Các nhà khoa học Nga phát triển chiến lược quản lý chất thải mang lại lợi nhuận cao

© Fotolia / Martin33nhiệt điện than
nhiệt điện than - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Trường Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) đã phát triển một chiến lược quản lý cả chất thải công nghiệp và đô thị bằng cách đốt chúng như một phần của nhiên liệu hỗn hợp. Theo ý kiến của họ, chi phí sẽ thấp hơn ít nhất 1.5 lần so với phương pháp truyền thống đốt than.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Energies"

Nhiên liệu hỗn hợp là một nguồn năng lượng đầy hứa hẹn cho các nhà máy nhiệt điện được sử dụng để thay thế than trong quá trình sản xuất  điện năng và nhiệt năng. Nhiên liệu hỗn hợp có thể có những thành phần khác nhau (các loại than chất lượng thấp, chất thải rắn đô thị dễ cháy, dầu thải, nước thải, sinh khối), tùy theo nhiệm vụ cụ thể hàm lượng của các thành phần này là khác nhau.

Tới năm 2050 các đại dương sẽ nhiều nhựa thải hơn cá  - Sputnik Việt Nam
Các lập trình viên Nga đã sẵn sàng để giải quyết vấn đề rác trên toàn thế giới

Ưu điểm của nhiên liệu hỗn hợp so với than là chi phí thấp (chi phí lớn nhất liên quan đến vận chuyển và chuẩn bị các thành phần) và giảm lượng phát thải oxit của lưu huỳnh và nitơ vào khí quyển.

Việc sử dụng các nguồn năng lượng mới - chất thải chưa được xử lý - trong tổ hợp nhiên liệu - năng lượng cho phép giảm khối lượng tiêu thụ than, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện chỉ sử dụng dưới 30% tiềm năng của than. Than có thể được sử dụng hiệu quả hơn, ví dụ, trong ngành luyện kim và hóa chất.

“Để phát triển công nghệ đốt nhiên liệu hỗn hợp, chúng tôi đã phân tích hiệu quả kinh tế của việc đưa các nhà máy nhiệt điện đốt than chuyển sang một nguồn năng lượng khác. Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu trong khuôn khổ chiến lược sử dụng cả chất thải công nghiệp và đô thị dễ cháy trong một số khu vực LB Nga (vùng Tomsk, Novosibirsk và Kemerovo) bằng cách đốt nhiên liệu hỗn hợp tại các nhà máy nhiệt điện địa phương”, - phó giáo sư Dmitry Glushkov từ Trường nghiên cứu vật lý năng lượng cao thuộc Đại học TPU cho biết với Sputnik.

Ông lưu ý rằng, ở hầu hết các quốc gia với ngành khai thác khoáng sản, các mỏ khai thác được bao quanh bởi các khu vực có mức độ phát triển công nghiệp và xã hội cao. Vị trí địa lý bên cạnh các mỏ khai thác tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và sự gia tăng dân số.

Nhà máy - Sputnik Việt Nam
Ở Nga đã tìm ra phương pháp mới chế tạo nhiên liệu thân thiện với môi trường từ rác thải

Đồng thời, đối với các khu vực có ngành khai thác nguyên liệu thô phát triển, một trong những nhiệm vụ chính là giảm tác động tiêu cực đến môi trường từ các nhà máy và doanh nghiệp dầu mỏ lưu trữ chất thải dễ cháy tại các bãi chôn lấp.

Và đối với những vùng có mức sống cao, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng là xử lý và tái chế chất thải rắn đô thị, mà khối lượng hàng năm tương đương với khối lượng chất thải công nghiệp (hàng triệu tấn mỗi năm).

Việc bổ sung chất thải rắn đô thị vào nhiên liệu hỗn hợp sẽ làm giảm tốc độ gia tăng diện tích các bãi chôn lấp và ngăn chặn việc giảm diện tích đất sản xuất nông nghiệp, - ông Dmitry Glushkov giải thích.

“Theo chiến lược quản lý chất thải do chúng tôi phát triển, ba nhà máy nhiệt điện đốt than (một nhà máy trong mỗi khu vực) chuyển sang sử dụng nhiên liệu hỗn hợp. Nhiệt năng và điện năng sẽ được sản xuất trong quá trình đốt nhiên liệu hỗn hợp. Các thành phần có thể được chuẩn bị tại nhà máy cũng như tại một cơ sở khác để sau đó vận chuyển nhiên liệu qua đường ống”, -  ông Glushkov nói thêm.

Theo nhà khoa học, hiệu quả kinh tế sẽ lên tới 6,9 tỷ USD, tương đương 78% chi phí chính trong hơn 25 năm hoạt động của ba nhà máy nhiệt điện đốt than.

Để phát triển hơn nữa công nghệ công nghiệp này và ứng dụng nó vào thực tế, cần phải giải quyết một số vấn đề kỹ thuật và tiến hành thí nghiệm toàn diện tại các cơ sở nhiệt điện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала