Tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise đến Việt Nam

© Ảnh : An Đăng - TTXVNCác đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ đón.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ đón. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise đã cập cảng Hải Phòng, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Vương Quốc Anh.

Tàu Hải quân Anh HMS Enterprise thăm Hải Phòng

Ngày 19.2, tàu HMS Enterprise của Hải quân Hoàng Gia Anh đã cập cảng Tân Vũ (TP.Hải Phòng) bắt đầu chuyến thăm xã giaoo kéo dài gần 1 tuần ở Việt Nam dưới sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng.

Tàu Hải quân Hoàng gia Canada (HMCS) Regina - Sputnik Việt Nam
Tàu hải quân Canada sắp có chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam

Chuyến thăm đặc biệt của tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam, trong đó, lĩnh vực an ninh, quân sự quốc phòng luôn là một trong những mũi nhọn trọng tâm trong quan hệ giữa hai nước. Tham dự nghi lễ đón tàu tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng có sự tham gia của lãnh đạo và đại diện hai phía.

Về phía Việt Nam, có đại diện Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng, Văn phòng Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, Bộ chỉ huy Bộ Đội Biên phòng thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và Sở Ngoại vụ thành phố Hải Phòng. Về phía Anh, ngoài ban chỉ huy tàu HMS Enterprise còn có Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward.

“Anh và Việt Nam là những quốc gia trên thế giới ủng hộ sự thúc đẩy về thương mại tự do và tự do hàng hải. Trong nhiệm kỳ của tôi với tư cách là Đại sứ tại đây, đây là chuyến thăm thứ 2 của tàu Hải quân Hoàng gia đến Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của chúng tôi đối với an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đến thăm nhiều quốc gia trong khu vực và chia sẻ quan điểm, chuyên môn với các lực lượng hải quân khác, trong đó có lực lượng Quân chủng Hải quân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi rất vui được chào đón tàu HMS Enterprise cập cảng quan trọng của Hải Phòng”, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward khẳng định.

Theo đó, chuyến thăm của tàu HMS Enterprise Hải quân Hoàng gia Anh được coi là cơ hội thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam trong trao đổi nâng cao chuyên môn về thủy đạc (giải quyết vấn đề đo đạc và miêu tả đặc điểm vật lí của biển, đại dương, vùng duyên hải…) đồng thời tăng cường mối liên kết giữa lực lượng Hải quân hai nước.

© Ảnh : An Đăng - TTXVNThuyền trưởng tàu hải quân HMS Enterprise Cecil Ladislaus với các đại biểu tại lễ đón.
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise đến Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Thuyền trưởng tàu hải quân HMS Enterprise Cecil Ladislaus với các đại biểu tại lễ đón.

Việc tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm và làm việc tại Hải Phòng là minh chứng cho quá trình hợp tác quân sự quốc phòng giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thời gian qua ngày càng bền chặt. Đồng thời, chuyến thăm này cũng giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, gắn kết lực lượng Hải quân hai quốc gia.

Anh đề cao quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Theo lịch trình dự kiếnm trong khoảng 1 tuần khi ở thăm và làm việc với Việt Nam tại thành phố Hải Phòng, tàu HMS Enterprise sẽ tiến hành nhiều hoạt động xã giao chào và giao lưu với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải phòng và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân, nhiều cơ quan, đơn vị của Việt Nam cũng sẽ có cơ hội tham quan tàu, tham dự tiệc tiếp tân trên tàu. Bên cạnh đó, đoàn cán bộ nhân viên tàu hoàng gia Anh cũng sẽ thăm Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tại Hải Phòng, tham quan Hà Nội và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Hạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ tư xây dựng cho Hải quân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Tại sao Việt Nam quan tâm đến tàu khu trục "Gepard"?

Phát biểu về chuyến thăm Việt Nam lần này, thuyền trưởng Cecil Ladislaus, cán bộ chỉ huy tàu HMS Enterprise, khẳng định Vương quốc Anh luôn đề cao mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

Với cơ sở đối thoại chính sách quốc phòng song phương vào năm 2019, chuyến thăm của tàu HMS Enterprise là dịp để thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện các cam kết của Vương quốc Anh về hợp tác toàn cầu và hợp tác trong ngành hàng hải rộng mở hơn nữa.

“Chuyến thăm của tàu Hải quân Hoàng Gia Anh lần này tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng mang đến cho các thành viên trên tàu HMS Enterprise cơ hội phối hợp với các đối tác cùng thực hiện các cuộc tuần tra an ninh hàng hải nhằm bảo vệ các tuyến thương mại quan trọng. Đây là minh chứng rõ ràng về cam kết của Vương quốc Anh trong việc duy trì tự do hàng hải”, thuyền trưởng Cecil Ladislaus nhấn mạnh.

Tàu khảo sát đa năng HMS Enterprise là loại tàu đo đạc lớp ECHO, được đưa vào sử dụng năm 2003. Vai trò chính của HMS Enterprise là tiến hành khảo sát thủy văn và hải dương học, góp phần vào sự an toàn của các thủy thủ cả trong và ngoài quốc phòng.

© Ảnh : An Đăng - TTXVNThuyền trưởng tàu hải quân HMS Enterprise Cecil Ladislaus với các đại biểu tại lễ đón.
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise đến Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Thuyền trưởng tàu hải quân HMS Enterprise Cecil Ladislaus với các đại biểu tại lễ đón.

Tàu Hải quân Hoàng gia Anh này có chiều dài 94m, trọng tải 3.470 tấn và có khả năng di chuyển với vận tốc 16,5 hải lý/giờ. Được biết, tàu HMS Enterprise có đội thủy thủ gồm 72 người, tuy nhiên, quân số thường trực trên tàu là 48 thủy thủ.

Ngày 25.2, tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Enterprise sẽ rời thành phố Hải phòng để tiếp tục hành trình theo kế hoạch tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала