Thị trường thế giới tin tưởng vào các biện pháp của Trung Quốc

© AP Photo / Mark SchiefelbeinCác nhà đầu tư Trung Quốc trước bảng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Bắc Kinh
Các nhà đầu tư Trung Quốc trước bảng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thị trường chứng khoán Trung Quốc hồi sinh nhờ vào các biện pháp hỗ trợ từ cơ quan quản lý tài chính. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giảm lãi suất vay cơ bản đối với người vay hạng nhất (LPR, loan prime rate) xuống 10 điểm.

Ngoài ra, các ưu đãi tài chính mới cho các công ty dự kiến ​​sẽ được áp dụng. Thị trường toàn cầu đã tăng trưởng trong vài ngày liên tiếp, và thị trường Trung Quốc đã hoàn toàn phục hồi sau những tụt giảm ngay sau kỳ nghỉ năm mới.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc bắt đầu hủy một phần tiền thu vào từ vùng dịch

Sự tăng điểm bắt đầu vào đầu tuần, khi chính quyền Trung Quốc báo cáo một xu hướng tích cực trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Theo Ủy ban Vệ sinh và Sức khỏe Nhà nước Trung Quốc, bên ngoài tỉnh Hồ Bắc - nơi đang là tâm dịch, số ca nhiễm mới đã giảm trong hơn 15 ngày liên tiếp. Nếu vào thứ Hai 79 trường hợp mới được ghi nhận, thì vào thứ Ba chỉ có 56. Hơn nữa, tại 10 tỉnh của đất nước không có một trường hợp mới nào được đăng ký. Trong tâm chấn của dịch coronavirus, thành phố Vũ Hán, như Bí thư Đảng ủy mới Wang Zhonglin đã ra lệnh, tuần này không được phép có một bệnh nhân nào với triệu chứng bệnh mà không được các chuyên gia kiểm tra về sự hiện diện của coronavirus.

Trên nền các các tin tức tích cực, thị trường bắt đầu tăng trưởng. Shanghai Composite tăng thêm 0,5% và  Shenzhen composite thêm 1,031%. Các thị trường châu Á khác cũng đáp ứng tích cực: Nikkei 225 tăng thêm 0,89%, Topix - 0,37%, Kospi - 0,71%. Như vậy chỉ số chứng khoán Trung Quốc CSI 300 đã hoàn toàn phục hồi, sau khi mất điểm tại phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết theo lịch âm, khi các nhà đầu tư rơi vào tình trạng sốc do hoạt động kinh doanh sụt giảm.

Nhân viên phòng thí nghiệm mặc một bộ đồ bảo vệ trước khi kiểm tra các mẫu tại Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Qinhuangdao ở Hà Bắc, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm chống dịch bệnh với các nước ASEAN

Chuyên gia tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh, Bian Yongzu, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik cho rằng có hai yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi  tình hình. Đầu tiên sự hoảng loạn của nhà đầu tư đã được thay thế bằng sự lạc quan trong bối cảnh tình hình bệnh dịch được cải thiện. Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp nghiêm túc hỗ trợ doanh nghiệp, do đó tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế sẽ bị hạn chế.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (NBK) đã giảm lãi suất hàng năm các khoản vay đối với người vay hạng nhất xuống 10 điểm cơ bản và 5 điểm đối với lãi suất 5 năm. Trước đây NBK đã giảm lãi suất cho các khoản vay trung hạn. Ngoài ra chính quyền địa phương cũng cung cấp sự hỗ trợ tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Ví dụ tại Thượng Hải, chính quyền đã biên soạn một danh sách 194 công ty có quyền ưu tiên nhận các khoản vay mềm. Để làm cho các ngân hàng sẵn sàng phát hành các khoản vay như vậy, họ sẽ được nhà nước trợ cấp một phần. Danh sách này không chỉ bao gồm doanh nghiệp Trung Quốc, mà cả các công ty nước ngoài như Unilever hay 3M.

Mặt khác, thị trường chứng khoán không chỉ phản ánh tình hình hiện tại mà còn cả việc dự báo tâm trạng. Vì vậy xu hướng tích cực cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi, theo chuyên gia Bian Yongzu.

Trung Quốc chưa công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020. Điều này thường được thực hiện trong «hai phiên họp» của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội  và Bộ chính trị. Năm nay, ban đầu chúng được lên kế hoạch vào ngày 5 tháng 3, nhưng theo Renminwan, Quốc hội sẽ xem xét việc hoãn «hai phiên» liên quan đến dịch coronavirus.

Khủng hoảng kinh tế  - Sputnik Việt Nam
Cuộc khủng hoảng mới đang nóng lên ở Mỹ chứ không phải Trung Quốc

Các nhà phân tích dự đoán rằng mục tiêu tăng trưởng GDP sẽ vào khoảng 6%. Tuy nhiên, như báo South China Morning Post đăng tin, dẫn nguồn liên quan đến các nhà kinh tế Trung Quốc, những con số này có thể sẽ được sửa đổi.

Tuy nhiên, sẽ không có sự chậm lại đáng kể trong nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tin tưởng. Để đạt được điều này, các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ đang được thực hiện. Để tránh thâm hụt ngân sách, chính quyền địa phương được phép không chờ đợi hai phiên họp, đã phê duyệt hạn ngạch trái phiếu và hiện phát hành chứng khoán nợ trị giá 848 tỷ nhân dân tệ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала