Ông Trump gia hạn lệnh trừng phạt chống nhóm thân cận với cựu lãnh đạo Libya Gaddafi

© REUTERS / Leah MillisDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thông qua quyết định gia hạn một năm lệnh trừng phạt được áp đặt từ tháng 2 năm 2011 chống lại cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và nhóm thân cận với ông ta, cơ quan báo chí Nhà Trắng thông báo.
“Tình hình ở Libya tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường và cấp bách đối với chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, cần thiết phải có những biện pháp bảo vệ, để chống lại việc tiêu tán tài sản hoặc những hành vi lạm dụng khác của các thành viên trong gia đình Gaddafi, đồng phạm của họ và những người khác đang gây trở ngại cho tiến trình hòa giải dân tộc ở Libya", thông báo của ông Trump gửi đến Quốc hội Hoa Kỳ nêu rõ.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Khôi phục đàm phán ở Geneva nhằm giải quyết xung đột Libya

Các biện pháp trừng phạt trước hết quy định phong tỏa tất cả những tài sản nào của Gaddafi, nhóm thân cận và chính phủ của ông đang thuộc thẩm quyền tài phán của Mỹ. Trong trường hợp lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, mà điều này có thể tự động xảy ra vào ngày 25 tháng 2 nếu không có quyết định nào khác, thì những người là đối tượng bị áp đặt trừng phạt, sẽ có quyền tiếp cận các tài sản này, bao gồm cả những người con của ông Gaddafi.

Sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ và ám sát vào năm 2011, Libya trên thực tế đã không còn hoạt động như một quốc gia thống nhất. Hiện nay trong nước đang tồn tại một hệ thống quyền lực kép. Nắm quyền ở miền đông là quốc hội do nhân dân bầu lên, còn ở miền tây, tại thủ đô Tripoli, quyền lực lại thuộc về Chính phủ hòa hợp dân tộc do Fayez Sarraj đứng đầu, được thành lập với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. Chính quyền ở miền đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với Quân đội quốc gia Libya của nguyên soái Khalifa Haftar.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала