Các nhà khoa học cho biết liệu đeo khẩu trang có thể bảo vệ khỏi virus corona

© REUTERS / Carlos Garcia RawlinsПродавщица в маске передает товар через прилавок ресторана в Пекине, Китай
Продавщица в маске передает товар через прилавок ресторана в Пекине, Китай - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có hơn 74 nghìn trường hợp được xác nhận về căn bệnh Covid-19. Nhưng đây là thông tin không đầy đủ, và trong tương lai gần, số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng mạnh, các chuyên gia của WHO cảnh báo.

Trong bối cảnh này, doanh số bán khẩu trang y tế đã tăng mạnh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo các cuộc nghiên cứu, đây không phải là cách bảo vệ hiệu quả nhất.

Bảo vệ một phần

Tính hiệu quả của khẩu trang y tế không đáng kể. Các sản phẩm được bán tại các hiệu thuốc không chỉ không ngăn chặn các giọt nước bọt lớn mà còn không thể ngăn chặn virus. Ngoài ra, những khẩu trang này được thiết kế không phải để đeo ngoài trời. Trên đường, khẩu trang chỉ làm cho bạn khó thở. Do đó, những người có vấn đề về tim hoặc phổi có thể có các biến chứng", - Viện sĩ Vitaly Zverev, người đứng đầu Khoa Vi trùng học, Virus học, Miễn dịch học của Đại học Y khoa Quốc gia Nga mang tên Sechenov (MGMU) cho biết.

Khẩu trang y tế thông thường chỉ bảo vệ một phần khỏi virus, theo Giáo sư Alexander Gorelov, Phó Giám đốc Nghiên cứu Khoa học tại Viện Nghiên cứu Dịch tễ học Trung ương của Rospotrebnadzor. Các khẩu trang vải thông thường không có bộ lọc, chúng không thể bảo vệ đôi mắt và không che kín cả mũi và miệng.

Cô gái đeo khẩu trang trong quận phố “China Town” ở London - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Siberia phát triển khẩu trang y tế tự khử trùng diệt virus
"Virus không có ranh giới. Nếu bạn đeo khẩu trang, bạn không được bảo vệ hoàn toàn. Tất nhiên, nếu bạn đeo cái gọi là khẩu trang bảo vệ hô hấp, được cho là bảo vệ 98%, thì sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh. Nhưng, khẩu trang bảo vệ hô hấp cũng như khẩu trang thông thường phải được thay cứ 2 tiếng. Và nếu nó bị ướt thì phải tháo ra nó ngay lập tức. Nếu không, cách bảo vệ như vậy là vô ích", - giáo sư lưu ý.

Theo các nhà khoa học, phương pháp hiệu quả hơn nhiều là tuân thủ các quy tắc vệ sinh đơn giản nhất - rửa tay bằng xà phòng, sử dụng khăn lau có chứa cồn và chất khử trùng, xử lý bề mặt bằng chất tẩy rửa thông thường và có lối sống lành mạnh.

Viện sĩ Vitaly Zverev nhấn mạnh, nếu nói về các bệnh nhiễm virus mà hiện có vắc xin phòng chúng - ví dụ, như vắc xin phòng cúm - không có gì hiệu quả hơn việc tiêm vắc-xin.

Các dược sĩ Trường Đại học Dược Hà Nội pha chế, đóng gói dung dịch nước rửa tay khô phục vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Mỹ khen Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh do virus corona

Đây là lý do tại sao các nhà nghiên cứu hiện đang dồn tất cả nỗ lực vào việc phát triển một loại vắc-xin phòng chống virus corona mới. Ở Trung Quốc, một thuốc mới dựa trên RNA đang được thử nghiệm trên chuột. Tuy nhiên, chỉ vào mùa hè mới có thể thử nghiệm lâm sàng vắc-xin mới trên con người.

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, khẩu trang y tế bảo vệ khỏi mầm bệnh cúm không tệ hơn mặt nạ phòng độc. Khi tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân, khẩu trang y tế hạn chế sự xâm nhập của các hạt lên đến 0,3 micron vào đường hô hấp. Tuy nhiên, ở đây nói về việc đeo khẩu trang y tế trên lãnh thổ bệnh viện.

Trên đường phố, ở những nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông, khẩu trang thông thường không thể bảo vệ khỏi các hạt aerosol có kích thước nhỏ hơn 2,5 micron. Các nhà khoa học đã kiểm tra hiệu quả của việc đeo khẩu trang ở những nơi ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ngoài ra, mặt nạ phòng độc và các mẫu khẩu trang đắt tiền (3-4 lớp) bảo đảm hiệu quả cao hơn, nhưng chúng cũng không thể bảo vệ 100%.

Hai bệnh nhân ở Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) xuất viện.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có phác đồ điều trị hiệu quả chống virus corona

Các nhà nghiên cứu từ Viện Hóa học chất rắn và hóa học nano thuộc Chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, nếu trong thành phần lớp bên trong của khẩu trang có chất liệu bao gồm Meltblown (một vật liệu tổng hợp được làm từ các vi sợi polypropylen rất mỏng) và nano bạc, thì có thể hạn chế sự xâm nhập của virus và vi khuẩn vào cơ thể con người.

Theo ấn phẩm chính thức của Chi nhánh Khoa học Siberia thuộc Viện Hàm lâm Khoa học Nga "Khoa học ở Siberia", các nhà khoa học đã thử nghiệm khẩu trang cải tiến như vậy tại Trung tâm Khoa học Nhà nước về Virus học và Công nghệ sinh học "Vector". Khẩu trang chứa Meltblown và nano bạc có khả năng tiêu diệt virus cúm A, tụ cầu khuẩn và Escherichia coli. Khẩu trang có thể sử dụng trong 10 giờ đồng hồ.

Các tác giả của sự phát triển khẳng định rằng, sản phẩm như vậy có khả năng tự làm sạch. Nói cách khác, khẩu trang có thể được đeo trong vài ngày liền. Vào tuần này, Novosibirsk đã sản xuất lô khẩu trang đầu tiên. Nhưng vẫn chưa rõ liệu khẩu trang mới có thể bảo vệ hiệu quả khỏi virus corona hay không.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала