Bộ phim "Kalashnikov": câu chuyện tuyệt vời về quá trình sáng chế AK-47

© Sputnik / Evgeniy Biyatov / Chuyển đến kho ảnhBộ phim "Kalashnikov"
Bộ phim Kalashnikov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Thế chiến II, bộ phim về nhà chế tạo vũ khí huyền thoại, tổng công trình sư thiết kế súng trường AK-47 Mikhail Kalashnikov ra mắt khán giả vào ngày 20 tháng 2.

Bộ phim mang tên “Kalashnikov”. Theo các tác giả, bộ phim này sẽ được công chiếu tại các thị trường điện ảnh nước ngoài.

Câu chuyện AK qua con mắt nhà điện ảnh

Bộ phim về nhà thiết kế súng xuất thân từ nông dân được quay bởi đạo diễn Nga Konstantin Buslov với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa và Tập đoàn điện ảnh Mosfilm. Bộ Công Thương và Bộ Quốc phòng của Liên bang Nga, Tập đoàn Nhà nước Rostec và Tập đoàn Kalashnikov cũng đã cung cấp sự hỗ trợ lớn (cả tài chính và kỹ thuật) cho các tác giả.

Đây là phim truyện dựa trên sự kiện lịch sử, và các nhà làm phim tìm ra cách thể hiện sáng tạo trên cơ sở đó.

Theo cốt truyện của bộ phim, vào năm 1941, Mikhail Kalashnikov, trung sĩ 22 tuổi, đã bị thương nặng trong trận chiến. Khi nằm điều trị ở bệnh viện, anh ta - một người lính tiền tuyến, bắt đầu suy nghĩ về việc tạo ra một loại vũ khí đáng tin cậy hơn so với súng tiểu liên đã có sẵn trong Hồng quân và có tốc độ bắn nhanh hơn nhiều so với súng trường.

Trong các cuộc thử nghiệm, mẫu súng tiểu liên mà Kalashnikov đã tạo ra trong điều kiện bán thủ công, là kém hơn so với súng tiểu liên đơn giản hơn và nhẹ hơn của nhà thiết kế giàu kinh nghiệm Aleksey Sudaev. Tuy nhiên, Kalashnikov được đề nghị tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Đây là súng trường tự động - vũ khí cá nhân của người lính kết hợp những tính năng tốt nhất của súng tiểu liên (trọng lượng nhỏ và tốc độ bắn cao) và súng trường (tầm bắn vừa đủ và sức công phá mạnh).

Tháng 5/1945, nước Đức Quốc xã bị đánh bại hoàn toàn. Tuy nhiên, Hồng quân có nhu cầu về vũ khí tự động tiên tiến. Nhưng, các xưởng trên thao trường thử nghiệm “Khoa học”  không có khả năng sản xuất lô súng máy thử nghiệm. Và Mikhail đi công tác tại một nhà máy quốc phòng.

Trong cuộc thi năm 1947, súng tiểu liên của Kalashnikov đã vượt qua các đối thủ về độ tin cậy và khả năng sống sót, và được khuyến nghị sản xuất hàng loạt. Năm 1949, nhà thiết kế Kalashnikov, 30 tuổi, được trao giải thưởng chính phủ đầu tiên (nhưng không phải là cuối cùng). Và lô AK-47 đầu tiên được cung cấp cho quân đội.

"Tôi đã tạo ra vũ khí không phải cho các vụ giết người, mà chỉ để bảo vệ Tổ quốc" (Mikhail Kalashnikov)

Ngay trước buổi ra mắt toàn Nga, bộ phim này đã được chiếu tại trung tâm báo chí Sputnik, sau đó có cuộc gặp gỡ với đoàn làm phim. Phát biểu tại buổi họp báo, đạo diễn và nhà sản xuất phim Konstantin Buslov lưu ý:

“Chúng tôi không tập trung vào số phận khó khăn của Mikhail Kalashnikov, người đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử nước ta trong những năm 1920-1930. Bộ phim của chúng tôi tập trung khai thác vào con đường trở thành một nhà thiết kế tài năng đã tạo ra vũ khí hiệu quả, đơn giản cho người lính, vũ khí để bảo vệ Tổ quốc, chứ không phải là thêm một công cụ hoàn hảo để giết người”.
© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhĐạo diễn và nhà sản xuất phim Konstantin Buslov
Bộ phim Kalashnikov: câu chuyện tuyệt vời về quá trình sáng chế AK-47 - Sputnik Việt Nam
Đạo diễn và nhà sản xuất phim Konstantin Buslov

Trong bộ phim các tác giả đã sử dụng nhiều vũ khí. Tất cả các khẩu súng được thấy trong phim được tạo ra đặc biệt cho bộ phim này.

“Tất cả các loại vũ khí được thấy trong phim đều được chế tạo với sự giúp đỡ của Tập đoàn Nhà nước Rostec theo bản vẽ ban đầu thập niên 1940. Tất nhiên, các khẩu súng này không thể được sử dụng để chiến đấu, nhưng, hoàn toàn xác thực về mặt lịch sử và kỹ thuật. Rốt cuộc, các mẫu vũ khí ban đầu của Kalashnikov và các đối thủ của ông không còn tồn tại. Bản sao duy nhất của súng tiểu liên đầu tiên của nhà thiết kế Kalashnikov đang được giữ trong bảo tàng, và không thể được lấy từ đó”, - đạo diễn Konstantin Buslov cho biết.
© AP Photo / Vladimir VyatkinMikhail Kalashnikov và AK-47
Bộ phim Kalashnikov: câu chuyện tuyệt vời về quá trình sáng chế AK-47 - Sputnik Việt Nam
Mikhail Kalashnikov và AK-47

Bộ phim "Kalashnikov" có đủ cơ hội ra thị trường quốc tế.

“Bộ phim của chúng tôi đã được trình chiếu tại thị trường phim ở Berlin, - đạo diễn Konstantin Buslov cho biết. - Ở Đức, Pháp và Hàn Quốc có những khách hàng tiềm năng, các nhà phân phối phim ở Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm. Những tác phẩm điện ảnh Nga đương đại chưa được bán tích cực trên thị trường thế giới, nhưng chúng tôi hy vọng rằng bộ phim của chúng tôi sẽ là một ngoại lệ. Tuy nhiên, ở nước ngoài bộ phim này sẽ được phát hành với tên “AK-47”, các nhà tiếp thị phim nước ngoài đề nghị sử dụng tên gọi này, bởi vì AK là một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Có lẽ với cái tên này, bộ phim sẽ hấp dẫn hơn và dễ hiểu hơn đối với khán giả nước ngoài”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала