Trung Quốc kêu gọi ASEAN cùng đoàn kết chống dịch virus corona

© Sputnik / Sakchai LalitVương Nghị
Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) gây ra vừa được tổ chức tại Vientiane, Lào, trong đó, Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi ASEAN cùng đoàn kết và ủng hộ Trung Quốc nỗ lực đối phó dịch bệnh.

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt ASEAN, Trung Quốc về Covid-19

Ngày 20.2, tại Vientiane, Lào, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) gây ra.

Như thông báo hai bên đưa ra trước đó, Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) nhằm thảo luận, trao đổi và đưa ra phương hướng ứng phó với dịch bệnh trong nỗ lực phối hợp của ASEAN và Trung Quốc trước tình hình diễn biến phức tạp.

© AFP 2023 / Dene-Hern ChenNgày 20.2, tại Vientiane, Lào, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) gây ra.
Trung Quốc kêu gọi ASEAN cùng đoàn kết chống dịch virus corona - Sputnik Việt Nam
Ngày 20.2, tại Vientiane, Lào, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) gây ra.

Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) do Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đồng chủ trì, có sự tham gia của Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước thành viên ASEAN. Hiện tại, Philippines đang là nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN và Trung Quốc.

Với hình thức tương tự, trên thực tế, đây đã là lần thứ 2, ASEAN và Trung Quốc tổ chức Hội nghị đặc biệt trao đổi về vấn đề hợp tác phòng chống dịch bệnh. Năm 2003, vào thời điểm Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát, Trung Quốc và các nước ASEAN cũng đã tổ chức Hội nghị cấp cao đặc biệt giữa hai bên, trao đổi về vấn đề hợp tác phòng chống dịch.

Cũng trong ngày 20.2, Hội nghị đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) đã diễn ra theo đề xuất của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị, với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN.

Nhân viên phòng thí nghiệm mặc một bộ đồ bảo vệ trước khi kiểm tra các mẫu tại Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Qinhuangdao ở Hà Bắc, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm chống dịch bệnh với các nước ASEAN
Phát biểu tại Hội nghị ACC, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đã chia sẻ về các nỗ lực khẩn trương, kịp thời, đồng bộ của ASEAN cũng như hợp tác với các đối tác nhằm ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh.

Ông Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác, đặc biệt là Trung Quốc. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng rằng với quyết tâm và cam kết mạnh mẽ, hành động kịp thời của Chính phủ và người dân, dịch bệnh do virus corona gây nên sẽ được đẩy lùi. Phó Thủ tướng tin tưởng, các hoạt động hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại - đầu tư, giao lưu nhân dân sẽ sớm được khôi phục.

Cũng trong ngày 20.2, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về hợp tác ứng phó với dịch Covid-2019.

Trung Quốc kêu gọi tăng cường hợp tác chống dịch virus corona

Đồng chủ trì và phát biểu tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN- Trung Quốc về hợp tác ứng phó với virus corona hôm 20.2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-2019 của Trung Quốc đang phát huy hiệu quả. Điều này được thể hiện rõ thông qua số ca nhiễm mới giảm nhờ hành động mạnh mẽ và quyết lợi của cả chính quyền Trung Quốc chống lại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây nên.

Ngoài ra, dựa trên cơ sở khẳng định Trung Quốc đã nỗ lực ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh do Covid-2019 gây ra, Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi các nước củng cố quan hệ thương mại và nhân dân với Bắc Kinh.

© AP Photo / Sakchai LalitVương Nghị
Trung Quốc kêu gọi ASEAN cùng đoàn kết chống dịch virus corona - Sputnik Việt Nam
Vương Nghị
“Trung Quốc không chỉ bảo vệ người dân nước mình mà còn bảo vệ cả thế giới”, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố, dẫn các số liệu mới nhất về số người nhiễm virus corona hôm nay. Sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cập nhật cách thống kê người nhiễm virus corona mới, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của Hồ Bắc, số lượng ca nhiễm tại Covid-19 tại Hồ Bắc tăng ít nhất kể từ ngày 25.1.

Nhân viên phòng thí nghiệm mặc một bộ đồ bảo vệ trước khi kiểm tra các mẫu tại Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Qinhuangdao ở Hà Bắc, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm chống dịch bệnh với các nước ASEAN
Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây nên đã gây ra một số tác động đến nền kinh tế Trung Quốc, tuy nhiên, ông nhấn mạnh, những ảnh hưởng này chỉ mang tính tạm thời và hạn chế.

“Với những điều kiện hiện tại, các quốc gia cần củng cố quan hệ và hợp tác giữa người với người. Chúng ta sẽ biến những thách thức thành cơ hội”, Ngoại trưởng Trung Quốc nêu rõ.

Phần họp báo sau buổi họp khẩn giữa Ngoại trưởng Trung Quốc với 10 lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước thành viên ASEAN, ông Vương Nghị cho hay, ông và những người đồng cấp đều nhất trí tăng cường hợp tác nhằm chống lại dịch bệnh Covid-2019.

“Theo tình hình hiện nay, các nước cần nối lại hoạt động trao đổi nhân sự và hợp tác. Chúng tôi sẽ biến các thách thức thành cơ hội. Dù dịch bệnh đang tạo ra thách thức lớn, nhưng nhiều ngành nghề mới lại xuất hiện”, ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Đồng thời, nhà ngoại giao nhấn mạnh, Bắc Kinh cam kết chia sẻ minh bạch thông tin, kịp thời về dịch bệnh cùng chính phủ các nước xem xét thiết lập cơ chế liên lạc giữa Trung Quốc và ASEAN để thúc đẩy phản ứng nhanh.

“Nỗi sợ hãi còn đáng sợ hơn bản thân virus và niềm tin là thứ quý giá hơn vàng”, Ngoại trưởng Vương Nghị hàm ý.

Lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc việc bùng phát dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi thương mại, cung ứng và du lịch của khu vực, buộc các nước phải hạ dự báo tăng trưởng trong năm nay và lên phương án duy trì hoạt động cho doanh nghiệp.

Hành khách sử dụng khẩu trang phòng chống dịch bệnh khi tham gia các phương tiện công cộng tại sân bay quốc tế Nội Bài (ảnh chụp sáng 14/2/2020) . - Sputnik Việt Nam
Thời corona: Khách từ Trung Quốc tìm cách vào Việt Nam qua nước trung gian

Xuyên suốt Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong ứng phó dịch bệnh, chia sẻ về những tổn thất lớn mà Trung Quốc đang gặp phải do dịch bệnh, tin tưởng với quyết tâm, năng lực và các biện pháp mạnh mẽ của Chính phủ Trung Quốc sẽ sớm vượt qua khó khăn, kiểm soát thành công dịch bệnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Philippines Teodoro Locsin Jr cho rằng ngoài những tác động về sức khỏe, Covid-19 còn gây ra những bất lợi lớn đối với thương mại, du lịch và kinh tế toàn cầu. Ông ghi nhận những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của Trung Quốc là “nhanh chóng và chưa từng có” và cũng kêu gọi các nước tăng cường hợp tác nhằm đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời coi đây là những nỗ lực tập thể đưa ra “phản ứng thể hiện sự gắn kết”.

“Những kẻ thù như dịch Covid-19 đòi hỏi hành động, tình thương và hợp tác. Hợp tác tăng cường mới có thể giúp mở đường đánh bại kẻ thù”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong cuộc gặp lần này, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc nhất trí đẩy mạnh phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực trong chẩn đoán, nghiên cứu phát triển thuốc điều trị và vắc-xin ngăn ngừa dịch bệnh, thống nhất sẽ tận dụng các cơ chế hợp tác hiện có giữa ASEAN và Trung Quốc, trong đó có thúc đẩy trao đổi, phối hợp về chuyên môn giữa các cơ quan y tế của hai bên.

ASEAN và Trung Quốc khẳng định sẽ nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với phát triển kinh tế-xã hội của các nước cũng như duy trì trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai bên.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh bàn về Biển Đông và chống dịch coronavirus với Ngoại trưởng Vương Nghị

Phát biểu tại Hội nghị Phó Thủ tưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, các nước ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy một cộng đồng ASEAN “Gắn kết và Chủ động thích ứng” nhằm ứng phó với những thách thức nguy hiểm của dịch bệnh Covid-2019 đang đe dọa an toàn của người dân cũng như sự phát triển của các nước thành viên và cả khu vực.

Trước đó, chiều ngày 19.2. tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Lan Thương lần thứ năm và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc về hợp tác ứng phó với dịch Covid-2019 tại Vientiane Lào, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với ông Vương Nghị,  Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc.

Trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 được kiểm tra, giám sát y tế chặt chẽ.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam kiểm soát dịch virus corona tốt hơn cả Nhật Bản?

Phát biểu với người đồng cấp Trung Quốc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thể hiện sự cảm thông chia sẻ trước những thiệt hại vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra. Ông Phạm Bình Minh đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc cũng như sự phối hợp của các nước nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Phó Thủ tướng Việt Nam đồng thời cũng tin tưởng, Trung Quốc sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Về tình hình phòng chống dịch bệnh của Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch và đã đạt một số kết quả tích cực, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các nước trong công tác ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị.

Riêng về quan hệ song phương Việt Nam- Trung Quốc, về tổng thể, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, quan hệ hai vẫn đang đà phát triển, hai bên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế giao lưu hợp tác.

© Ảnh : BNGPhó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị.
Trung Quốc kêu gọi ASEAN cùng đoàn kết chống dịch virus corona - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị.

Tuy nhiên, nhằm tiếp tục duy trì đà phát triển nêu trên, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, đồng thời triển khai tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, nâng cao hiệu quả hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, phối hợp xử lý tốt vấn đề biên giới lãnh thổ, tăng cường hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân.

Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ lập trường của Việt Nam với vấn đề trên biển. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng hai bên cần nỗ lực tìm kiếm giải pháp xử lý thỏa đáng vấn đề, tiếp tục phát huy các cơ chế hiện có. Đồng chí Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp cùng Trung Quốc và các nước tìm kiếm biện pháp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông, tạo thuận lợi để đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sớm đạt kết quả thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đề nghị Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp cải thiện tình trạng nhập siêu của Việt Nam, trong đó có việc tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Ông cũng đề nghị hai bên giải quyết triệt để tồn tại trong một số dự án hợp tác, nhất là dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam điều hành cuộc gặp.  - Sputnik Việt Nam
ADMM hẹp thành công, Việt Nam nỗ lực để ASEAN thực sự đoàn kết

Về phần mình, Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo về tình hình và nỗ lực chống dịch Covid-2019. Ông Vương Nghị bày tỏ lòng cảm ơn Việt Nam đã chia sẻ, hỗ trợ Trung Quốc trong công tác phòng chống dịch, đồng thời đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam.

Ông Vương Nghị đề nghị Việt Nam sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh không theo đuổi nhập siêu trong hợp tác thương mại với Việt Nam, sẵn sàng tăng cường nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam. Ngoài ra, ông Vương Nghị cam kết sẽ tích cực phối hợp giải quyết các vấn đề tồn tại trong các dự án hợp tác giữa hai nước, mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác thực chất trên các lĩnh vực.

Ngoại trưởng Vương Nghị đồng thời cũng khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép khi vừa là Chủ tịch ASEAN trong năm 2020, vừa là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала