Một phụ nữ vô sinh ở Pháp sinh con khỏe mạnh

© Fotolia / Sushytskacon trai mới sinh
con trai mới sinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lần đầu tiên một phụ nữ vô sinh đã sinh con khỏe mạnh từ một nang trứng chưa trưởng thành, tin được đăng trên Annals of Oncology. Bài báo cho biết người mẹ may mắn này đã điều trị ung thư vú trong nhiều năm.

Khi 29 tuổi cô được các bác sĩ chỉ định xạ trị. Bệnh nhân biết rằng liệu pháp này có thể làm cô mất đi khả năng sinh sản nên đã tìm đến các chuyên gia nhờ giúp đỡ.

Cô không thể áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thông thường, vì quá trình này liên quan đến việc sử dụng hormone có thể làm khối u phát triển trầm trọng thêm. Có một phương án là cắt và trữ lạnh một phần buồng trứng, để sau khi điều trị sẽ cấy ghép lại, nhưng người phụ nữ không muốn làm điều này vì cho rằng đây là dạng phẫu thuật quá nghiêm trọng. Sau đó các chuyên gia về y học sinh sản đưa ra một ý tưởng mới: họ đã lấy một số nang trứng của người phụ nữ và đưa vào phòng thí nghiệm chờ đến khi chúng trưởng thành đầy đủ. Quá trình này mất khoảng hai ngày. Sau đó những nang trứng này được đem trữ lạnh ngay lập tức và nhanh nhất có thể bằng nitơ lỏng.

Cô gái - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ gọi tên năm nguyên nhân gây ung thư vú

Số nang trứng trên được trữ lạnh ở trạng thái này trong khoảng 5 năm. Trong thời gian đó người phụ nữ đã hoàn thành liệu trình xạ trị và được chữa khỏi ung thư, tuy nhiên đúng như dự đoán, cô không còn có thể mang thai và sinh con theo cách tự nhiên. Tất cả hy vọng đều dồn vào những nang trứng đông lạnh kia. Các bác sĩ đã rã đông bảy trứng, nhưng một trứng bị hỏng. Sáu nang trứng còn lại an toàn và được đưa vào thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên chỉ có một trứng trong số đó tạo ra phôi thai khỏe mạnh và được cấy vào cơ thể người mẹ tương lai. Kết quả tại một bệnh viện ở thành phố Clamart (ngoại ô Paris) người phụ nữ 34 tuổi đã hạ sinh một bé trai khỏe mạnh được đặt tên là Jules. Các bác sĩ thừa nhận rằng toàn bộ quá trình này hết sức rủi ro - họ không thể biết chắc chắn liệu nang trứng đông lạnh nói chung có sống được hay không.

Cần lưu ý rằng thành công này đã truyền cảm hứng cho các bác sĩ tiếp tục sử dụng phương pháp kỹ thuật nói trên. Họ cho biết có thêm hai phụ nữ gặp phải vấn dề tương tự đã sử dụng phương pháp mới và bây giờ những người này đang mang thai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала