nhà sản xuất Mỹ sẽ mất thị trường bán hàng quan trọng nhất của họ. Tuy nhiên, cho đến nay, Lầu năm góc đã không còn phản đối các biện pháp do Bộ Thương mại đề xuất.

Trụ sở chính của Google tại Mountain View, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Huawei và Xiaomi sẽ liên kết để cạnh tranh với Google Play

Trên thực tế, một mặt, Bộ Thương mại Hoa Kỳ kêu gọi siết chặt hạn chế hơn đối với việc cung cấp sản phẩm cho Huawei, còn mặt khác, thường xuyên gia hạn giấy phép tạm thời. Chính quyền Mỹ đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn. Không nên lạm dụng các biện pháp hạn chế, để không gây ra quá nhiều thiệt hại kinh tế cho các công ty của mình, như Shi Yinhong, giáo sư tại Viện quan hệ quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nói với Sputnik.

“Giờ đây, một số công ty công nghệ, bao gồm cả Apple, đang tiến hành đối thoại với chính quyền Mỹ. Họ nói rằng nếu hạn chế quá nghiêm trọng, đặc biệt là đối với việc mua thiết bị 5G từ Huawei, cũng như nguồn cung cấp các sản phẩm cho Huawei, họ sẽ chịu thiệt hại lớn và mất một phần doanh thu đáng kể. "Đây là một lý do rất quan trọng khiến Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn giấy phép và không ban hành lệnh cấm rộng rãi."

Thiết bị Huawei có mặt trong các mạng viễn thông Hoa Kỳ. Đặc biệt phụ thuộc vào nó là các nhà khai thác viễn thông nhỏ cung cấp dịch vụ ở các khu vực dân cư thưa thớt ở nông thôn. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà khai thác di động nông thôn ở Hoa Kỳ Rural Wireless Association, nếu từ bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei, các nhà khai thác nông thôn sẽ phải chi cho tái cấu trúc cơ sở hạ tầng từ 800 triệu đô la đến 1 tỷ đô la, và sẽ mất khoảng thời gian gần 2 năm.

Tình huống tương tự diễn ra trong lĩnh vực viễn thông ở các quốc gia khác, kể cả trong số các đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ. Ví dụ, ở Anh, Huawei đã có hơn 40% cổ phần trong các mạng hiện có thế hệ trước. Không sử dụng thiết bị của Trung Quốc sẽ khiến họ tốn kém quá nhiều. Do đó, nhiều quốc gia không tuân theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ, chuyên gia Shi Yinhong nói.

Khách thăm văn phòng Huawei - Sputnik Việt Nam
Tại sao đồng minh từ chối ủng hộ Hoa Kỳ trong mối quan hệ với các công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc
Hoa Kỳ quyết định cấm thiết bị Huawei để xây dựng mạng 5G. Họ cũng không thể cho phép đồng minh của mình cấp phép sử dụng thiết bị này. Nhưng một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Đức và Pháp, xuất phát từ những cân nhắc thực tế về lợi ích kinh tế và không tuân theo sự lãnh đạo của Hoa Kỳ bằng cách áp đặt lệnh cấm hoàn toàn. Vì vậy, Mỹ đã nới lỏng các yêu cầu của mình. Họ muốn thiết bị Huawei không được sử dụng ít nhất là cốt lõi của mạng”.

Vương quốc Anh, cũng như Liên minh châu Âu nói chung, không cấm thiết bị Huawei, bất chấp lời kêu gọi từ Hoa Kỳ. London quyết định rằng thiết bị của Trung Quốc có thể được sử dụng trong việc xây dựng mạng truy cập vô tuyến 5G, nhưng tỷ lệ của một nhà sản xuất không thể vượt quá 35%. EU nói chung chỉ giới hạn trong “từ ngữ mơ hồ”: các công ty từ các quốc gia có chế độ phi dân chủ sẽ không được phép cung cấp các thành phần dễ bị tổn thương nhất của lõi mạng. Tuy nhiên, không nêu danh cụ thể các quốc gia hoặc công ty.

Vì vậy, Washington cho đến nay đã thất bại trong việc tập hợp xung quanh mình một liên minh đối lập với Trung Quốc. Trong Hội nghị an ninh Munich gần đây, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã cố gắng truyền cảm hứng cho khán giả bằng những tuyên bố táo bạo, như "mô hình phương Tây đã thắng", và cũng kêu gọi nỗ lực thống nhất lực lượng chống lại thách thức của Trung Quốc. Nhưng người Mỹ đã không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ đồng nghiệp châu Âu của họ. Chủ tịch Hội nghị Munich, nhà ngoại giao Wolfgang Ischinger nói rằng Trung Quốc xứng đáng được hỗ trợ, được cảm thông  và cổ vũ. Còn Tổng thống Đức Steinmeier nói rằng Hoa Kỳ, dưới chính quyền hiện tại, đang bác bỏ chính bản chất của cộng đồng quốc tế. Nhìn chung, “ tâm trạng của Munich” có thể được mô tả như sau: cho đến lúc  các hành động của Mỹ không còn tách rời khỏi lời nói của họ, thì bất kỳ lời kêu gọi hành động chung nào từ phía Washington sẽ được tiếp nhận với sự kiềm chế cực độ ở châu Âu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала